Đêm Gala Cuộc đua xe đạp NKKN: Nơi đại ngàn hội tụ

(VOH) - Ngày thi đấu thứ 5 của Giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 18 năm 2015 - Cúp Phát thanh VOH vừa khép lại vào chiều 21/11 với chặng đường từ TP.Nha Trang đi Đà Lạt dài 98km.

5 ngày thi đấu với trên 2/3 lộ trình đã đi qua, những cua-rơ của 15 đội đã miệt mài vượt qua chặng đường dài 600km với nhiều kiểu thời tiết và địa hình đèo dốc khắc nghiệt để chinh phục những điểm mốc vinh quang. Khắc nghiệt là vậy, song tối hôm qua, toàn bộ thành viên của đoàn đua đã có được một buổi gặp gỡ ấn tượng ở nơi phố núi.  

Trong không gian ấm áp, hơn 300 thành viên tham gia đoàn đua đã quây quần bên nhau để tham dự đêm Gala có chủ đề “Nơi đại ngàn hội tụ”. So với mọi năm, đây là cung đường khó khăn và có lộ trình dài nhất trong lịch sử 18 lần tổ chức của giải Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Các VĐV phải chinh phục 2 ngọn đèo hiểm trở ở khu vực miền Trung là đèo Khánh Lê và đèo Giang Ly với độ cao trên 1.600m, chưa kể trước đó các cua-rơ phải đổ đèo Phượng Hoàng khá nguy hiểm. Bên cạnh những vận động viên có kinh nghiệm thi đấu, gần 40% lực lượng tham dự cuộc đua này đều là những thành viên trẻ, lần đầu tiên tham dự và cọ xát với cung đường khó khăn này. Trần Đức Tiến, cua-rơ trẻ của Đội trẻ quốc gia Hoàng Hải Hà cho biết: "Em thấy mình còn trẻ mà cự ly như thế này cũng hơi nặng đối với em, đây là giải mà em lần đầu tiên tham dự, trong khi ngọn đèo này cũng là lần đầu tiên em leo nên hơi bị quá sức, nhưng nó cũng giúp cho em có thêm nhiều kinh nghiệm để biết được sự cạnh tranh về trình độ giữa em và các anh ra sao".

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài TNND TPHCM, Trưởng BTC giải phát biểu tại đêm Gala. Ảnh: K.Huân

Theo dõi sát với cuộc đua trong suốt 5 ngày qua, ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài TNND TPHCM, Trưởng BTC giải cho biết, ngay từ khi đoàn tiền trạm đi khảo sát và xây dựng lộ trình đã đánh giá: đây là những chặng đường cực kỳ khó khăn và là thách thức cho tất cả các VĐV. Vừa đổ đèo ngày trước, hôm sau các VĐV lại leo đèo trong điều kiện thời tiết cực kỳ khó khăn, sương, mây mù nên tầm nhìn vô cùng hạn chế, ít nhiều cũng tạo những rào cản cho cuộc đua. Trong không khí vui vẻ của đêm Gala, ông Lê Công Đồng nói: "Ngày hôm nay, chúng ta lại tiếp tục có thêm một thách thức mới, đó là leo đèo trong điều kiện mây mù, mưa dầm, tầm nhìn rất khó khăn nhưng các VĐV đã thực hiện rất tốt chiến thuật của từng đội của mình với thành tích tốt nhất mà họ đã luyện tập và chuẩn bị kỹ càng trước khi đi vào cuộc đua. Có lúc đổ đèo, có VĐV đã bức phá ra đi rất sớm với tốc độ không tưởng. Đó là những điều rất thú vị cho giải kỳ này để đem lại một thành tích mới cho làng xe đạp thể thao nước nhà".

Ông Lê Công Đồng tặng hoa cho đại diện các nhà tài trợ đồng hành cùng cuộc đua. Ảnh: K.Huân

Có lẽ bám sát theo từng chặng thi đấu vừa qua, chứng kiến những khó khăn, vất vả của các VĐV, tại đêm Gala “Nơi đại ngàn hội tụ”, Ban tổ chức giải đã quyết định trao thưởng cho 10 VĐV trẻ xuất sắc, thay vì một VĐV trẻ với chiếc áo trắng duy nhất của cuộc đua như mọi năm. Ông Lê Công Đồng cho biết thêm: "Trong giải này, chúng tôi thấy có một đội đua trẻ quốc gia cùng tham gia. Các em đã tham gia với tinh thần đồng đội, với tính tập thể tốt. Thành tích của các em cũng là thành tích được rèn luyện trong giải đua khắc nghiệt lần này. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, để các em có được những cố gắng, những sự bức phá hơn nữa, cho nên BTC đã quyết định, thay vì một giải áo trắng, chúng tôi quyết định tặng thêm 9 giải sau giải áo trắng nữa để các em có thể đeo bám, phấn đấu và vượt lên chính mình trong 2 chặng còn lại. Mặc dù đây là 2 chặng đua đường trường, đổ dốc, không quá nghiệt ngã như 2 chặng đua vừa qua nhưng lại đòi hỏi ý chí, bản lĩnh và kết quả tập luyện. Do đó, khuyến khích, động viên các em cũng là khuyến khích động viên cho xe đạp thể thao nước nhà".

Bà Trần Thanh Thủy, đại diện BTC cuộc đua nhận quà từ nhà tài trợ. Ảnh: K.Huân

Dù còn 2 chặng đua nữa mới cán đích tại huyện Hóc Môn TP.HCM, nhưng có thể thấy, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 18 - 2015, tranh Cúp Phát thanh VOH bước đầu đã thành công. Đó là nhờ sự đồng hành quý báu của các đơn vị tài trợ; sự tham gia của 75 VĐV đến từ nhiều đơn vị có truyền thống và thành tích nổi bật về xe đạp thể thao của VN; sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí truyền thông trong nước và cả sự mong ngóng, chờ đón của người dân ở những địa phương mà đoàn đua đi qua.