Tiêm ngừa vắc-xin – một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu gánh nặng ung thư gan

(VOH) - Viêm gan B là một gánh nặng toàn cầu, hiện thế giới có khoảng 400 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính, trong đó khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm khoảng 70% tỷ lệ mắc và Việt Nam cũng là nước có tần suất mắc viêm gan chiếm từ 10 đến 15% dân số.

Tiêm ngừa vắc-xin – một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu gánh nặng ung thư gan

(VOH) - Viêm gan B là một gánh nặng toàn cầu, hiện thế giới có khoảng 400 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính, trong đó khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm khoảng 70% tỷ lệ mắc và Việt Nam cũng là nước có tần suất mắc viêm gan chiếm từ 10 đến 15% dân số. Hằng năm, có khoảng 1 triệu người trên toàn thế giới tử vong do bệnh lý về gan trong đó có viêm gan, ung thư gan, tập trung nhiều nhất là nam giới tuổi trung niên. Thông tin này được đúc kết trong hội thảo khoa học về ung thư gan diễn ra vào hôm qua, 9/5.

Với sự tham gia của hơn 250 bác sĩ trong hệ thống y tế dự phòng và bệnh viện trên toàn quốc, các bác sĩ cùng chuyên gia đầu ngành đã cập nhật rất nhiều thông tin khoa học được nghiên cứu trên thế giới về mối tương quan chặt chẽ giữa ung thư gan và viêm gan siêu vi B. BS Nguyễn Hữu Chí – phó chủ nhiệm bộ môn nhiễm - Đại học Y dược TPHCM – cho biết, chi phí điều trị cho bệnh nhân bị viêm gan B theo các thuốc thế hệ mới rất đắt tiền, trung bình khoảng từ 6000 đến 18.500 đô la cho một năm điều trị, vượt quá khả năng của rất nhiều bệnh nhân, do vậy nên việc chủng ngừa viêm gan B không những hiệu quả, tiết kiệm mà còn là biện pháp hữu hiệu trong kiểm soát bệnh viêm gan B. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng khuyến cáo để giảm thiểu tỷ lệ ung thư gan tại Việt Nam, hệ thống y tế dự phòng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chích ngừa viêm gan B cho người dân, không chỉ cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia mà còn cho cả người lớn, trong đó họ nhấn mạnh đến vai trò giáo dục và tư vấn của cán bộ y tế dự phòng là rất quan trọng./

Nhất Hương