Chờ...

Bộ Quốc phòng Anh công bố video vũ khí laser DragonFire tiêu diệt máy bay không người lái

VOH - Bộ Quốc phòng Anh đã đăng tải video thử nghiệm và mô phỏng cách tiêu diệt máy bay không người lái của vũ khí laser DragonFire.

DragonFire phát sóng một tia cực mạnh với tốc độ ánh sáng. DragonFire có độ chính xác đến mức đốt cháy mục tiêu có kích thước bằng một đồng xu từ tấm xa 1 km.

Bộ Quốc phòng Anh công bố video vũ khí laser DragonFire tiêu diệt máy bay không người lái 1
Vũ khí hướng năng lượng laser phát ra kilowatt năng lượng vào một mục tiêu, đốt cháy mọi thứ trên đường đi - Ảnh: DragonFire consortium

Hình ảnh và video "chưa từng công bố trước đây"  cho thấy khẩu pháo laser hoạt động tại một khu vực ở Hebrides, một quần đảo xa xôi nằm ngoài khơi Scotland. Video cũng bao gồm đoạn video CGI về vũ khí laser tiêu diệt máy bay không người lái quân sự - một trong những ứng dụng thực tế tiềm năng của DragonFire.

DragonFire đang được phát triển cho Bộ Quốc phòng Anh bởi Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Anh, cùng với các đối tác ngành công nghiệp bao gồm công ty hàng không Anh Leonardo và chuyên gia quốc phòng QinetiQ.

Bộ Quốc phòng Anh công bố video vũ khí laser DragonFire tiêu diệt máy bay không người lái 2

Vũ khí laser DragonFire phát sóng lượng năng lượng lớn vào các đối tượng nhỏ và có thể thâm nhập qua vỏ bọc thép. - Ảnh: DragonFire consortium

Vũ khí laser có thể mang lại lựa chọn chi phí thấp so với tên lửa đánh chặn, thường đắt hơn cả mục tiêu được thiết kế để phá hủy. Điều này có thể áp dụng cho các xung đột như tấn công Houthi hiện nay ở Biển Đỏ, phần lớn dựa vào chiến tranh máy bay không người lái.

Bộ Quốc phòng Anh công bố video vũ khí laser DragonFire tiêu diệt máy bay không người lái 3
Một drone cam bị đốt cháy bởi DragonFire - Ảnh: DragonFire consortium

Bộ trưởng quốc phòng Anh Grant Shapp cho biết, "Loại vũ khí tiên tiến này có tiềm năng làm thay đổi cục diện chiến trường bằng cách giảm sự phụ thuộc vào đạn, tên lửa đắt tiền, đồng thời giảm nguy cơ thiệt hại xung quanh". MoD dự đoán hệ thống DragonFire chỉ tốn khoảng 11,7 euro mỗi phát bắn.

Được phát triển từ năm 2017, vũ khí laser này đã tốn khoảng 117 triệu euro để xây dựng. DragonFire có thể được lắp đặt trên các tàu chiến quân sự trong vòng 5 năm tới.

Mặc dù ý tưởng về việc tiêu diệt đối thủ với chi phí siêu rẻ hấp dẫn đối với lực lượng quân đội (Hoa Kỳ và Nga cũng đang phát triển vũ khí laser riêng), nhưng vẫn còn một lý do khiến công nghệ này vẫn ở giai đoạn thử nghiệm.

Vũ khí hướng năng lượng laser, hay còn gọi là LDEW, phát ra kilowatt năng lượng vào một mục tiêu, đốt cháy mọi thứ trên đường đi. Mặc dù chi phí vận hành rẻ, nhưng chi phí xây dựng đắt đỏ, vẫn còn một vấn đề lớn chưa được giải quyết: chúng chỉ có thể hoạt động trong trời quang đãng không có mây, không có mưa, không có sương mù.

Tuy nhiên, với ngân sách quốc phòng khổng lồ (Hoa Kỳ chi khoảng 1 tỷ đô la mỗi năm cho nghiên cứu và phát triển vũ khí laser) và sự phát triển công nghệ khoa học, vũ khi laser trở thành một phần chiền lược của quân đội các nước trong tương lai gần.