Việt Nam lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu nửa thuận hợp HLA

(VOH) - Sáng nay, 27/5, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM đã họp báo công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu nửa thuận hợp với kháng nguyên hòa hợp tổ chức (HLA) đầu tiên tại Việt Nam.

Cấy ghép tế bào gốc. (Nguồn: wiki) 

Trước đây, ghép tế bào gốc tạo máu có 2 phương pháp là tự ghép tế bào gốc của chính bệnh nhân sau lui bệnh, nhưng chỉ có thể áp dụng ở một số trường hợp và khả năng tái phát cao. Phương pháp còn lại là dị ghép tế bào gốc, nghĩa là ghép của người khác phù hợp HLA của bệnh nhân, nhưng trở ngại lớn là tìm người cho phù hợp với bệnh nhân ngay tại thời điểm cần ghép.

Được biết, ngày 25/4 vừa qua, bệnh viện Truyền máu huyết học đã thực hiện ca ghép đầu tiên cho bệnh nhân Cao Xuân Hiệp, 21 tuổi, ở Đồng Nai, được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy. Người cho mảnh ghép tế bào gốc là chị Cao Thị Nguyệt, chị ruột bệnh nhân, không hội đủ điều kiện thuận hợp hoàn toàn với anh.

Sau 28 ngày theo dõi, sức khỏa anh Hiệp dần ổn định, mảnh ghép tế bào gốc mọc và phát triển tốt trong cơ thể, và anh Hiệp được xuất viện vào ngày 22/5 vừa qua.