Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bậc thầy tiết kiệm ở Nhật Bản chỉ cách chi tiêu "tiền ra nhỏ giọt"

VOH - Bà Yoko Ogasawara (71 tuổi) được xem là chuyên gia tiết kiệm ở Nhật Bản, từng xuất bản nhiều cuốn sách, chia sẻ bí quyết chi tiêu giúp "tiền ra nhỏ giọt"

Suốt 40 năm qua, chi phí sinh hoạt hàng ngày của bà Yoko Ogasawara chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của người dân tại Nhật Bản. 

Xuất hiện trên chương trình tin tức Nhật Bản "Mezamashi 8", Yoko Ogasawara, 71 tuổi, đã khiến nhiều người chú ý bởi lối sống được đánh giá là hà tiện. Nhưng hãy thử đọc những bí kíp chi tiêu tiết kiệm của bà, trong số chúng có không ít điều được nhiều người đánh giá là thông minh, khoa học.

Bà Yoko luôn tái chế hộp nhựa và túi nylon, dùng chúng thay cho màng bọc nhựa. 

Thay vì pha trà bằng ấm, bà pha trực tiếp vào tách để đỡ tốn nước. Bà tái sử dụng túi trà đã qua sử dụng để ngâm cùng gạo nấu cơm. Theo bà cách làm này vừa bổ sung dinh dưỡng cho gạo, vừa giảm nhu cầu sử dụng trà hàng ngày.

Bà sử dụng giấy vệ sinh cuộn thay cho giấy ăn đóng hộp để bớt chi phí. Giấy vệ sinh có giá rẻ hơn rất nhiều so với những hộp giấy ăn cao cấp.

Bà giữ lại những tờ hóa đơn và kẹp chúng thành tệp nhỏ để làm giấy ghi chú, dùng ghi chép công việc hàng ngày thay cho việc dùng giấy note mới hay sổ tay.

Những đồ dùng dạng tuýp như kem đánh răng, sữa rửa mặt rất khó để vắt kiệt, vì vậy khi dùng sắp hết, bà Yoko sẽ cắt chúng ra và vét hết phần bên trong.

Bà còn dùng những tờ rơi quảng cáo thực phẩm, giấy tạp chí để trải lên bàn ăn, như vậy bà không phải tốn tiền mua khăn trải bàn.

Thay vì vứt bỏ vỏ cam, bà phơi khô và biến chúng thành loại hương liệu có mùi thơm. Bà đặt vỏ cam khô vào những túi vải nhỏ và cất trong ngăn kéo, tạo mùi hương dễ chịu cho căn bếp.

Yoko Ogasawara  bậc thầy tiết kiệm Nhật Bản fujinkoron
Yoko Ogasawara hiện đang sống một mình tại một ngôi nhà ở Tokyo - Ảnh:fujinkoron

Khi đi mua sắm, Yoko Ogasawara luôn lên danh sách những món cần mua, đặt ngân sách tiêu 1.000 yên (164.000 đồng) một ngày, bao gồm cả thực phẩm và nhu yếu phẩm. Nếu chi tiêu vượt ngân sách, bà sẽ hạn chế ngày hôm sau bằng cách khấu trừ số tiền đã tiêu ngày hôm trước.

Trước khi tính tiền ở quầy thu ngân, bà có thói quen để lại một món hàng. Cách này giúp bà xem lại lần nữa về các hàng hóa có nhất thiết phải mua không.