Tạo điều kiện phát triển đa dạng giáo dục mầm non

(VOH) - Chính quyền địa phương cần thực hiện đầy đủ các chính sách Nhà nước về hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mồ côi, khuyết tật trong các cơ sở tôn giáo

Hội nghị toàn quốc về các tôn giáo tham gia phát triển giáo dục mầm non lần thứ I do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ GDĐT tổ chức vào sáng 8/11 tại TP HCM.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTU MTTQ VN, ông Phạm Vũ Luận Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện 12 tôn giáo từ các trường mầm non tư thục của các tổ chức tôn giáo cả nước cùng về tham dự.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa, giáo dục mầm non tư thục đã phát triển nhanh, nhất là ở thành phố, thị xã, khu dân cư, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đến nay, cả nước có 269 trường mầm non độc lập do các tổ chức tôn giáo, cá nhân thành lập, chiếm tỷ lệ 1,9% so với tổng số trường mầm non công lập và ngoài công lập. Các cơ sở này đã huy động gần 125.600 trẻ đến trường, chiếm hơn 3% so với tổng số trẻ đến trường mầm non trên toàn quốc. Các cơ sở trang bị phòng học kiên cố, với khoảng hơn 3.600 phòng học, 100% số trường được trang bị máy tính nối mạng internet, đảm bảo điều kiện vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên là các nữ tu, tăng ni hoặc giáo viên không thuộc tổ chức tôn giáo đạt 90% chuẩn về trình độ đào tạo. Hầu hết các trẻ được hoạt động trong môi trường an toàn, thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTU MTTQ VN cho rằng: hội nghị đã đem lại niềm tin, trách nhiệm mới, tiếp tục thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đổi mới phát triển toàn diện giáo dục đào tạo. Trong đó, giáo dục mầm non đang triển khai chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trong 4 năm qua, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã rất quan tâm, chuyển hàng vạn giáo viên mầm non ngoài công lập về các trường công lập, chuyển các trường bán công ngoài công lập thành trường công lập. Năm nay, có thêm hơn 300 trường mầm non tư thục, tức khoảng 70% trường mầm non mới thành lập, đóng góp rất quan trọng cho xã hội, trong đó có đồng bào có đạo và tôn giáo ở đất nước chúng ta.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu - Ảnh: Lệ Loan.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý: đối với 9% cơ sở giáo dục mầm non chưa được cấp phép, các ngành chức năng cần hỗ trợ để các cơ sở này đủ điều kiện hoạt động. Đề nghị các địa phương cần rà soát lại quy hoạch đất cho giáo dục mầm non. Đối với những cá nhân theo đạo có nguyện vọng xây trường mầm non ngoài công lập cùng với sự hỗ trợ của các cơ sở tôn giao hoặc bằng nguồn vốn riêng để mua đất, chính quyền cần tạo điều kiện để sớm hợp thực hóa có đủ đất đai để các cơ sở tôn giáo xây dựng trường, không để giáo dục mầm non trong cơ sở tôn giáo mà nên làm ra ngoài như một cơ sở giáo dục bình thường. Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các chính quyền địa phương vận dụng đầy đủ các chính sách Nhà nước cho trẻ em đi học dù trường công hay tư. Đối với trẻ em không còn cha mẹ, khuyết tật, mồ côi, gia đình rất khó khăn, Nhà nước hỗ trợ tiền ăn đầy đủ cho các em:

Dịp này, đã có 26 tập thể và 25 cá nhân tôn giáo có thành tích xuất sắc trong việc tham gia phát triển giáo dục mầm non vinh dự nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Bộ Giáo dục – Đào tạo.