Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Coi chừng bị lừa đảo khi cài app giả của ngành thuế

(VOH) - Cục Thuế TPHCM khuyến cáo cá nhân, doanh nghiệp không tải, cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua đường dẫn, hướng dẫn không chính thống.

Cục Thuế TPHCM vừa thông báo về có tình trạng giả mạo công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo.

Cục Thuế TPHCM thông báo các app của ngành thuế mà cục đang triển khai trên thiết bị thông minh chỉ có thông qua Google Play đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppleStore đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS.

Coi chừng bị lừa đảo khi cài app giả của ngành thuế
Giao diện một app giả mạo - Ảnh: Cục Thuế TPHCM

Người nộp thuế khi sử dụng các app do ngành thuế phát triển cần lưu ý truy cập và tải app chính thức qua Google Play và AppStore, trước khi tải về cần kiểm tra thông tin tác giả  - nhà phát triển. Không tải, cài đặt app qua các đường dẫn hoặc hướng dẫn không chính thống.

Cục Thuế niêm yết các hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn cài đặt trên kênh Youtube, trang web, cổng thông tin điện tử của Cục Thuế mọi cá nhân tổ chức có nhu cầu nên tham khảo trước khi tải, cài đặt.

Hiện có một số đối tượng giả danh công chức, viên chức ngành thuế cung cấp đường dẫn rồi hướng dẫn người sử dụng tải về, cài đặt các ứng dụng (app) giả mạo của cơ quan nhà nước nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoạị, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Một trong các dấu hiệu nhận diện app lừa đảo là khi cài đặt các ứng dụng này, người dùng thường được yêu cầu cấp quyền như: xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… Người nộp thuế cần kiểm tra các tính năng trước khi cấp các quyền này.

Người nộp thuế nên liên hệ qua số điện thoại đầu mối của các chi cục thuế và Cục Thuế TPHCM được niêm yết trên trang web của cục khi cần hỗ trợ về thông tin.