![]() |
| Ảnh minh họa. |
Tại hội nghị, các tri thức kiều bào đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình học tập và giảng dạy tại VN và các nước, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ĐH-CĐ, đây cũng là một trong 6 chương trình trọng điểm của TP.
Theo GS.TS Đặng Lương Mô, Kiều bào Nhật, cố vấn ĐHQG-HCM, TP nên thí điểm về cải cách và cải thiện chất lượng ĐH cho xứng tầm với vai trò dẫn đầu cả nước về tri thức. Bên cạnh đó, nên thành lập một hội đồng tư vấn về “nâng cao chất lượng ĐH” gồm những tri thức hiểu rõ vai trò của ĐH đối với sự phát triển của đất nước, nhất là có kinh nghiệm quản lý, điều hành và phát triển ĐH. Đây cũng là tâm niệm của những kiều bào có tâm huyết với sự phát triển của giáo dục ĐH. GS.TS Nguyễn Đăng Hưng, Giáo sư danh dự thực thụ trường ĐH Liege, Bỉ đề nghị: "Đề nghị nên lập một Ban thẩm định các trường ĐH, đó là việc làm cần thiết, không ai tự thẩm định mình được. Phải lập một Ban thẩm định có đủ thẩm quyền, bao gồm những nhà khoa học có uy tín, có tâm huyết. Và nếu cần mời luôn các GS, các nhà khoa học quốc tế tham gia”.
Bên cạnh đó, GS TS Lâm Thành Mỹ, nguyên giảng viên ĐH Pháp cho rằng việc hợp tác giữa các trường ĐH-CĐ và doanh nghiệp (thông qua các dự án) rất quan trọng trong sự phát triển của giáo dục ĐH, ngoài ra còn có tác động tích cực vào phương pháp đào tạo, điển hình như việc Viettel đầu tư 80 triệu đô la Mỹ vào ĐHQG-HCM mới đây: “Với điều kiện là cả hai đều thật sự tham gia, các DN phải hoàn toàn nhận trách nhiệm của mình trong việc tham gia với ĐH như nhận và hướng dẫn thực tập, nên tham gia vào các dự án của SV để hướng vào nghiên cứu và phát triển”.
Vì vậy, GS Mỹ đề xuất TP nên chủ động tổ chức những ngày họp mặt hàng năm trong mỗi ngành nghề đào tạo, có sự tham gia của sinh viên, các trường ĐH-CĐ và các doanh nghiệp. Tại hội nghị, ông Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP cho hay, trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, hệ thống các trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP có quy mô lớn, đa dạng về hình thức và cũng là nguồn đào tạo, cung cấp chủ yếu lao đông có trình độ cao, không chỉ cho TPHCM mà còn cả khu vực phía Nam.
TP có gần 70 trường ĐH-CĐ với khoảng 400.000 sinh viên/năm, tuy nhiên cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế như: chất lượng chưa cao, nâng lực làm việc của lao động qua đào tạo chưa thích ứng với nhu cầu, vận động biến đổi của thị trường, chính vì vậy các đóng góp của tri thức kiều bào có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối việc nâng cao chất lượng giáo dục ĐH-CĐ của TP: "Hội nghị hôm nay nhằm nghe những nội dung góp ý, hiến kế của các GS, TS, các nhà khoa học, kiều bào để giúp cho TPHCM có thêm nhiều nội dung trong triển khai thực hiện chương trình mà UBND TP đã quyết định, tạo thêm điều kiện để tiếp tục xây dựng, phát triển và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo”.

