Cà Mau: Người dân “nhặt” được tê tê Java quý hiếm ở trên đường

(VOH) – Một người đàn ông ở Cà Mau vô tình phát hiện một con tê tê Java quý hiếm đang nằm ven đường. Con vật sau đó được giao nộp cho cơ quan chức năng.

Ngày 24/3, Hạt kiểm lâm huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết vừa tiếp nhận một cá thể tê tê Java quý hiếm nặng khoảng 3kg từ người dân trên địa bàn.

Người dân ở Cà Mau “nhặt” được tê tê Java quý hiếm ở trên đường 1
Trước đó đã có 2 cá thể tê tê Java quý hiếm được thả về môi trường tự nhiên - Ảnh: Baogiaothong

Trước đó, tối 23/3, ông Trịnh Minh Đương (ngụ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) phát hiện một con vật lạ nằm trên đường đối diện nhà ông.

Sau khi cùng người dân xung quanh bắt giữ được con vật và biết đây là cá thể tê tê Java quý hiếm, ông Đương đã nhờ người thân đến trình báo cơ quan chức năng.

Tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng đã hướng dẫn ông Đương làm thủ tục bàn giao con tê tê Java theo quy định.

Con tê tê trên sẽ được chăm sóc đến khi được xác định hoàn toàn khỏe mạnh, có khả năng sống được trong môi trường tự nhiên, cơ quan chức năng sẽ thả về rừng.

Hồi đầu tháng 2/2023, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cũng đã tiếp nhận 2 cá thể tê Java, một con cái nặng 2,5kg và một cá thể con, không rõ giống đực hay giống cá.

Sau thời gian tiếp nhận, chăm sóc cho đến nay, hai cá thể tê tê này đã khỏe mạnh, đủ điều kiện sống trong môi trường tự nhiên nên cơ quan chức năng mang thả chúng về rừng.

Cá thể tê tê Java (tên khoa học là Manis javanica), thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm, cần được bảo vệ. Đây là loài động vật có vú duy nhất có lớp vảy sừng bảo vệ trên da, đồng thời chúng cũng là một trong những loài động vật có vú bị buôn bán bất hợp pháp nhiều nhất trên thế giới.