Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố chung tay tiết kiệm điện

VOH -  Từ đầu tháng 4, thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiệt độ ngoài trời nhiều ngày đạt trên 45 độ C. Tương ứng, lượng điện năng tiêu thụ của thành phố tăng từng ngày.

Nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hằng tháng phải chi trả khoản tiền điện lớn, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận. Tiết kiệm điện sẽ giúp giảm chi phí vừa góp phần quan trọng bảo vệ môi trường.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài trên diện rộng, ngành điện TPHCM tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất- dịch vụ và sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân đã có các giải pháp tiết kiệm điện như thay đổi, cải tiến công nghệ sản xuất, cắt giảm các thiết bị sử dụng điện không cần thiết... để chung sức với ngành điện trong việc thực hiện hiệu quả chương trình tiết kiệm điện.

Sau hơn 30 năm hình thành, phát triển, đến nay, Bệnh viện Nhân dân 115 là bệnh viện đa khoa hạng 1 của thành phố, có quy mô 1.600 giường bệnh. Năm 2021, bệnh viện được xếp hạng 3 trong tổng số hơn 100 bệnh viện nhà nước và tư nhân tại thành phố. Vào mùa nắng nóng này, thì các thiết bị làm mát của bệnh viện cũng hoạt động hết công suất. Để tiết giảm chi phí, đơn vị cũng chủ động thực hiện các chương trình tiết kiệm điện.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Sóng – Phó Giám đốc bệnh viện 115 cho biết: “Trước đây, Bệnh viện 115 khởi công lắp đặt máy điều hòa không khí hiệu suất cao theo dự án thí điểm “Thúc đẩy xây dựng bệnh viện xanh thông qua nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và môi trường” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ.

Dựa trên tính toán nghiên cứu khả thi của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM và Tập đoàn Mitsubishi Nhật Bản, dự án sẽ giúp Bệnh viện 115 tiết kiệm được 498.715 kWh, tương đương 740.093.060 đồng. Bệnh viện ưu tiên sử dụng thiết bị, động cơ được cải tiến nâng cao năng suất, lắp những thiết bị điện phù hợp công suất, thiết bị điều khiển tốc độ...”.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2022, ngay từ đầu năm 2023, EVNHCMC đã yêu cầu các Công ty Điện lực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các công tác tại Chỉ thị 20 ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 357 ngày 15/10/2021 của UBND TPHCM. 

Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các khách hàng cơ quan, công sở, văn phòng, toà nhà, bệnh viện, trường học xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện năm 2023, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Trường Đại học Bách khoa là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện.

“Ngoài những giải pháp liên quan đến quản lý, tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, giáo viên và các em sinh viên, Nhà trường cũng tham gia vào các hoạt động nghiên cứu để tìm ra những giải pháp có tính ứng dụng cao, hiệu quả năng lượng. Minh chứng như: nhóm nghiên cứu Trường ĐH Bách khoa TPHCM đã làm chủ được công nghệ thiết kế chế tạo hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng LED có khả năng tiết kiệm từ 50 – 70% điện năng so với việc sử dụng đèn cao áp", Phó Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Liêm – Trưởng phòng quản trị thiết bị Trường Đại học Bách khoa cho biết thêm.

EVNHCMC

Các công nhân EVNHCMC kiểm tra trạm biến áp của Trường Đại học Bách khoa.

Về phía ngành Điện TPHCM, để góp phần vào nỗ lực chung của cả nước trong việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025, đồng thời đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, chất lượng cao cho thành phố, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cũng đã phát động phong trào cùng thực hành tiết kiệm điện năm 2023 trên địa bàn thành phố, với mục tiêu tiết kiệm 2,2 % sản lượng điện trong năm 2023, tương đương 620 triệu kWh.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyền - giám đốc Tổng công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Trong các buổi làm việc với khách hàng doanh nghiệp, Công ty Điện lực Phú Thọ (trực thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM)  luôn lồng ghép thêm nội dung tuyên truyền cho khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Qua các hợp đồng bảo dưỡng hệ thống lưới điện kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, hỗ trợ khách hàng sửa chữa hệ thống lưới điện để giảm các sự cố lưới điện cho khách hàng.”

EVNHCMC

Công nhân EVNHCMC tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn và tiết kiệm

TPHCM là một đô thị đặc biệt, nơi tập trung đông dân cư và có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, nhu cầu tiêu thụ năng lượng rất lớn, chỉ tính riêng năng lượng điện bình quân mỗi năm thành phố tiêu thụ khoảng 25 tỷ kWh điện, chiếm khoảng 10% so với cả nước. 

TPHCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Chính quan điểm chú trọng đúng mức đến vấn đề tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng của các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị sinh lợi trong quá trình sản xuất kinh doanh, đóng góp vào việc thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ trên địa bàn TPHCM.