Phong trào Anh ngữ thiếu nhi: Nở rộ vì siêu lợi nhuận

(VOH) - Dù không phải là môn học tính điểm ở trường nhưng môn tiếng Anh đang được phụ huynh đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho con em mình học ở các trung tâm ngoại ngữ. Bởi lẽ họ muốn con mình nhanh chóng nói tiếng Anh đúng kiểu người bản ngữ, sau đó là có được các loại bằng cấp quốc tế. Để thỏa mãn nhu cầu của phụ huynh, đồng loạt các trung tâm ngoại ngữ tung ra các khóa học Anh ngữ thiếu nhi khiến phụ huynh hoa mắt nhưng cũng ráng vét hầu bao cho con cái mình được toại nguyện.

>> Nghe bài viết trên điện thoại di động 
TP.HCM hiện có 528 cơ sở dạy ngoại ngữ, tăng 63 cơ sở so với năm 2011. Ảnh: TTO

Dù không phải là môn học tính điểm ở trường nhưng môn tiếng Anh đang được phụ huynh đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho con em mình học ở các trung tâm ngoại ngữ. Bởi lẽ họ muốn con mình nhanh chóng nói tiếng Anh đúng kiểu người bản ngữ, sau đó là có được các loại bằng cấp quốc tế. Để thỏa mãn nhu cầu của phụ huynh, đồng loạt các trung tâm ngoại ngữ tung ra các khóa học Anh ngữ thiếu nhi khiến phụ huynh hoa mắt nhưng cũng ráng vét hầu bao cho con cái mình được toại nguyện.
Dạo quanh những con đường Điện Biên Phủ, đường 3/2, đường Quang Trung… là những nơi dày đặc trung tâm ngoại ngữ, chúng tôi nhận thấy các khóa học Anh ngữ cho thiếu nhi không chỉ có trong dịp hè mà quanh năm khai giảng, thi xếp lớp, có lớp ngay khi muốn học... Từ 3 tuổi đã có lớp cho trẻ học tiếng Anh và chia thành 2 cấp tương ứng với mẫu giáo từ 3-5 tuổi và tiểu học từ 6 tuổi - 11 tuổi. Giáo trình thì mỗi trung tâm mỗi kiểu như: giáo trình tự biên soạn từ các chương trình quốc tế hoặc lấy nguyên gốc từ giáo trình quốc tế được giới thiệu là của Đại học Oxford, Đại học Cambridge, các nhà xuất bản Longman, Macmillan, McGraw-Hill… Nhìn chung, đối với các chương trình Anh văn dành cho đối tượng là thiếu nhi, hầu hết các em học cách gọi tên, mô tả đồ vật bằng tiếng Anh, thực hiện một số bài tập đơn giản được minh hoạ bằng hình ảnh nhiều màu sắc. Chị Trần Kim Chi, từng làm tư vấn viên tại một trung tâm Anh ngữ chia sẻ: "Bé tiếp thu nhanh hay thu chậm thì người ta cũng cho đi học. Các bé học được một chữ, hai chữ, ba chữ cũng không sao, miễn trong đầu con có tiếng anh là được. Người có điều kiện thì cho con đi học. Thật sự tiếng anh là lứa tuổi nào cũng cần thiết, bởi vì ở bậc tiểu học cũng đã có học tiếng anh".

Cũng vì phụ huynh có tâm lí cứ cho con đi học tiếng Anh còn tiếp thu được đến đâu thì mặc kệ mà các trung tâm thả sức quảng cáo chiêu sinh với những lời lẽ ấn tượng như: phòng học ít người, hệ thống phòng nghe nhìn hiện đại, giảng viên bản xứ, giáo trình quốc tế, chứng chỉ được quốc tế công nhận… Trong khi các trường phổ thông chưa chú trọng đến kỹ năng nghe và nói thì các trung tâm ngoại ngữ đánh trúng nhu cầu này của phụ huynh. Chị Minh Loan, ngụ ở Q.Phú Nhuận cho con học Anh văn hội Việt Mỹ cho biết: “Học ở nhà có cái lợi là giáo viên sẽ bám theo ngữ pháp nhưng không có môi trường để tiếp xúc, còn nhỏ nên muốn con có môi trường trước sau đó mới tới việc cho học ngữ pháp”.

Mặc dù còn nhỏ nhưng các em cũng phải học để thi, nhiều trung tâm còn thu hút phụ huynh bằng cách bảo đảm các em sẽ lấy được các loại văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: Starters, Movers, Flyers, KET, PET, FCE. Đây là bệ phóng để phụ huynh nhắm con vào các trường chuyên ngữ, trường quốc tế và đi du học. Chị Phương Anh, ngụ ở Q.10 bày tỏ:

 

 

Do nhu cầu cao nên đã có những khóa học tiếng Anh thiếu nhi ở trung tâm nổi tiếng, giáo viên bản ngữ giảng dạy với học phí cao ngất ngưởng. Học phí phải đóng trọn gói theo cấp độ: học ở Hội đồng Anh: 17 triệu đồng (4 tháng), ILA: 11 triệu đồng -15 triệu đồng (4,5 tháng - 6 tháng) hoặc là các trường Anh ngữ Luân Đôn: 4,4 triệu đồng ( 3 tháng), Trung tâm Anh ngữ Shane VN là 4 triệu đồng (3 tháng), Anh văn Hội Việt Mỹ: 3,5 triệu đồng (3 tháng ), còn mức 1 triệu đồng - 1,5 triệu đồng (2 tháng) thì học ở Dương Minh, Đông Âu, IWEP… Mà để qua hết chương trình Anh ngữ thiếu nhi thì phải học cả chục cấp độ. Nếu so với học phí tiếng Anh ở trường thì quả là khoảng cách quá xa như chương trình tiếng Anh tăng cường đóng 50.000 đồng/tháng; chương trình tiếng Anh tự chọn đóng 30.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, trung tâm vẫn không thiếu người học nên việc kinh doanh dạy ngoại ngữ đang mang lại lợi nhuận cao với chuỗi hệ thống chi nhánh phân bổ ở khắp các quận trong thành phố, hiện đang có 528 cơ sở dạy ngoại ngữ, tăng 63 cơ sở so với năm 2011. Lợi nhuận cũng đến từ học phí tính cao nhưng số tiền trả cho những người giảng dạy chẳng thấm vào đâu. Bạn Minh Tú, từng là trợ giảng của trung tâm ngoại ngữ bày tỏ:

 

 

Theo các chuyên gia, ở độ tuổi từ 3 - 5 tuổi là độ tuổi trẻ có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ một cách tốt nhất, không cần lý thuyết trẻ vẫn nói được. Thời điểm này, học với giáo viên bản ngữ đúng phương pháp giúp trẻ phát âm chuẩn và tự tin nói tiếng Anh còn ngược lại sẽ làm mất đi niềm ham thích học tập ngoại ngữ ở trẻ. Do vậy, phụ huynh cần lựa chọn những trung tâm uy tín. Cô Nguyễn Ngọc Điệp, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh của trường THCS Nguyễn Hữu Thọ đưa ra lời khuyên: “Lớp nhỏ thì chưa cần ngữ pháp, chỉ cho học để rèn kĩ năng mạnh dạn khi giao tiếp, chứ còn ngữ pháp chưa học nhiều. Ở trung tâm thì kĩ năng giao tiếp chú trọng nhiều hơn là ngữ pháp, thành ra lớp nhỏ chỉ cho đi học để giao tiếp. Có rất nhiều trung tâm, thế nên phụ huynh nên chọn trung tâm lớn cho có uy tín. Mấy cháu học ở lớp này tự tin và mạnh dạn. Lên lớp 8, lớp 9 thì chỉ chú trọng vể ngữ pháp nên không cần học tăng cường”.

Tuy nhiên, trung tâm uy tín thường đi liền với mức học phí cao, chỉ có một bộ phận rất nhỏ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả may ra mới có cơ hội cho con theo học còn phần lớn phụ huynh không thể với tới. Bác Tám, phụ huynh ở Q.Bình Thạnh bày tỏ:

 

 

Dẫu biết rằng trong thời đại toàn cầu ngày nay, giỏi tiếng Anh sẽ đem đến cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân. Nhưng nhiều phụ huynh muốn đốt cháy giai đoạn, kì vọng quá nhiều ở các trung tâm Anh ngữ, khiến việc học tiếng Anh là do quyết định của người lớn chứ không phải con trẻ. Tâm lí này đem đến cơ hội màu mỡ cho chương trình ngoại ngữ thiếu nhi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuống dốc chất lượng vì chạy theo lợi nhuận.

Như vậy, cho con học tiếng Anh thế nào thì phù hợp với sự phát triển của trẻ, vấn đề này sẽ được đề cập ở bài 2, sẽ đăng tải vào ngày mai 22/9.