Tuyển sinh lớp 6-không phải chọn trường điểm đã là tốt

(VOH) - Mỗi năm, vào dịp hè, bất cứ phụ huynh nào có con em học hết bậc tiểu học cũng lại tất bật với việc chọn trường cho con vào lớp 6 công lập.

Tuyển sinh lớp 6-không phải chọn trường điểm đã là tốt

(VOH) - Mỗi năm, vào dịp hè, bất cứ phụ huynh nào có con em học hết bậc tiểu học cũng lại tất bật với việc chọn trường cho con vào lớp 6 công lập.

Năm nay, Sở Giáo dục-Đào tạo TP có kế hạch tuyển sinh đầu cấp là, mọi học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học phải được vào học lớp 6 ở các hệ trường theo qui định, nhưng phải theo phân tuyến và không nhận trái tuyến ngoài quận huyện. Điều này cũng làm cho các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng về việc chọn trường cho con em mình. Tuy rằng, TP đã có chủ trương không nhận học sinh ngoài tuyến, nhưng không phải vì thế mà áp lực mùa tuyền sinh giảm, thậm chí còn nẩy sinh trường hợp, một số phụ huynh tìm mọi cách hợp thức hoá hộ khẩu về địa bàn có những trường tốt để con của họ có được chỗ học theo ý muốn.

Tâm lý chung của phụ huynh, ai cũng muốn con mình được vào học ở trường có chất lượng giáo dục tốt. Vì thế, khi có chủ trương phân bổ chỉ tiêu vào lớp 6 theo đúng tuyến, nhiều phụ huynh không yên tâm cho lắm về trường con mình sẽ học theo tuyến. Chị Tống Thị Dư tâm sự với chúng tôi khi chọn trường cho con vào học lớp 6 năm học sắp tới:

Do vậy, có mấy ai yên tâm khi cho con vào học trường theo đúng tuyến, nếu trường đó có cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục chưa bằng các trường khác. Vì thế, không ít phụ huynh đã tìm cách “chạy” cho con có được một chỗ học ở trường điểm. Nếu không họ cũng cho con dự thi vào các trường chuyên, trường điểm. Thậm chí, có những phụ huynh còn cho con dự thi vào các trường chuyên chỉ vì muốn chạy đua cho bằng bạn bằng bè mà không biết sức học của con mình đến đâu. Điều đó cho thấy, không phải cứ học ở, trường điếm đã là tốt. Chị Trần Thị Huệ, cho biết, con chị thi đạt điểm cao, nhưng chị có quan niệm là:

Cũng như chị Trần Thị Huệ, chị Nguyễn Thị Kim Thanh có con thi cuối cấp tiểu học đạt 20 điềm, nói :

Chọn trường cho con đó là nỗi lo chung của phụ huynh, nhưng không phải ai cũng muốn cho con mình được vào trường điềm. Anh Đỗ Lịnh Bảo Ngọc ở quận Tân Bình cho con học theo đúng tuyến ở trường trung học cơ sở Trường Chinh, tâm sự:

Mỗi địa bàn quận, huyện, các trường đều có qui định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể dành cho học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú theo diện KT3. Vì thế khi có chủ trương vào lớp 6 theo đúng tuyến thì khó tránh khỏi sự chênh lệch về sổ học sinh theo diện KT3. Do đó, việc phụ huynh đăng ký cho con vào lớp 6 theo đúng tuyến cũng là một vấn đề, chứ chưa nói đến việc chọn trường có tiếng. Chị Trần Lệ Thu ở quận Tân Bình, có con năm nay lên lớp 6 mà theo đúng tuyến, con chị sẽ học ở trường Ngô Sĩ Liên, nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, chị không khỏi lo lắng:

Thầy Hồ Xuân Vinh, hiệu trưởng trường trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên cho biết, sau đợt xét tuyển theo nguyện vọng, trường mới nhận học sinh trong tuyến. Thầy Hồ Xuân Vinh nói:

Cùng chung nỗi lo như các phụ huynh khác về việc chọn trường cho con, chị Hoàng Nhân bức xúc kể, hộ khẩu con chị ở quận 3, nhà thì ở quận 8, chị lại làm việc ở quận 10, nhưng không xin được cho con học ở quận 10. Chị Hoàng Nhân, bày tỏ:

Có không ít phụ huynh vì không xin được cho con vào trường theo ý muốn nên đành cho con thi vào trường chuyên. Thầy Nguyễn Bác Dụng, hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết, số học sinh dự thi vào lớp 6 của trường mỗi năm mỗi tăng, năm nay có 3.443 em dự thi nhưng trường chỉ tuyển khoảng 360 em, tức là tỷ lệ “chọi” rất cao, 10 học sinh thi chỉ có 1 học sinh trúng tuyển. Theo thầy Nguyễn Bác Dụng:

Trên thực tế, phụ huynh nào cũng muốn cho con mình được học ở trường tốt, nhưng không nhất thiết phải là trường điềm. Việc tuyển sinh đầu cấp chỉ giảm áp lực và hạn chế được tình trạng chạy trường khi điều kiện về cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy ở các trường ngang bằng nhau.

PThủy