“Thời” của luyện thi trực tuyến

(VOH) - Đề thi ĐH, CĐ càng ngày càng bám sát chương trình học phổ thông, bên cạnh đó thì hình thức thi trắc nghiệm buộc người học phải ôn luyện toàn diện và đổi mới phương thức ôn tập.

Chính vì vậy, các sĩ tử tìm đến các trang web luyện thi trực tuyến nhiều hơn là khăn gói đến các trung tâm luyện thi. Với sự bùng nổ của nhiều trang web luyện thi trực tuyến, thí sinh vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian, phương pháp giảng dạy hiệu quả, đặc biệt phát huy tính chủ động cao từ người học. Có thể nói, đây là mùa “ăn nên làm ra” của các web luyện thi trực tuyến.


Mời gọi ôn thi trực tuyến.

Hiện nay có nhiều trang web luyện thi trực tuyến thu hút khá đông sự tham gia của các bạn thí sinh như: thaytro.vn, hocmai.com, dethi.com, onthi.com, moon.vn…Với một máy tính nối mạng, một tài khoản đăng ký trên website là thí sinh có thể tiếp cận được với thế giới luyện thi với hệ thống các bài giảng điện tử, các đề kiểm tra, thi thử và điều hấp dẫn các thành viên, đó là việc trao đổi trực tuyến với các thành viên khác trên diễn đàn. Theo tính toán, bình quân mỗi môn học khoảng 3 ngàn - 5 ngàn đồng, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với học ở trung tâm luyện thi. Ông Đoàn Thái Hiên, chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc hệ thống web luyện thi trực tuyến thaytro.vn kể, ngày xưa nhà nghèo, hoàn cảnh ở quê rất khó khăn, cậu bé Hiên và các bạn cùng lứa không có tiền để lên tỉnh ôn thi ĐH. Tuổi thơ đó luôn thôi thúc anh làm thế nào để học sinh dù ở quê, hay ở tỉnh, đều có điều kiện để có thể học và thi tốt. Giấc mơ đã trở thành hiện thực sau khi ra trường, ông Hiên phân tích:


Không chỉ thaytro.vn, dạo một vòng trên mạng, nhẩm đếm có hơn chục trang web luyện thi trực tuyến. Nhận thấy trào lưu luyện thi trực tuyến đang “ăn nên làm ra”, một số trung tâm luyện thi ĐH cũng “đẻ” ra website luyện thi trực tuyến để hỗ trợ. Đơn cử, trung tâm bồi dưỡng văn hóa hocmai.vn đáp ứng nhu cầu luyện thi của thí sinh khu vực phía Bắc, cùng lúc website luyện thi trực tuyến hocmai.vn ra đời nhằm kéo thêm nhiều học viên trên cả nước. Anh Mẫn, đại diện hocmai.vn cho biết:
Hiện trang web này thu hút hàng ngàn lượt truy cập và hàng ngàn học viên mỗi ngày, đến từ các vùng miền khác nhau. Con số này gấp hàng chục lần so với số lượng học viên đến luyện thi tại trung tâm. Ngoài những luyện thi thường, web còn cả những khóa luyện thi VIP, gồm những môn: Toán, Lý, Hóa và Ngữ văn với các bài giảng được ghi hình trực tiếp theo lịch trình học tại trung tâm. Các bài giảng được cập nhật liên tục, sẽ giúp sĩ tử khai thác tối đa hiệu quả học tập trong thời gian ngắn, tiếp thu kiến thức trực quan như tại lớp học, những đoạn không hiểu bài người học có thể tạm dừng, chủ động hơn trong khi luyện thi. Một trong những điều hấp dẫn học sinh đến với các dịch vụ luyện thi trực tuyến đó là khi đăng ký các lớp học, học viên còn được cung cấp thêm một số dịch vụ như: hệ thống bài giảng, hệ thống bài tập về nhà và lời giải, các bài kiểm tra định kỳ, gia sư trực tuyến, tư vấn, học nhóm…

Cũng như các trung tâm luyện thi, các web luyện thi trực tuyến cũng không ngừng cạnh tranh khốc liệt để thu hút học viên. Các web liên tục làm mới mình, mở thêm nhiều tính năng ưu đãi cho học viên, có thể kể đến web moon.vn. Không làm hoa mắt học viên, moon.vn chọn một hướng tiếp cận các sĩ tử theo cách khác, đó là cung cấp thư viện với số lượng bài tập cực lớn, được cẩn thận chia theo từng chuyên đề. Đặc biệt các bài tập được chia theo trình độ từ căn bản đến nâng cao. Chính vì vậy mà mỗi ngày trang web này có đến 15 ngàn lượt truy cập. Theo ông Nguyễn Duy Trang, giám đốc công ty công nghệ và giáo dục trực tuyến Aladanh, đơn vị chủ quản web luyện thi moon.vn, học online ở VN vẫn là con dao hai lưỡi, nếu khám phá đúng nguồn và có những người bạn học online tích cực sẽ rất hiệu quả. Còn ngược lại, thế giới internet muôn hình vạn trạng, học sinh dễ sa đà vào những trang web không lành mạnh, ảnh hưởng đến việc học của mình. Chính vì vậy, để việc luyện thi hiệu quả thì:
Nở rộ nhiều trang web luyện thi trực tuyến, bên cạnh đó cũng có nhiều nơi ăn theo, luyện thi theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, gây nhiều hoang mang cho học sinh, nhất là các học sinh ở tỉnh. Theo nhiều sĩ tử có kinh nghiệm, luyện thi trực tuyến đòi hỏi khả năng tự giác của mỗi người, ý thức tự học mọi lúc mọi nơi. Từ Hồng Huấn, hiện là SV năm 1 trường ĐH KHXH&NV TPHCM chia sẻ, luyện thi trực tuyến rất phù hợp túi tiền của học sinh khó khăn ở tỉnh. Huấn cũng nhờ luyện thi trực tuyến mà thi đậu vào ĐH, Huấn chia sẻ:
Còn thầy Quan Hán Thành, giảng viên luyện thi trung tâm bồi dưỡng Lý Tự Trọng, người có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi trên các trang web trực tuyến nhấn mạnh, điều quan trọng là tinh thần tập trung cao độ trong học tập của thí sinh:
Với nhiều sự lựa chọn từ các trang web luyện thi trực tuyến, các sĩ tử nên tìm những trang web uy tín, có chất lượng để ôn thi. Tham khảo đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy cũng là yếu tố giúp các học sinh yên tâm hơn khi lựa chọn nơi an tâm để luyện thi. Quan trọng hơn cả, dù sĩ tử ôn thi dưới hình thức nào thì ý thức tự giác trong học tập mới có thể phát huy được hết những lợi thế mà trang web luyện thi trực tuyến mang lại.

Thùy Linh