SpaceX và NASA hoãn phóng tàu chở người lên ISS do thời tiết xấu

(VOHY) - Rạng sáng nay, 28/5, các quan chức của NASA và SpaceX đã quyết định hủy phóng tàu vũ trụ Crew Dragon chở hai phi hành gia NASA lên ISS vào phút chót do thời tiết xấu.

Giám đốc Mike Taylor - người chịu trách nhiệm vụ phóng tàu Crew Dragon, quyết định hoãn phóng tàu được đưa ra chưa đầy 20 phút trước thời gian dự kiến phóng tên lửa đẩy để đưa tàu này lên ISS.

Công ty SpaceX của tỷ phú người Mỹ Elon Musk đã được lên kế hoạch để khởi động sứ mệnh đưa phi hành đoàn lên trạm vũ trụ đầu tiên của mình, thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) có tên Demo-2 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida vào ngày 27/5, tức vào lúc 3 giờ 33 phút ngày 28/5 theo giờ Việt Nam. Nhưng do thời tiết xấu, kế hoạch đã dời sang sớm nhất là vào ngày 30/5.

NASA , SpaceX

Tạm hoãn phóng tàu vũ trụ Crew Dragon. (Nguồn: spaceflightnow)

Hãng tin AFP dẫn lời một số quan chức cho biết trong bầu khí quyển tích tụ nhiều điện, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sấm sét, khiến các chuyên gia lo ngại và NASA đã quyết định hoãn vụ phóng.

Chuyến bay Demo-2 sẽ đưa hai phi hành gia của NASA là Bob Behnken và Doug Hurley lên trạm vũ trụ ISS bằng tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX. Nhiệm vụ này sẽ là một cột mốc quan trọng đối với Mỹ cũng như đối với SpaceX. Chưa có thêm chuyến bay vũ trụ nào chở người được phóng từ Mỹ kể từ khi NASA ngừng hoạt động hạm đội tàu con thoi vào tháng 7/2011.

NASA , SpaceX

Các phi hành gia của NASA Doug Hurley (giữa) và Bob Behnken mỉm cười khi đi vào tàu vũ trụ trong một nỗ lực phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida vào ngày 27/5. Ảnh: SpaceX.

Đây được coi là chuyến du hành lịch sử đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2011, các phi hành gia Mỹ bay lên vũ trụ với sự hỗ trợ của tên lửa đẩy Falcon 9 chế tạo trong nước và được phóng đi từ lãnh thổ Mỹ.

Kể từ đó, tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã thực hiện nhiệm vụ đưa các phi hành gia di chuyển lên ISS và trở về trái đất, với chi phí (gần đây nhất) khoảng 90 triệu USD mỗi ghế. Vì thế, NASA đang chọn SpaceX và Boeing để thực hiện nhiệm vụ này.

Năm 2014, hai công ty trên đã ký hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA để hoàn thành phát triển việc chở người lên trạm vũ trụ. Demo-2 là thử thách lớn cuối cùng mà SpaceX phải vượt qua trước khi có thể bắt đầu những chuyến bay theo hợp đồng đó.

Trước đó, SpaceX đã thực hiện chuyến bay chở hàng lên ISS có tên là Demo-1 vào tháng 3/2019.