Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đà Nẵng: Nhiều người “lọt bẫy” điện thoại, mất tiền tỷ

(VOH) – Tình trạng lừa đảo qua điện thoại, mạng Internet đã được cơ quan chức năng Đà Nẵng cảnh báo, khuyến cáo nhiều lần, nhưng vẫn liên tiếp có người sập bẫy, mất số tiền lớn.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Đà Nẵng thông tin, thời gian qua tại tỉnh Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, có 3 trường trường hợp người dân bị lừa với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đà Nẵng: Nhiều người “lọt bẫy” điện thoại, mất tiền tỷ 1

Các đối tượng lừa đảo sử dụng trái phép hình ảnh các cán bộ công an để gửi đến bị hại - Ảnh: Đ.C. chụp lại/TTO

Trường hợp đầu tiên là bà T.O. (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bị lừa mất 2,1 tỷ đồng. Theo trình bày, Bà O. có khoảng tiền tiết kiệm 2,5 tỷ đồng gửi tại ngân hàng. Chiều 24/10, bà O. nhận được điện thoại từ số máy 076… Người gọi tự xưng là "cán bộ công an" thông báo bà có liên quan đến vụ tai nạn giao thông và yêu cầu bà cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân. Tiếp theo, người này yêu cầu bà click vào một đường link được cung cấp và thực hiện theo hướng dẫn. Sau đó, bà O. phát hiện tài khoản của mình mất 2,1 tỷ đồng.

Tương tự, chị T.H. (trú Đà Nẵng) cũng nhận được một cuộc gọi từ số 081…thông báo chị có bưu kiện gửi hàng cấm (ngà voi) từ Đà Nẵng đi nước ngoài. Sau khi chị H. trả lời không biết và không liên quan thì được đối tượng lừa đảo hướng dẫn trình báo lên công an bằng cách chuyển hướng cuộc gọi. Chị H. làm theo thì được nối máy với một "cán bộ", người này yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để phục vụ điều tra, xác minh.

Ít phút sau, "cán bộ" gọi lại cho chị H. và thông báo chị liên quan đường dây rửa tiền, yêu cầu chị H. cài đặt ứng dụng và truy cập link113... để "cơ quan điều tra" xác nhận. Sau khi làm theo, tài khoản của chị H. bị mất hơn 1 tỷ đồng.

Một trường hợp khác là chị T.M. (trú Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cũng nhận được số điện thoại của người tự xưng là "cán bộ công an" nói chị nằm trong đường dây rửa tiền và mua bán ma túy. Sau đó, các đối tượng đã lừa chị M. số tiền hơn 1,6 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng bằng các chiêu trò đe dọa, gửi đường link lừa đảo.