Chờ...

Tàu vũ trụ SpaceX Dragon chở thức ăn, cà phê đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS

VOH - Tàu vũ trụ dùng để chở hàng SpaceX Dragon (còn gọi là Cargo Dragon) đã đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS cùng với thực phẩm và vật tư trên tàu vào ngày 23/3.

Đây là sứ mệnh thứ 30 của SpaceX và được khởi hành trong vụ phóng tên lửa đẩy Falcon 9 (không người lái) mang theo tàu vũ trụ chở hàng SpaceX Dragon từ Trạm của Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida, Mỹ.

Tàu vũ trụ SpaceX Dragon chở thức ăn, cà phê đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS 1
Tàu vũ trụ dùng để chở hàng SpaceX Dragon đã đem hàng hóa thiết bị vất tư đến trạm ISS ngày 23/3 - Ảnh cắt từ clip

Nhiệm vụ có tên gọi là CRS-30 tức “Dịch vụ tiếp tế thương mại -30”, là chuyến phóng tên lửa chở hàng đầu tiên thuộc loại này kể từ tháng 3/2020. Kể từ đó, bệ phóng đã được trang bị một tháp phóng mới, cho phép chất hàng hiệu quả hơn và nâng cấp cơ sở vật chất để hỗ trợ thủy thủ đoàn ra mắt. 

“Chúng tôi đã chất hàng hóa trong khi phương tiện vẫn nằm ngang bằng cách sử dụng phòng di động trước khi đưa tên lửa dựng thẳng đứng, nhưng nhờ có tháp phi hành đoàn hiện đại mới này, cần thiết cho các sứ mệnh bay vào vũ trụ của con người, nên hoạt động chở hàng đó đã được thực hiện như một bản nâng cấp lớn,” Sarah Walker, giám đốc quản lý sứ mệnh SpaceX Dragon, cho biết trong cuộc họp báo.

Cô nói thêm: “Việc tải một lượng lớn kiến ​​thức khoa học quan trọng về mặt thời gian của NASA vào tàu vũ trụ Dragon của chúng tôi theo hướng bay sẽ dễ dàng hơn nhiều”.

Bộ tăng tốc giai đoạn đầu tiên của tên lửa Falcon 9 đã quay trở lại Trái đất theo kế hoạch trong ngày, thực hiện cú hạ cánh thẳng đứng tại Vùng hạ cánh 1 của SpaceX, tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral, khoảng tám phút sau khi phóng. Đây là lần phóng và hạ cánh thứ sáu của tên lửa đẩy này.

Trên tàu chở hàng SpaceX Dragon có hơn 2.700 kg hàng hóa là các thực phẩm, vật tư, thiết bị nghiên cứu khoa học và phần cứng máy tính cùng với các phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ và Hàng không Hoa Kỳ - NASA, Loral O'Hara và Michael Barratt, theo dõi con tàu khi nó hạ cánh vào ISS.

Trong số các nhiệm vụ khảo sát có các nghiên cứu về “sự trao đổi chất của thực vật trong không gian và một bộ cảm biến mới dành cho robot Astrobee bay tự do để cung cấp khả năng lập bản đồ 3D”, các quan chức NASA cho biết.

Họ cho biết thêm : “Nghiên cứu khác bao gồm nghiên cứu vật lý chất lỏng có thể mang lại lợi ích cho công nghệ pin mặt trời và một dự án đại học của cơ quan Vũ trụ Canda sẽ theo dõi các điều kiện về băng và đại dương.

Thức ăn đưa đi vào quỹ đạo lần này không phải là thức ăn không gian thông thường.

Heidi Parris, nhà khoa học chương trình tại Văn phòng Nghiên cứu Chương trình Trạm Vũ trụ Quốc tế của NASA cho biết trong cuộc họp báo rằng trong số 2.700kg hàng hóa sẽ có một bộ thực phẩm tươi sống, bao gồm cam quýt, táo và cà chua bi.

Parris nói : “Họ có hai bộ pha cà phê mà tôi nghỉ có lẽ sẽ hào hứng nhất.”

“Phi hành đoàn đã yêu cầu những thứ đó, vì vậy chúng tôi đảm bảo sẽ cung cấp cho họ một ít cà phê mới pha.”