Nỗ lực tạo sân chơi cho phong trào xe đạp thể thao

(VOH) - Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 19 năm 2016 – Cúp Phát thanh VOH do Đài TNND TPHCM phối hợp với UBND quận 5 và UBND huyện Hóc Môn tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 19/11 đến 23/11.

Cuộc đua được chờ đợi sẽ có những màn tranh tài gay cấn, hấp dẫn trên hành trình hơn 750 km, qua những cung đường về các tỉnh ĐBSCL, đến vùng cực Nam Tổ quốc Cà Mau và quay về TPHCM. Trước giờ khởi tranh, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Điều hành cuộc đua, thông tin thêm về công tác chuẩn bị, tuyên truyền cho giải đấu qua cuộc trao đổi với PV.

Lễ khai mạc Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 19 năm 2016 – Cúp Phát thanh VOH.

*VOH: Thưa ông, qua 18 lần tổ chức, có thể nói Cuộc đua xe đạp NKKN đã khẳng định được uy tín trong làng xe đạp thể thao Việt Nam. Ở lần tổ chức thứ 19 năm nay - công tác chuẩn bị cho Cuộc đua tranh Cúp phát thanh VOH, có những khó khăn và thuận lợi gì?

- Ông Nguyễn Công Vinh:

Chúng ta cũng biết, những khó khăn chung của nền kinh tế đã tác động không nhỏ đến quá trình xã hội hóa thể thao. Ban tổ chức (BTC) vẫn nỗ lực quyết tâm duy trì giải đua xe đạp truyền thống, sự hợp tác của các doanh nghiệp cũng đáp ứng được để cuộc đua triển khai. Đây là cuộc đua cuối năm nên ít nhiều cũng ảnh hưởng bởi kế hoạch của các đội.

Thuận lợi thì đây là cuộc đua truyền thống, kinh nghiệm tổ chức tốt, thêm vào đó là sự ủng hộ của Sở VH-TT, Liên đoàn xe đạp mô-tô thể thao Việt Nam và TPHCM, Ban trọng tài…Thuận lợi nữa là sự ủng hộ của các địa phương nơi đoàn đua đi qua và dừng chân.

Đài là đơn vị truyền thông nên giải đấu được tổ chức tuyên truyền khá tốt, mang thông tin đến với người hâm mộ khá đầy đủ, cộng thêm sự hỗ trợ của các đơn vị truyền thông bạn nên khá thuận lợi.

*VOH: Về chuyên môn, cuộc đua có những điểm nhấn, những nét mới gì nổi bật?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Qua mỗi năm, mỗi mùa giải xe đạp NKKN luôn diễn ra quyết liệt và thu hút nhiều sự quan tâm của vận động viên cũng như người hâm mộ. Giải năm nay quy tụ 75 tay đua cùng tham gia tranh tài, thuộc 15 đội đua mạnh trên cả nước, hành trình 5 ngày, 5 chặng về miền Tây… Đây là hành trình về ĐBSCL dài ngày nhất, về đến Đất Mũi Cà mau, hứa hẹn nhiều điều thú vị trên đường đua.

Đặc biệt, trong buổi họp báo, qua sự đóng góp ý kiến của các phóng viên, BTC đã thống nhất và quyết định, bên cạnh áo vàng, áo xanh, lần đầu tiên chúng tôi trao áo trắng trên suốt hành trình nhằm khuyến khích các VĐV trẻ nỗ lực, tin rằng sẽ tạo ra những cuộc cạnh tranh hấp dẫn. Trước đây các VĐV trẻ chỉ được trao áo trắng ở giải chung cuộc, nhưng điểm mới năm nay là sẽ trao từng chặng giống như áo vàng và áo xanh, giúp cho các VĐV có thêm động lực, tạo thêm những sự bứt phá trên đường đua, nâng cao thành tích. Bởi vì VĐV trẻ bao giờ cũng là tương lai của thể thao nước nhà, đặc biệt ở bộ môn đua xe đạp.

*VOH: Đây chắc chắn là nét mới được nhiều VĐV trẻ đón nhận và hết sức ủng hộ. Còn về giải thưởng cho các VĐV thì như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Như đã nói, dù rất khó khăn nhưng năm nay chúng tôi vẫn cố gắng duy trì giải thưởng khoảng 300 triệu đồng. Giải đua chỉ có 5 chặng, mức thưởng là sự cố gắng lớn của BTC, mong rằng sẽ tạo động lực cho các VĐV thi đấu hết mình hơn trên đường đua, nâng cao thành tích thi đấu cho các tay đua trong cuộc đua thứ 19 năm nay.

*VOH: Cuộc đua chào mừng ngày NKKN, và cũng đúng vào dịp chào mừng ngày nhà giáo VN. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, chúng ta có những hoạt đông bên lề nào khác đáng chú ý, thưa ông?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Vào dịp kỷ niệm ngày Nhà Giáo VN 20/11, cuộc đua NKKN - Cúp Phát thanh VOH cũng thực hiện hoạt động ý nghĩa tại đích đến Hóc Môn, cái nôi khởi nghĩa Nam kỳ. Đó là BTC sẽ trao tặng một số phần quà dành cho những giáo viên và học sinh nghèo, vượt khó tại huyện Hóc Môn (trị giá 20 triệu đồng). Cũng hy vọng hoạt động này sẽ đóng góp chung cho hoạt động giáo dục thể thao tại địa phương.

*VOH: Trước giờ khởi tranh, chắc hẳn là mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc hành trình về miền Tây năm nay?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Nhìn chung, công tác chuẩn bị đến thời điểm này đã hoàn tất. Với các địa phương, chúng tôi đã làm việc và các nơi cũng đã sẵn sàng hỗ trợ trong việc bảo vệ lộ trình cũng như hỗ trợ cho đoàn đua dừng chân.

Đội mô-tô thuộc Sở VH-TT TPHCM cũng sẵn sàng cho công tác bảo vệ lộ trình, sẵn sàng đảm bảo an toàn trong điều kiện giao thông hiện nay khá phức tạp. Công tác chuẩn bị từ hậu cần đến chuyên môn đều sẵn sàng, chúng tôi hy vọng lộ trình sẽ được bảo vệ tốt, an toàn.

Về tuyên truyền, như hàng năm, cuộc đua đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ rất lớn của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, tích cực tuyên truyền, chuyển tải thông tin phục vụ người hâm mộ.

Về phía Đài TNND TPHCM, thông tin trước và trong cuộc đua  được đẩy mạnh trên cả 3 làn sóng của Đài. Trên 5 chặng đua, phóng viên hiện trường sẽ trực tiếp diễn biến giữa chặng và tại đích đến trên 2 làn sóng FM 95.6 Mhz và FM 99.9 Mhz. Người hâm mộ cũng có thể theo dõi trực tuyến diễn biến cuộc đua trên website www.voh.com.vn của Đài, cập nhật thông tim và hình ảnh liên tục trên từng chặng.

Ngoài việc trực tiếp trên sóng, chúng tôi cũng thực hiện nghiệp vụ mới trên trang web, đó là tổ chức livestream để đưa thông tin và hình ảnh giải đua đến với người hâm mộ, để người hâm mộ có thể theo dõi diễn biến sinh động hơn, đầy đủ hơn.

Lễ khai mạc và tổng kết bế mạc cũng được chúng tôi trực tiếp trên 3 làn sóng AM 610 Khz,  FM 95.6 MHz và FM 99.9Mhz và website voh.com.vn.

*VOH: Cảm ơn ông! Chúc cho cuộc đua xe đạp NKKN lần thứ 19 - 2016 năm nay sẽ diễn ra an toàn và thành công!