Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

CDC cảnh báo: Không tắm khi trời có sấm sét

VOH - Vì sét truyền qua hệ thống ống nước, “tốt nhất nên tránh tất cả nước trong cơn giông bão: không tắm vòi sen, tắm bồn, rửa bát đĩa hoặc rửa tay”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nguy cơ sét đánh xuyên qua hệ thống ống nước nhựa có thể ít hơn so với ống kim loại. Tuy nhiên, tốt nhất là tránh mọi tiếp xúc với hệ thống ống nước và nước chảy trong thời điểm giông gió và sấm sét để giảm nguy cơ bị sét đánh.

vòi nước
Sét có thể di chuyển qua hệ thống ống nước, vì vậy bạn không nên tắm, rửa tay hoặc rửa bát đĩa khi có giông bão.

Đó không phải là mối nguy hiểm duy nhất khi bạn ở bên trong nhà. Cơ quan này cho biết, khi có sấm sét, mọi người nên tránh xa hiên nhà và ban công, không đến gần cửa sổ và cửa ra vào, đồng thời “không nằm trên sàn bê tông hoặc dựa vào tường bê tông”.

Ngoài ra, “không sử dụng bất cứ thứ gì được kết nối với ổ cắm điện, chẳng hạn như máy tính hoặc thiết bị điện tử khác” - CDC cho biết. Cùng với đó, nên tránh xa điện thoại có dây. 

Điện thoại di động và điện thoại không dây đều an toàn… nếu chúng không được kết nối với ổ cắm thông qua bộ sạc.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, một tiếng sấm sét xảy ra khi sét đánh, làm nóng không khí xung quanh tia sét lên tới “50.000 độ F, nóng hơn 5 lần so với bề mặt của mặt trời”. 

Ngay sau ánh chớp, không khí nguội đi và co lại nhanh chóng. Sự giãn nở và co lại nhanh chóng này (tạo ra) sóng âm thanh mà chúng ta nghe thấy như tiếng sấm.

Sét có thể gây chết người theo nhiều cách. CDC cho biết, một cú sét đánh trực tiếp thường gây tử vong, hoặc có thể gây ra các chấn thương do va chạm, tổn thương da và bỏng; chấn thương não, cơ và mắt có thể xảy ra do chạm vào ô tô hoặc vật kim loại bị sét đánh. 

Dòng điện cũng có thể đi xuyên qua mặt đất, bật ra khỏi người hoặc vật thể, hoặc thậm chí bật ngược lên từ các vật thể gần mặt đất.

Mỗi người có thể tính toán khoảng cách giữa mình và tia sét để xác định nơi an toàn, không bị sét đánh. Chẳng hạn, đếm số giây giữa tia chớp và tiếng sấm, sau đó chia cho 5”. Trong đó, 5 giây bằng 1,6 km, 15 giây bằng 4,8 km và 0 giây là sét rất rất gần.

Theo CDC, hầu hết các trường hợp tử vong và thương tích xảy ra khi mọi người ở bên ngoài trời, đặc biệt là trong những tháng mùa hè vào buổi chiều và buổi tối. 

Tại Mỹ, có khoảng 180 người mỗi năm bị thương do sét đánh và 10% số người bị sét đánh tử vong. 

Sét tạo ra các dòng điện dọc theo mặt đất có thể gây chết người cách xa hơn 30,5 m. Do đó, khi trời có sấm sét, mọi người nên vào bên trong một vị trí an toàn.

Nếu bạn ở bên ngoài, không được nằm trên mặt đất; Tránh ở gần hoặc dưới những cây cao. 

Nếu không có nơi trú ẩn an toàn nào trong tầm nhìn, hãy cúi xuống trong tư thế giống như quả bóng: chụm hai chân lại với nhau, ngồi xổm thấp, cúi đầu và bịt tai lại. Nhưng hãy nhớ rằng, đây là phương án cuối cùng”.