Tin thế giới sáng 16/1: Nga và Belarus tập trận chung; Nepal công bố quốc tang sau thảm kịch máy bay

(VOH) - Một số thông tin khác: Nổ kho đạn ở vùng Belgorod của Nga làm 16 người thương vong; Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ siêu tốc "bay trên mặt đất"

Nổ kho đạn ở vùng Belgorod của Nga làm 16 người thương vong

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 15/1 dẫn nguồn tin cơ quan khẩn cấp địa phương cho hay, 3 người đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong một vụ nổ kho đạn ở vùng Belgorod của Nga.

Vùng Belgorod giáp biên giới với Ukraine và là nơi đặt một số căn cứ quân sự và cơ sở huấn luyện của Nga.

Các kênh 112 và Baza Telegram có quan hệ với cơ quan thực thi pháp luật đưa tin, những người chết và bị thương là lính nghĩa vụ được huy động hồi tháng 9 năm ngoái để tham chiến ở Ukraine.

Tin cho hay vụ nổ xảy ra sau khi một người lính có thao tác sai với một quả lựu đạn tại cơ sở nói trên, vốn là một trung tâm văn hóa được chuyển đổi để lưu trữ đạn dược.

Tin thế giới sáng 16/1: Nga và Belarus tiến hành tập trận chung; Nepal công bố quốc tang sau thảm kịch máy bay rơi
Hiện trường vụ nổ kho đạn ở vùng Belgorod, miền nam nước Nga được công bố ngày 15/1. Ảnh: Twitter@Zaidahmd

Nepal công bố quốc tang sau vụ máy bay rơi

Phó thủ tướng Nepal Bishnu Poudel cho biết nước này sẽ để quốc tang trong hôm nay 16/1 tưởng nhớ ít nhất 68 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ATR-72 của hãng hàng không Yeti Airline vào hôm qua.

Bộ Nội vụ Nepal thông báo sẽ treo cờ rủ tưởng nhớ các nạn nhân trong thảm kịch. Chính phủ Nepal cũng quyết định ngừng toàn bộ dịch vụ công, ngoại trừ những dịch vụ khẩn cấp, và hoãn tất cả các chương trình đã lên kế hoạch, theo phát ngôn viên Bộ Nội vụ Phadindra Mani Pokharel.

Hãng hàng không Yeti Airlines trong khi đó cũng dừng mọi chuyến bay đã được lên lịch trình vào hôm nay, sau thảm kịch ở Pokhara.

Tin thế giới sáng 16/1: Nga và Belarus tiến hành tập trận chung; Nepal công bố quốc tang sau thảm kịch máy bay rơi
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ máy bay rơi ở Pokhara, Nepal, hôm 15/1. Ảnh: Reuters.

Nga và Belarus bắt đầu tập trận không quân chiến thuật chung

Ngày 15/1, Hội đồng An ninh Belarus cho biết cuộc tập trận không quân chung của nước này và Nga dự kiến diễn ra từ ngày 16/1 đến ngày 1/2.

Hội đồng khẳng định cuộc tập trận có bản chất phòng thủ và sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trinh sát và cách thức ngăn chặn một cuộc tấn công có khả năng diễn ra trong tương lai, theo Hãng tin RIA Novosti.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Belarus đã thông báo trên Telegram: "Từ ngày 16/1 đến 1/2, cuộc tập trận không quân chiến thuật chung được tổ chức với sự tham gia của các đơn vị hàng không trong lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus và Liên bang Nga. Các đơn vị này cũng thuộc lực lượng quân sự chung Nga - Belarus".

Theo Hãng tin Reuters, một loạt hoạt động quân sự ở Belarus đã khiến Ukraine và các nước phương Tây lo ngại Nga có thể chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mới từ hướng Belarus  trong năm nay.

Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ siêu tốc "bay trên mặt đất"

Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 16/1, Trung Quốc đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm trên hệ thống giao thông tiên tiến liên quan đến đoàn tàu đệm từ có tốc độ cực cao chạy trong đường ống chân không thấp.

Nhóm nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) hy vọng cuối cùng họ sẽ có thể vận hành các đoàn tàu đệm từ trong một đường ống có không khí cực loãng, nghĩa là chúng sẽ "bay trên mặt đất" với tốc độ ngang với các máy bay.

Tin thế giới sáng 16/1: Nga và Belarus tiến hành tập trận chung; Nepal công bố quốc tang sau thảm kịch máy bay rơi
Dự án tàu đệm từ đường ống chân không thấp đang được phát triển ở tỉnh Sơn Đông. Ảnh: CASIC

Công nghệ đệm từ trường đã loại bỏ thành công ma sát, đồng thời vận hành tàu trong đường ống chân không thấp giúp giảm lực cản và tiếng ồn, vốn là hai vấn đề chính trong vận hành tàu.