Tiến đến phố sách định kỳ đầu tiên của TP HCM

(VOH) - Ngày 21/4 hàng năm được chọn là Ngày sách Việt Nam, đây là hoạt động tôn vinh văn hóa đọc và những giá trị nhân văn từ sách. Ở TPHCM, ngày sách Việt Nam lần thứ 2 cũng đang hứa hẹn mang đến cho độc giả những bữa tiệc tri thức hấp dẫn, phong phú...

Sở Thông tin - Truyền thông cho biết: Ngày sách Việt Nam tại TP.HCM diễn ra từ ngày 18/4 đến 21/4/2015. Không gian của Ngày sách Việt Nam lần thứ 2 sẽ không bó hẹp trong các bức tường như lần tổ chức năm ngoái, lần này ban tổ chức sẽ tổ chức trước Bưu điện Thành phố (khu vực vỉa hè đường Công xã Paris đến bên hông UBND Quận 1), khuôn viên tượng đài chiến sĩ bưu chính và đường Nguyễn Văn Bình.

Quan trọng không kém, đây cũng là lần đầu tiên TPHCM thí điểm xây dựng một phố sách định kỳ như một điểm hẹn dành cho những người yêu sách. 

Dự kiến trong 4 ngày, Ngày sách VN có nhiều hoạt động phong phú như triển lãm giới thiệu sách hay, sách quý về cuộc kháng chiến của đồng bào, chiến sĩ Sài Gòn – Gia Định, những thành tựu của TP.HCM trong quá trình phát triển và hội nhập, các chủ đề về xây dựng văn hóa, ứng dụng khoa học công nghệ; trưng bày một số sách xưa, bưu thiếp có nội dung Sài Gòn – TP.HCM, các hình ảnh về thành phố.

Các đại biểu đang tham quan Đường sách Tết Ất Mùi - Ảnh: L.Hương.

Tham gia hoạt động lần này, Nhà xuất bản Phan Thị chủ trương tạo dựng sợi dây liên kết giữa người trẻ và sách, kết nối bạn đọc trẻ với sách, giúp giới trẻ khám phá niềm yêu thích đọc sách, khơi gợi cảm hứng yêu sách, đọc sách… Ngoài khu tập trung sách với nhiều chủ đề để bạn đọc đến tham quan, mua sắm, NXB Phan Thị còn thiết kế một không gian mở với tên gọi “Vườn Mọt Sách” tươi tắn, trẻ trung, hiện đại nhưng cũng không kém phần thi vị để độc giả, đặc biệt độc giả trẻ đến, cùng vui, cùng đọc sách, thể hiện tình yêu sách của mình. Ông Nguyễn Tiến Khoa, đại diện Công ty Phan Thị cho biết thêm: "Phan Thị được giao thực hiện khu vực sách dành cho thiếu nhi, tuổi teen. Diện tích tổng hợp khoảng 32m2

, trong đó 2/3 dành cho không gian mở để các bạn trẻ đọc sách miễn phí, tham gia trò chơi, đổi sách lấy sách. Ngoài ra còn các hoạt động như: "Tỏ tình cùng sách" – nơi bày tỏ cảm xúc với cuốn sách mình yêu thích; "Cuốn sách “phẫn nộ” – nơi bày tỏ, góp ý với cuốn sách mình từng thất vọng do những lỗi in sai, lỗi của NXB; "Khoảnh khắc cùng sách" (chụp ảnh cùng sách) và vẽ Chi bi…".

Giống như những chương trình trước, Thái Hà Books luôn dành một cuốn sách đặc biệt để tham gia vào lễ hội sách ở TPHCM. Trong Ngày sách VN năm nay, Công ty Sách Thái Hà sẽ có một ấn phẩm đặc trưng vừa mới xuất bản, đó là “Tướng lĩnh Việt Nam thế kỷ XX qua lời kể của người thân”. Đây cũng chính là chủ đề của gian hàng Thái Hà Books tại Ngày sách Việt Nam 2015. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao tinh thần yêu sách của bạn đọc, Thái Hà Books sẽ trưng bày những đầu sách thuộc thế mạnh: sách kinh tế - những kinh nghiệm khởi nghiệp, hành động dẫn tới thành công, kỹ năng sống dành cho bạn trẻ; sách cha mẹ - những kiến thức, chia sẻ trong quá trình nuôi dạy trẻ phù hợp với thời đại; sách về văn hóa – giáo dục: những nét đẹp trong văn hóa, đất nước, con người Việt Nam sẽ được giới thiệu tới đông đảo bạn đọc thông qua những trang sách; Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu bạn đọc trong xu thế hội nhập, Thái Hà Books sẽ giới thiệu tới bạn đọc không gian sách Ngoại văn, những tác phẩm văn học, tài liệu được viết bằng các thứ tiếng như Anh, Hoa, Hàn, Nhật, Pháp… cũng sẽ được trưng bày. TS Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty sách Thái Hà cho biết: "Đặc biệt với ngày đất nước thống nhất, thông điệp chính của chúng tôi chọn sẽ là “Tướng lĩnh VN Thế kỷ XX qua lời kể của những người thân”. Theo cá nhân tôi, Ngày sách Việt Nam! trùng với 40 năm thống nhất đất nước. Đây là dịp rất quan trọng khi nhớ về công lao của những người đã cho chúng ta hòa bình như hôm nay. Vì thế, thông điệp trong gian hàng Thái Hà Books là biết ơn tất cả những ai đã vì chúng ta để có bình an. Chính vì vậy, chúng ta phải đọc nhiều hơn, làm nhiều hơn, cống hiến và phụng sự nhiều hơn để có hòa bình này".

Sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn được sự quan tâm của các độc giả cao niên - Ảnh: L.Hương.

Đến với Ngày sách VN lần 2, có tất cả 13 đơn vị xuất bản, phát hành tham gia; trong đó có những đơn vị uy tín như NXB Trẻ, NXB Tổng hợp TP, Nhã Nam…. Mỗi gian hàng sẽ thu hút độc giả bằng những hoạt động riêng tùy vào thế mạnh. Ngoài không gian sách dành cho bạn đọc, Ngày Sách Việt Nam lần 2 còn có các hoạt động như giao lưu tác phẩm tác giả với chủ đề 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; ra mắt các tác phẩm mới; tổng kết, trao giải và công bố 100 quyển sách thanh thiếu nhi thành phố cần đọc; tọa đàm Phố sách Sài Gòn – TP.HCM; góp ý hoàn thiện đề án Phố sách… Thành đoàn TP.HCM cũng sẽ tổ chức tổng kết trao giải và công bố 100 quyển sách thanh thiếu nhi thành phố cần đọc…

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết: "Điểm nhấn quan trọng nhất của Ngày sách VN lần thứ 2 ở TPHCM là chúng tôi muốn đưa đến bạn đọc những cuốn sách liên quan đến ngày 30/4 lịch sử. Chúng tôi nghĩ rằng, đưa những cuốn sách hay đến tay bạn đọc sẽ chuyển tải những ý nghĩa lịch sử, tuyên truyền về lòng yêu nước cũng như lòng tự hào để chúng ta có thể bước tiếp trong chặng đường những năm tiếp theo. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng sẽ trình với độc giả và xã hội đề án về Phố sách của TPHCM lần đầu tiên theo nghĩa là không gian để tuyên truyền cho văn hóa đọc".

Còn vài ngày nữa Ngày Sách Việt Nam sẽ bắt đầu tại TPHCM. Đọc giả yêu sách đang mong chờ để trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa. Ban tổ chức cũng mong muốn qua sự kiện này lấy ý kiến người dân xây dựng một phố sách đặc trưng, tạo nét riêng không gian sách ở TPHCM, vừa góp phần khẳng định tầm quan trọng của sách, phát triển văn hóa đọc vừa khuyến khích, tôn vinh văn hóa đọc trong cộng đồng.