Hành trình thể thao không biên giới - bài 3: Vun đắp tình hữu nghị

(VOH) - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22 - 2019 tranh cúp phát thanh VOH vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia – Lào đã khép lại với một hành trình gian nan nhưng cũng nhiều dư vị ngọt ngào

Tuy nhiên, những hạt mầm được gieo xuống đã để lại trong lòng nhiều người những hình ảnh đẹp về mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam - Campuhia cũng như tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào. Ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới này thì dù có khác biệt về ngôn ngữ cũng không phải là điều trở ngại mà dân tộc nào cũng có tấm lòng hướng thiện, thương người như thể thương thân. Sự kiện thể thao mà VOH tổ chức là một cơ hội để mọi người xích lại gần nhau hơn nữa. 

Gieo hạt giống yêu thương

Cách đây không lâu, tình trạng mưa lớn kéo dài tại Campuchia trong gần 2 tháng, đặc biệt ở các tỉnh như Preah Sihanouk, Ratanakiri, Mondolkiri và Battambang, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh kế của người dân, buộc hàng nghìn người Campuchia phải đi sơ tán tránh lũ. Ngay sau đó thì vào đầu tháng 10, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, đại diện Hội Khmer – Việt Nam tại Campuchia, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, đã tổ chức chuyến thăm và tặng quà cứu trợ cho bà con gốc Việt tại 3 tỉnh Kampong Cham, Kratie và Stung Treng.

Nhận được thông tin này, ngay khi đoàn đua đến thủ đô Phnom Penh, ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) đã trao tặng số tiền 50.000.000 đồng đến Đại sứ quán của Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia nói: “Năm nay là một năm rất đặc biệt, kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng. Rất nhiều hoạt động quan trọng đã được tổ chức để ghi nhận sự kiện lịch sử này, và để tri ân, ghi nhớ công ơn của chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, cũng như sau đó là các chuyên gia Việt Nam đã hỗ trợ, giúp bạn phục hồi, hồi sinh lại từ đống tro tàn. Chính vì vậy, cuộc đua lần này có ý nghĩa rất lớn. Hoạt động thể thao này cũng là biểu tượng để tăng cường hơn nữa tình đoàn kết và gắn bó giữa 3 dân tộc.

Lần này, chúng tôi rất vui mừng khi đón đoàn tại Phnom Penh, và tôi cũng có thể cảm nhận được sự phấn khởi của phía Campuchia, nhân dân Campuchia đón nhận và chào mừng đoàn đua. Những hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Campuchia kể cả người dân Campuchia vẫn được Đại sứ quán thường xuyên quan tâm và tổ chức. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay làm việc tại Campuchia cũng rất được quan tâm”.

Đông đảo học sinh và các bạn trẻ Lào nhiệt tình ủng hộ đoàn đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Vun đắp tình hữu nghị

Dẫu cuộc sống có nhiều vất vả nhưng với bất kỳ người dân dù là gốc Việt hay sở tại thì giải đua thật sự là một sự kiện mà họ trông chờ, chờ được vỗ tay cổ vũ cho những vận động viên giành chiến thắng và chờ được vẫy, tiễn đưa mọi người trên hành trình mới. Vui lắm chứ, hạnh phúc lắm chứ, ngôn ngữ tay thôi cũng nói lên được những yêu thương như người nhà rồi. Ông Trần Văn Sách, Chủ tịch Hội việt kiều Campuchia tại Kratie chia sẻ: “Phấn khởi và xúc động lắm, khi thấy đoàn đua Việt Nam qua đây. Chứng tỏ rằng tình hữu nghị giữa 2 nước ngày càng phát triển, gắn bó. Bà con người Việt chứng kiến đoàn đua thì quá mừng, vui lắm”.

Còn cô Phân-Ny một người hâm mộ tại tỉnh Stungtreng – Campucchia thì nói: “Mấy đứa nhỏ đông lắm, vui lắm, vỗ tay quá chừng. Mình chưa từng thấy cuộc đua, nên vui lắm”.

“Không khí vui vẻ lắm, hào hứng. Từ những năm 80 đâu có từng chứng kiến, nhưng nay chứng kiến đoàn đua Việt Nam 2 năm liền”, anh Sơn, một Việt kiều chia sẻ.

Năm 2018, khi đoàn đua đến với tỉnh Stungtreng, đích đến là Đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia để tưởng nhớ các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, nằm bên dòng sông Mekong, đường đi vào còn nhiều lầy lội. Một năm sau nghe tin đoàn đua sẽ trở lại nơi này, lãnh đạo tỉnh đã tích cực cho sửa chữa, nâng cấp con đường cho đẹp hơn, an toàn hơn và hy vọng còn đón đoàn đua.

Ông Poly, Giám đốc Sở Giáo dục - Thanh thiếu niên tỉnh Stungtreng chia sẻ: “Năm nay cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH, đường đua 3 nước Việt Nam – Campuchia - Lào thật sự thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ tại Stungtreng, nhiều người háo hức chờ đón các tay đua với những tình cảm đặc biệt trân trọng. Năm ngoái con đường tại đích đến là đài hữu nghị Việt Nam Campuchia vẫn chưa làm xong nên cũng khiến cho đoàn đua di chuyển khó hơn, hiểu được điều này nên phía tỉnh đã đầu tư nâng cấp con đường để tạo điều kiện tốt cho đoàn đua về đích và khởi hành. Chúng tôi rất hy vọng Ban tổ chức sẽ còn lựa chọn Stungtreng làm điểm đến trong nhiều năm tới đây nữa, giúp cho người dân có cơ hội được chiêm ngưỡng nét đẹp thể thao cũng như hun đúc thêm tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Tượng đài hữu nghị này chứng tỏ rằng, tình đoàn kết hữu nghị giữa hai quốc gia đời đời bền vững”.

Niềm rộn ràng của một giải đấu thể thao chợt khiến cho nhiều người dân Campuchia chợt nhớ đến ngày xưa. Cô Kim Anh, hiện đang sinh sống tại tỉnh Kratie kể rằng, vào những năm 1970 và nhiều năm sau nữa, ngôi nhà nơi cô sinh sống thường xuyên đón nhận bộ đội Việt Nam đến tá túc đi tìm đồng đội. Bản thân cô được học tiếng Việt để dạy tiếng cho những Việt kiều, nên nhìn thấy một đoàn đông người Việt như thế này thì trong lòng vui lắm. “Mấy chủ nghỉ ở đây nè, hồi đó có khách sạn đâu, chỉ có mình nhà cô à, bộ đội ở đây đông lắm. Các chú đi tìm hài cốt”, cô Kim Anh kể.

Ông Khan Chonnan, Phó tỉnh trưởng tỉnh Kratie – Campuchia bày tỏ: “Ngay từ ngày giành được độc lập 3 nước Việt nam – Campuchia và Lào đã kề vai sát cánh cùng nhau đoàn kết hợp tác hữu nghị, giúp cho đất nước ngày càng phát triển và hội nhập. Từ đó đã đạt được những thành quả hết sức quan trọng trong nhiều lĩnh vực chính trị văn hóa, kinh tế, giáo dục và đặc biệt trong lĩnh vực thể dục thể thao và đặc biệt là ngày hôm nay một sự kiện vô cùng quan trọng, để thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác giữa 3 nước chúng ta. Nhất là thương mại giữa 3 nước ngày càng mở rộng.

Về công tác phân mốc ranh giới giữa Việt nam và Campuchia đã đạt được những thành công. Từ đó tạo được môi trường ổn định cho một bầu không khí năng động và sự phát triển về thương mại của 3 nước. Giải đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa năm 2019 lần này ngày càng tăng cường thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị và đây là một cơ hội vun đắp cho tình hợp tác hữu nghị ấy”.

Với ông Nguyễn Bá Hùng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào thì cuộc đua thật sự đã tạo nên được dấu ấn tốt đẹp đối với tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào. Anh em, máu thịt, “bát cơm sẻ nửa, hạt muối cắn đôi”, nhất là chỉ mới ít ngày trước, thì đích đến ngay tại thủ đô Viêng Chăn và hình ảnh vận động viên của Lào băng băng về đích tại chặng đua cuối cùng, đã tạo nên một dấu ấn sâu sắc trong mối quan hệ hợp tác và giải đấu thể thao đầy ý nghĩa này. Ông nói: “Bản thân tên Nam Kỳ Khởi Nghĩa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần tiến công, đạt được sự mong muốn giao lưu thể thao giữa 3 nước Đông Dương, người Lào rất thích những hoạt động thể thao, khi có hoạt động thể thao thì họ tham gia rất sôi nổi”.

Dọc theo những chặng đường đua tại Lào, nhiều cung đường chúng tôi chứng kiến những cua rơ nghiệp dư ra chào đón và liên tục vẫy tay cổ vũ, thể thao là vậy chỉ cần có chung niềm đam mê ắt trở thành anh em một nhà. Mà chưa kể, Việt Nam và Lào đã khăng khít như vậy. Nhìn những hình ảnh đó, nhiều người sẽ có cùng chung suy nghĩ Việt Nam tổ chức cuộc đua xuyên Campuchia và Lào thì cũng kỳ vọng một ngày nào đó được đón những cua rơ của bạn đi qua các cung đường của đất nước Việt Nam.

“Mặc dù các vận động viên phải tranh đấu ở một chặng đường dài có thể mệt mỏi nhưng cuộc đua đã thành công tốt đẹp. Cuộc đua thể hiện được tình cảm hữu nghị sự đoàn kết của 3 nước Đông Dương đã có từ lâu đời. Sự kiện hôm nay còn góp phần vào việc phát triển bộ môn thể thao xe đạp nói riêng và các môn thể thao nói chung", ông Sihun Sith Thi Lư Xay, Phó Chủ tịch Thủ đô Viêng Chăn chia sẻ.

Ông Sihun Sith Thi Lư Xay, Phó Chủ tịch Thủ đô Viêng Chăn phát biểu tại đích đến của chặng đua

Có rất nhiều lời hứa hẹn và chào mời của các lãnh đạo tỉnh thành của hai quốc gia sau cuộc đua này, sự quảng bá về ẩm thực, những tiềm năng du lịch của hai nước bạn đến với người dân trong nước. Doanh nghiệp Việt đầu tư tại Campuchia hiện đã được tạo điều kiện một cách tích cực như chia sẻ của doanh nhân Đỗ Hoàng Việt, Giám đốc công ty Pharex. Còn về hợp tác đầu tư, tính đến nay Lào đã cấp phép cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư khoảng 408 dự án, trong đó có khoảng 276 dự án đầu tư quy mô lớn và vừa (chiếm 97% tổng số vốn đầu tư đăng ký), với tổng số vốn đầu tư được cấp phép lần đầu vào Lào đạt khoảng 3,7 tỷ USD (chưa kể phần vốn tăng đăng ký thêm khoảng 1,2 tỷ USD trong giai đoạn thực hiện các dự án đầu tư tại Lào). Và người ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, việc tổ chức thành công cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22 tranh cúp phát thanh VOH nối kết được hai thủ đô Phnom Pênh và Viêng Chăn sẽ củng cố thêm những giá trị này.

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM chia sẻ thêm những hướng đi của cuộc đua năm tới: “Ai trong chúng ta cũng mong muốn rằng lần đua 23 và 24 sẽ có những trải nghiệm thú vị hơn, chúng ta củng cố thêm những cung đường đua truyền thống hoặc những hoạt động mới. Trong cuộc đua vừa rồi, khi đến Campuchia và Lào chúng ta thấy hình ảnh rất hay xe đạp đang trở thành bộ môn thể thao yêu thích của nhiều người, vậy nên chăng là xen kẽ hoặc phối hợp giữa các cuộc đua chuyên nghiệp và không chuyên”.

Cuộc đua đã khép lại nhưng những cảm xúc và dấu son đáng nhớ trong suốt 2 năm qua (2018, 2019) tổ chức được đường đua 3 nước Đông Dương sẽ ghi dấu ấn đậm nét trong lòng của nhiều người. Một sự kiện thể thao nhưng mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, giải thưởng mà các thành viên mang về không chỉ là vật chất mà còn là tình yêu nước, sự gắn bó của các dân tộc chung dòng Mekong hiền hòa và yên bình.