Cúp phát thanh VOH lần thứ 18 : Không ngừng vượt lên chính mình !

(VOH) - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 18 năm 2015 - Cúp phát thanh VOH do Đài TNND TP HCM phối hợp với UBND quận 5 và UBND huyện Hóc Môn tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 17 đến ngày 23/11.

Với nhiều điểm mới của lộ trình hơn 930 km đầy thử thách, cuộc đua truyền thống này được chờ đợi sẽ có những màn tranh tài hấp dẫn, qua những cung đường chập chùng đồi núi giữa đại ngàn Tây Nguyên, xuống TP biển Nha Trang xinh đẹp và ngược lên cao nguyên Lang Biang hùng vĩ ở Đà Lạt (Lâm Đồng). VOH phỏng vấn ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài TNND TPHCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc đua về công tác chuẩn bị cho giải đấu.

VOH : Qua 17 lần tổ chức, cuộc đua xe đạp NKKN đã khẳng định được uy tín trong làng xe đạp thể thao Việt Nam. Ở lần tổ chức thứ 18 - tranh Cúp phát thanh VOH, cũng là dịp kỷ niệm 75 năm ngày NKKN, cuộc đua có những điểm nhấn mới gì, thưa ông?

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài TNND

TPHCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc đua.

Ông Lê Công Đồng: Qua mỗi năm, mỗi mùa, giải xe đạp NKKN luôn diễn ra quyết liệt và thu hút nhiều sự quan tâm của vận động viên cũng như người hâm mộ. Với chủ đề “Chinh phục cao nguyên, khám phá đại ngàn”, cuộc đua năm nay với hành trình 7 ngày, 7 chặng; từ TPHCM đoàn đua sẽ qua Bình Dương, Bình Phước, Đăk Nông, Đăk Lăk, Nha Trang - Khánh Hòa, Đà Lạt, Bảo Lộc - Lâm Đồng và trở về vùng đất anh hùng 18 thôn vườn trầu Hóc Môn, TPHCM - cái nôi của khởi nghĩa Nam Kỳ. Nét mới đầu tiên là sau gần 10 năm, đoàn đua mới trở lại cung đường Quốc lộ 14 vừa hoàn thành, rất đẹp nhưng cũng đầy thách thức cho các tay đua.

Trong suốt hành trình hơn 930 km, thử thách lớn nhất với tinh thần, bản lĩnh của các tay đua là đổ đèo Phượng Hoàng quanh co, khúc khuỷu (ở chặng 4 TP Buôn Ma Thuột - TP Nha Trang) và đặc biệt là chinh phục đèo Khánh Lê dài gần 30km ở độ cao hơn 1.600m so với mực nước biển (chặng 5 TP Nha Trang lên TP Đà Lạt). Lộ trình khó khăn như vậy nên chỉ có những tay đua giỏi nhất, những đội đua thể hiện tinh thần đồng đội tốt nhất, luôn đoàn kết và có ý chí chinh phục mới có thể chiến thắng.

VOH:  Tình hình các đội tham dự ở giải năm nay như thế nào ? BTC có lo ngại lộ trình khó khăn sẽ làm giảm đi tính cạnh tranh ?

Ông Lê Công Đồng: Giải năm nay quy tụ hơn 80 tay đua cùng tham gia tranh tài, thuộc 15 đội đua mạnh trên cả nước như VUS TPHCM, Domesco Đồng Tháp, ADC truyền hình Vĩnh Long, Đống Đa Hà Nội, Hạt Ngọc trời An Giang, VTV Cần Thơ, Quân khu 7…Đây là cung đường mà chỉ những tay đua giỏi nhất, những đội đua đoàn kết nhất mới có thể giành chiến thắng. Đồng thời đây cũng là cơ hội, là lộ trình rất tốt để các tay đua trẻ cọ xát, thử sức mình, qua đó trui rèn bản lĩnh, kinh nghiệm, nâng cao thành tích. Chỉ có không ngừng vượt lên chính mình, chinh phục khó khăn thì mới tiến bộ. Vì thế, giải không chỉ khẳng định vị thế trong làng xe đạp thể thao nước nhà, mà còn hướng tới mục tiêu đưa xe đạp VN lên tầm cao hơn, đủ sức cạnh tranh ở các giải đấu khu vực và quốc tế.

Trong những điều kiện khó khăn, BTC luôn cố gắng duy trì và phát triển cuộc đua NKKN - Tranh cúp phát thanh VOH với định hướng tuyên truyền ý nghĩa ngày truyền thống NKKN 23/11. Ý chí, bản lĩnh, thành tích của các tay đua trong suốt giải chính là thể hiện tốt nhất của tinh thần khởi nghĩa Nam kỳ hào hùng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho lớp trẻ. Chính vì thế, chúng tôi càng phải nỗ lực hoàn thiện mọi công việc chuẩn bị cũng như quyết tâm tổ chức thành công cuộc đua lần này.

Cuộc đua xe đạp Nam kỳ khởi nghĩa lần thứ 18 năm 2015 sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. (ảnh: K.Huân)

VOH: Hiện nay, công tác chuẩn bị đã được tiến hành như thế nào, thưa ông ?

Ông Lê Công Đồng: Chúng tôi nhận được sự đồng tình và ủng hộ của UBND TPHCM, Sở VHTT cũng như sự đồng hành của Liên đoàn xe đạp mô tô thể thao TPHCM. Những địa phương đoàn đua đi qua và dừng chân đều hỗ trợ và ủng hộ hết sức nhiệt tình, từ việc phối hợp bảo vệ đường đua đến tạo điều kiện thuận lợi trong việc tìm nơi ăn chốn nghỉ cho đoàn. Các địa phương xem cuộc đua như sự kiện văn hóa thể thao ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Công tác chuẩn bị đến thời điểm này đã hoàn thiện. BTC đã bàn bạc, chuẩn bị kỹ những tình huống có thể phát sinh, cũng như có đến 5 chuyến đi tiền trạm lộ trình. Trong điều kiện giao thông hiện nay khá phức tạp, Đội mô-tô thuộc Sở VH-TT TPHCM cũng sẵn sàng cho công tác bảo vệ lộ trình, sẵn sàng đảm bảo an toàn cho đoàn đua. Đặc biệt, qua những cung đường đèo dốc nên BTC phối hợp cùng các địa phương trao đổi kỹ lưỡng các phương án. Công tác chuẩn bị từ hậu cần đến chuyên môn đều sẵn sàng cho ngày xuất phát.

VOH: Trên hành trình hơn 900 km này, cuộc đua còn có những hoạt động nào khác ?

Ông Lê Công Đồng:  Chúng tôi sẽ tổ chức giải tennis dành cho các thành viên tham gia đoàn đua tại TP hoa Đà Lạt. Cũng tại đây, sẽ có một đêm Gala để những người đồng hành với cuộc đua chia sẻ những kỷ niệm, đóng góp ý kiến hướng tới nâng chất nâng tầm cuộc đua ngày càng lớn mạnh. Gala cũng là dịp để BTC tri ân các nhà tài trợ góp sức tạo nên sân chơi đỉnh cao, góp phần phát triển phong trào xe đạp thể thao nước nhà.

Khi đoàn đua về đích tại Hóc Môn, BTC tiến hành trao tặng những phần quà trị giá 20 triệu đồng dành cho những Thầy, Cô và học sinh còn gặp khó khăn tại huyện Hóc Môn - nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo VN 20/11 năm nay. 

VOH: Công tác tuyên truyền cho cuộc đua, phục vụ thông tin cho người hâm mộ như thế nào ?

Ông Lê Công Đồng: Như hàng năm, cuộc đua nhận được sự quan tâm và hỗ trợ rất lớn của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, tích cực tuyên truyền, chuyển tải thông tin phục vụ nhân dân. Về phía Đài TNND TPHCM, thông tin trước và trong cuộc đua  được đẩy mạnh trên cả 3 làn sóng của Đài. Lễ khai mạc cuộc đua vào ngày 17/11 tới sẽ được tường thuật trực tiếp trên 3 làn sóng AM 610 Khz, FM 95,6 MHz và FM 99,9Mhz  từ 6h30 đến 7h00. Ngoài ra, trên 7 chặng đua, phóng viên hiện trường sẽ trực tiếp diễn biến giữa chặng và tại đích đến trên 2 làn sóng FM 95,6 Mhz và FM 99,9 Mhz. Đặc biệt, sóng FM 99,9 Mhz lan tỏa cả nước khi được tiếp sóng tần số 103,2 Mhz ở khu vực ĐBSCL, khu vực miền Trung là tần số 96,3 Mhz của Đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng, khu vực Đồng bằng sông Hồng qua tần số FM 95,1 Mhz của Đài phát thanh truyền hình Nam Định. Người hâm mộ cũng có thể theo dõi trực tuyến diễn biến cuộc đua trên website www.voh.com.vn của Đài, cập nhật thông tin và hình ảnh liên tục trên từng chặng, phục vụ đông đảo người hâm mộ quan tâm đến cuộc đua. Lễ tổng kết và bế mạc khi về đích tại Hóc Môn cũng được chúng tôi trực tiếp trên 3 làn sóng AM 610 Khz,  FM 95,6 MHz và FM 99,9Mhz vào lúc 14h ngày 23/11.

VOH : Cảm ơn ông !