Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố lần thứ 3 trong năm 2018

 (VOH) - Thông tin từ đơn vị điều hành hệ thống cáp quang biển AAG cho biết, tuyến cáp AAG vừa gặp sự cố vào sáng 16/6/2018.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, AAG vừa gặp sự cố lần thứ 3 trong năm nay trên nhánh S1H khiến cho toàn bộ các kênh quốc tế trên cáp nhánh S.

Sáng nay, một số người dùng Internet Việt Nam chia sẻ thông tin gặp khó khăn trong việc kết nối các dịch vụ gmail, Facebook. Sáng 16/6 một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) nhận được thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển AAG cho biết, toàn bộ kênh quốc tế qua nhánh AAG-S1H (VTU-BU4) đã bị mất.

Hiện nguyên nhân sự cố xảy ra trên nhánh S1H của tuyến cáp AAG vẫn chưa được xác định là do bị rò nguồn hay bị đứt. 

Do vậy, nhiều khả năng nhánh cáp này bị lỗi do rò rỉ nguồn điện. Hiện các đơn vị hữu quan đang phối hợp để xác định vị trí sự cố và lên kế hoạch sửa chữa, khắc phục.

“Đến nay, theo thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp, điện áp PFE cấp cho cáp nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định, đối tác nghi ngờ nhánh cáp S1H bị lỗi shunfault (rò nguồn điện - PV)”, đại diện ISP tại Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, thông tin từ trang chủ quản lý tuyến cáp AAG vẫn chưa có cập nhật cụ thể về tình hình.

Đây đã là lần gặp sự cố thứ 3 của tuyến cáp quang biển AAG trong năm nay. Hai lần trước đó, sự cố diễn ra vào các ngày 6/1 và 22/5. Tính từ năm 2017 đến nay, tuyến cáp AAG đã 8 lần gặp sự cố.

Tính từ đầu năm 2017 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 8 lần gặp sự cố, được bảo dưỡng, sửa chữa, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2, 27/8, 12/10, 7/11/2017; 6/1, 22/5 và 16/6. 

cáp quang AAG

Ảnh minh họa.

Vị đại diện ISP cũng cho biết thêm, thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp cũng thông tin hiện Trạm VTU đang phối hợp cùng Trung tâm điều hành để xác định vị trí sự cố và kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố này.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây. Đây là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Kể từ khi được đưa vào khai thác từ cuối năm 2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc phải bảo dưỡng gây gián đoạn liên lạc trên tuyến, ảnh hưởng đến hoạt động của các ISP và người dùng Internet Việt Nam.