TP.HCM kiến nghị miễn - giảm giá thuê đất xây dựng trường mầm non

(VOH) - Sáng nay (18/8), đoàn đại biểu Quốc hội do ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật giáo dục mầm non tại thành phố.
Ảnh minh họa: TTO

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết: Thành phố có hơn 36.000 giáo viên mầm non. Trong thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên mầm non, đồng thời cũng có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc Chăm, Khmer.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ngành giáo dục mầm non thành phố trong giai đoạn hiện nay là phát triển mạng lưới trường lớp. Toàn thành phố đang có 912 trường mầm non và gần 1.500 nhóm lớp mầm non tư thục có phép đang nuôi giữ hơn 330.000 trẻ nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng dân số. Hiện vẫn còn 11 phường, xã chưa có trường mầm non công lập, nhiều khu công nghiệp - khu chế xuất còn thiếu chỗ gửi trẻ mầm non cho công nhân.

Để giải quyết khó khăn này, thành phố đã có chủ trương xây dựng trường mầm non liên phường ở những khu vực chưa có trường mầm non công lập, trích tỉ lệ diện tích cây xanh tại các khu công nghiệp - khu chế xuất để xây trường mầm non. Tuy nhiên, để phát triển trường mầm non cần có những văn bản pháp quy điều chỉnh theo yêu cầu thực tế tạo điều kiện cho giáo dục mầm phát triển. Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin thêm: “Chúng tôi kiến nghị, Trung ương xem xét cho trường mầm non được thuê đất và giảm tiền thuế đất, đối với các huyện ngoại thành miễn 100% và các huyện nội thành thì giảm 50%. Đây là điều kiện và cơ chế cho những người tâm huyết với giáo dục có điều kiện cùng với Nhà nước làm công tác giáo dục”

Ông Trịnh Ngọc Thạch cho biết: Với những khó khăn vừa nên, đoàn giám sát sẽ ghi nhận và có những kiến nghị trình chính phủ để bổ sung sao cho phù hợp với tình hình địa phương. Bên cạnh đó, ông  Trịnh Ngọc Thạch cũng lưu ý ngành giáo dục mầm non thành phố phát triển quy mô trường lớp cần tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục: “Chúng tôi nhận thấy TPHCM có sự quan tâm đặc biệt đối với giáo dục mầm non, về cơ chế, chính sách và tài chính. Với quy mô phát triền phải đi chung với chất lượng, do đó, thành phố cần chú ý đến chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ”.