TPHCM : Chỉ có 30% bệnh nhân HIV/AIDS có bảo hiểm y tế

(VOH) - Tại chuyên đề “Hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 để kết thúc đại dịch HIV/AIDS" vào sáng 26/11, bác sĩ Văn Hùng - Trưởng phòng chăm sóc điều trị - Trung tâm phòng chống HIV/Aids TPHCM cho biết: năm 2016, sẽ thí điểm triển khai bảo hiểm y tế hỗ trợ thuốc ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS.

TPHCM: Chỉ có 30% bệnh nhân HIV/AIDS có bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa. 

Đây là bước chuẩn bị vì năm 2017, các nguồn viện trợ hoàn toàn cắt giảm thì bệnh nhân HIV/AIDS phải chuyển sang điều trị bằng BHYT và quá trình này phải liên tục, không gián đoạn.

TPHCM đang điều trị cho khoảng 27.500 bệnh nhân HIV/Aids tuy nhiên mới có 30% bệnh nhân có thẻ BHYT. Bệnh nhân ở các tỉnh nhập cư vào TPHCM thường không có bảo hiểm y tế , nếu có sẽ không được BHYT TP chi trả vì trái tuyến. Ngoài ra, còn khoảng 10.000 người nhiễm chưa quản lý trong cộng đồng,

Liên quan đến điều trị, theo Trung tâm phòng chống HIV/Aids đến tháng 3/2016, tổ chức PEPFAR  - một tổ chức hỗ trợ kinh phí lớn nhất trong phòng chống HIV /Aids tại Việt Nam - sẽ không hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân mới do vậy bảo hiểm y tế cho bệnh nhân HIV/Aids đang là vấn đề cấp bách.