TPHCM dành 3 tỷ đồng hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục

(VOH) - Từ những vụ việc bạo hành trẻ em trong các cơ sở giữ trẻ không phép trong thời gian đã có ý kiến cho rằng nên xóa bỏ nhóm trẻ gia đình tại các địa bàn dân cư. Tuy nhiên, nhiều địa phương cho rằng không nên triệt tiêu nhóm trẻ mà phải làm thế nào để quản lý các nhóm trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu giữ trẻ ở những khu vực tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp.

Việc quản lý các trường mầm non ngoài công lập, nhất là nhóm lớp độc lập tư thục gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa: Dân Trí

Việc hỗ trợ nhóm trẻ này sẽ khắc phục nguy cơ thiếu an toàn do cơ sở vật hạn chế, đội ngũ trông trẻ thiếu chuyên môn…Đồng thời, sẽ giúp giảm quá tải cho các trường công lập và nâng cao trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Sở GD-ĐT TP vừa xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất” năm 2016 với mức kinh phí dự kiến là 3 tỷ đồng. Xung quanh vấn đề này, VOH đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM:

VOH: Thưa bà, bà có thể cho biết về nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra khi thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất” trong năm 2016?

Bà Bùi Thị Diễm Thu:  Nhiệm vụ và yêu cầu khi thực hiện Đề án là hỗ trợ, kiện toàn, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại 4 quận: Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức; hỗ trợ nâng cao năng lực cho người quản lý, giáo viên, bảo mẫu các nhóm trẻ độc lập tư thục và các bà mẹ, người chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Bên cạnh đó, đề án còn tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức tại cộng đồng; phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, đoàn thể và các ngành liên quan trong quản lý nhóm trẻ.

Xây dựng và áp dụng cơ chế bảo đảm và nâng cao chất lượng của nhóm trẻ độc lập tư thục tại cộng đồng; tăng cường vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Nghiên cứu, rà soát và đề xuất chính sách nhằm hỗ trợ phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi là công nhân lao động, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

VOH: Sở GD-ĐT TP sẽ triển khai những nội dung cụ thể và tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2016 như thế nào ạ?

Bà Bùi Thị Diễm Thu: Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo: Xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch kinh phí thực hiện đề án trong năm 2016. Biên soạn tài liệu và phối hợp tổ chức 4 lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ và đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, bảo mẫu tại các nhóm trẻ độc lập tư thục. Thiết kế và phát hành tờ bướm, phối hợp kiểm tra hoạt động của các nhóm trẻ tại địa bàn triển khai đề án.

Phòng Giáo dục và Đào tạo khảo sát, lựa chọn, dự trù kinh phí sửa chữa, nâng chất lượng 12 nhóm tại 4 quận thí điểm Bình Tân,Tân Phú,Tân Bình, Thủ Đức. Khảo sát thành lập mới 08 nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn 4 quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Thủ Đức. Tổ chức 08 chuyên đề cho chủ nhóm tại 4 quận thí điểm: Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Thủ Đức. Phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý hoạt động của các nhóm trẻ.

PV: Các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2016 sẽ như thế nào, thưa bà?

Bà Bùi Thị Diễm Thu:  Mỗi quận kiện toàn nâng chất lượng 30% nhóm trẻ trên địa bàn. Hỗ trợ nâng chất lượng 20 nhóm (5 nhóm/quận, trong đó hoàn chỉnh 3 nhóm có phép và xây dựng hoàn chỉnh để cấp phép 2 nhóm) 12 nhóm cũ và 8 nhóm mới. 80% người nuôi giữ trẻ và 90% chủ nhóm của 4 quận: Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng chăm sóc trẻ và được giáo dục đạo đức lương tâm nghề nghiệp. 50% các bà mẹ ở khu công nghiệp, khu chế xuất của các quận: Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức được tuyên truyền nâng cao nhận thức chăm sóc giáo dục trẻ dưới 36 tháng tuổi.

PV: Bà có thể cho biết về kinh phí triển khai đề án trong năm 2016?

Bà Bùi Thị Diễm Thu:  Kinh phí triển khai đề án trong năm 2016 do UBND TP cấp dự trù từ các đơn vị phối hợp thực hiện, các phòng GD-ĐT quận huyện là khoảng 3 tỷ đồng.

Xin cảm ơn bà