Thi Tốt nghiệp THPT 2010: Nên học có trọng tâm

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, đã khuyên học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT như vậy.
 

Thí sinh thi tốt nghiệp năm 2009. Ảnh: N. HỮU

* Phóng viên: Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới , theo ông, học sinh cần học và ôn tập như thế nào để đạt kết quả cao?

- Ông Nguyễn Hoài Chương: Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, tùy theo học lực của mình mà học sinh có kế hoạch học và ôn tập. Ví dụ, học sinh yếu kém chỉ cần học bám sát chương trình chuẩn để nâng lên đến mức trung bình nhằm đỗ tốt nghiệp là đủ. Nhưng với học sinh khá, mục tiêu của các em cao hơn, vì ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em còn chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, vì vậy các em cần chuẩn bị ở mức cao hơn. Các em cần tiếp cận các dạng bài khó hơn. Ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm nay, Sở GD-ĐT TP cũng đặt mục tiêu nâng cao kết quả của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ.

* Nhưng thưa ông, đối với học sinh yếu kém, việc học nâng lên mức trung bình để đỗ tốt nghiệp không phải dễ dàng, liệu Sở GD-ĐT có kế hoạch gì nhằm giúp học sinh yếu kém?

- Trách nhiệm chăm lo, bồi dưỡng cho học sinh yếu kém là công việc lúc nào cũng phải quan tâm. Điều này được thể hiện qua các kỳ kiểm tra trên lớp, khi phát hiện học sinh chưa nắm kiến thức, giáo viên phải có kế hoạch bồi dưỡng ngay chứ không phải đợi đến cận kề kỳ thi mới tổ chức ôn tập... Sắp tới, trong buổi sơ kết học kỳ 1, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục nhắc nhở các trường vấn đề này.

* Học sinh thường có tâm lý học tủ, đặc biệt đối với các môn khoa học xã hội. Dưới góc độ chuyên môn, ông có lời khuyên gì với học sinh?

- Bây giờ mà học tủ là thua! Đề thi tốt nghiệp THPT cũng như thi tuyển sinh ĐH, CĐ mấy năm gần đây đã thể hiện điều đó. Theo tôi, vấn đề học sinh cần quan tâm là học có trọng tâm, học những yêu cầu chính của chương trình, của chuẩn kiến thức và học sâu vào trọng tâm. Trong quá trình dạy học, các giáo viên cũng trình bày phần nào là trọng tâm của chương trình, của từng bài học để giúp học sinh ôn tập tốt. Do đó, các em không nên học ôm đồm nhưng cũng phải tránh học tủ. Vì học ôm đồm thì mất sức, học tủ thì không đáp ứng được đề thi, đặc biệt là các đề thi trắc nghiệm với phổ bao quát kiến thức rộng. Nếu học được như vậy, học sinh sẽ đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

* Theo quan sát của chúng tôi, các trường cũng thường có xu hướng cắt xén những môn không thi tốt nghiệp để tập trung cho những môn thi và học sinh cũng có xu hướng thi gì học nấy, vậy Sở GD-ĐT TP chấn chỉnh tình trạng trên như thế nào?

- Về nguyên tắc, Sở GD-ĐT TP luôn luôn yêu cầu các trường phải hoàn thành chương trình, dù môn đó không thi. Thực ra, hiện nay các trường cũng đã có sự chủ động bố trí kế hoạch học tập để không phải cắt xén môn học không thi như trước kia.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cách làm như hiện nay là cuối tháng 3 mới công bố các môn thi tốt nghiệp THPT là cách làm dở. Điều này khiến cho học sinh khó tránh khỏi tâm lý học đối phó với những môn không thi. Tôi cho rằng học sinh học môn gì thi môn đó, chứ không nên gói gọn 6 môn thi như hiện nay.

Theo Huy L