Phụ huynh đôn đáo tìm chỗ gửi con dịp giáp Tết

(VOH) – Trong khi viên chức được nghỉ Tết từ ngày 28 tháng Chạp thì học sinh các cấp học được nghỉ Tết từ ngày 23 tháng chạp (tức ngày 1/2/2016). Nghỉ Tết dài, con trẻ thì sung sướng trong khi nhiều phụ huynh phải… vò đầu bứt tóc tìm chỗ gửi con.

Trẻ nghỉ Tết sớm, nhiều phụ huynh không biết gửi con ở đâu (Ảnh minh họa: lophocnhi.com)

"Bí" quá thả con… tự lo

Gửi con dịp Tết là mối lo chung của nhiều bậc phụ huynh cho nên, cứ đến dịp giáp Tết vấn đề này lại được bàn tán rôm rả trong nhà ngoài ngõ. Người thì gửi con về quê sớm, hay nhờ ông bà lên trông vài ngày, người làm văn phòng thì đưa con đến nơi làm việc.

Tuy nhiên, do công việc và điều kiện, không phải ai cũng sắp xếp người trông coi trẻ. Ba mẹ muốn thuê người giữ vài ngày cũng không dễ và phần nào cũng sợ gặp phải người giúp việc không tốt. Do vậy, không ít người đánh liều để con ở nhà… tự lo.

Chị Thanh Mai (sống tại Q.2) làm việc tại quận 10 cho biết, thỉnh thoảng thứ 7 chị phải đi làm thêm nên để 2 con ở nhà. Cơm nước chị nấu sẵn, đứa lớn học lớp 2, đứa nhỏ học lớp 1 ở nhà tự coi nhau, đến bữa tự lấy cơm ăn, lấy sữa uống.

“Nhiều khi đang làm, con điện kêu em làm bể ly hay kiến bò vào cơm là mình nóng hết cả ruột. Phải điện thoại nhờ cô hàng xóm chạy qua coi thế nào. Cũng may là 2 đứa biết nghe lời, biết việc nên mình cũng đỡ. Tết này chắc chắn lại phải để 2 bé ở nhà chứ thuê người lạ vài ngày cũng lo lắm” – chị Mai chia sẻ.

Đối với nhiều người, đặc biệt là người xa quê vào thành phố làm việc, dịp lễ Tết cũng là khoảng thời gian bận bịu tranh thủ kiếm thêm thu nhập. Chị Bích Phượng (Quận Bình Thạnh) kể, dịp nghỉ hè chị “luyện” cho đứa lớn học lớp 7 chăm đứa nhỏ 3 tuổi.

Để an toàn, các ổ điện trong nhà, chồng chị phải dán băng keo, rồi ra “quy chế” cấm mấy anh em đụng đồ điện. Sáng nào trước khi đi làm cũng phải dặn đứa anh thật kỹ chuyện cho em uống sữa, để ý không em té... Đến trưa, chị lại phải tranh thủ chạy về cơm cháo, kiểm tra tình hình rồi vào làm tiếp.

Chị kể: “2 vợ chồng còn ở nhà thuê, lại đều bận việc nên Tết nhất đành để con ở nhà. Cứ phải điện thoại liên tục xem tình hình thế nào. Thấy cũng tội hai đứa nhưng hoàn cảnh phải chịu ! ”.

Bấm bụng… gửi con

Với những gia đình còn con lớn, học cấp 1, cấp 2, để con ở nhà có thể là giải pháp “chữa cháy” vài ngày nhưng với gia đình có con tuổi mầm non thì vấn đề không đơn giản.

Chị Thanh Huyền có con học ở một trường mầm non tại Q.1 chia sẻ, Tết năm ngoái chị phải gửi con ở trường thêm vài ngày. Tiền gửi con không ít, xấp xỉ 200.000 đồng/ngày nhưng năm nay chị tính vẫn phải gửi do phải đi làm đến 28, 29 Tết.

Chị xót: “Cận Tết, nhiều trẻ nghỉ nên trường phải dồn vào chung lớp để tiện. Không khí vắng vẻ ở trường khiến con buồn đã đành, rồi mấy ngày con ở lớp mà không quen cô, quen bạn. Thương lắm nhưng không biết làm sao!”.

Dù vậy, gửi được con ở trường như chị Huyền cũng đỡ hơn trường hợp bố mẹ không tìm được lớp, được trường để gửi tạm con vài ngày, lại vạ vật gửi con hàng xóm, nhóm trẻ…

“Tết này trường con bé không có giữ thêm nên mình chưa biết gửi đâu đây. Đang tính gửi hàng xóm có cháu nhỏ coi mà không biết bà có chịu không đây… Bí quá phải thuê người, mà mình cũng không rành, nhỡ người ta xấu bụng... thì khổ !” – chị Hoàng Thanh (Q.Gò Vấp) than thở.

Đại diện công ty T.V. - chuyên cung cấp người giúp việc nhà tại P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TPHCM cho biết, giá thuê người giữ trẻ dịp Tết tăng gấp đôi ngày thường – khoảng 300.000 đồng/ngày. Tuy nhiên đó là giá giữ 1 trẻ, còn nhà có 2 trẻ thì giá phải thương lượng lại hoặc bố mẹ phải chấp nhận thuê thêm người.

Công ty cũng yêu cầu gia đình phải đưa ra yêu cầu sớm để sắp xếp người phù hợp, tránh trường hợp báo trễ, công ty khóa sổ, không thể cung cấp được người giữ trẻ.

Một nhân viên công ty Gia Khôi Nguyên (Q.Bình Thạnh) thông tin, giá giữ trẻ dịp Tết được tính theo giờ, gấp ba ngày thường. Tuy nhiên nếu thuê trong thời gian dài hơn giá sẽ được giảm xuống chút đỉnh.

Do đã cận Tết nên khách hàng cũng cần báo sớm để công ty sắp xếp cho gia đình phỏng vấn người giữ trẻ, rồi thương lượng về giá cả trước khi kí hợp đồng.

Xung quanh chuyện giữ trẻ dịp Tết là vô vàn nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ. Mỗi gia đình có một cách tháo gỡ tùy theo hoàn cảnh. Tuy nhiên, dù lựa chọn gửi con, giữ con theo cách nào thì các bậc cha mẹ cũng cần cân nhắc tới sự an toàn cho trẻ, nhất là khi để trẻ ở nhà một mình hay giao trẻ cho những người giữ trẻ mới.