Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đất nước hiếm hoi cấm ly hôn hàng thế kỷ

VOH - Trong khi nhiều quốc gia đã coi bạo hành gia đình là lý do chính để đệ đơn ly hôn, Philippines vẫn là quốc gia duy nhất, ngoài Vatican, nơi ly hôn bị cấm hoàn toàn.

Nhưng hy vọng đang le lói cho những cặp vợ chồng sống dưới mái nhà như "địa ngục".

Vào ngày 22/5, Hạ viện Philippines đã thông qua một đạo luật quan trọng cho phép ly hôn, và hiện tại, dự luật đang được xem xét bởi Thượng viện.

Nếu Thượng viện thông qua, việc ly hôn sẽ chính thức trở thành hợp pháp tại Philippines.

Hạ nghị sĩ Edcel Lagman, người đứng đầu dự luật, cho biết đây là bước tiến lớn nhất trong nỗ lực hợp pháp hóa ly hôn tại quốc gia này.

Ông Lagman tin tưởng rằng với sự ủng hộ từ ít nhất 5 trong số 24 thành viên của Thượng viện và sự ủng hộ từ Tổng thống Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr., khả năng dự luật được thông qua là rất cao.

Tổng thống Marcos đã bày tỏ quan điểm rằng nhiều trường hợp cần được giải quyết bằng ly hôn để bảo vệ quyền lợi của những người bị bạo hành.

ly hôn minh họa
Ảnh minh họa: Internet

Đất nước này đã cấm ly hôn từ thế kỷ 16 dưới sự cai trị của thực dân Tây Ban Nha.

Dù luật ly hôn từng được công nhận dưới thời Mỹ cai trị vào năm 1898, nhưng ngay sau đó, vào năm 1950, nó đã bị loại khỏi bộ luật Dân sự khi Philippines giành độc lập.

Sắc lệnh của Tổng thống Ferdinand Marcos Sr. vào năm 1977 chỉ hợp pháp hóa ly hôn cho người Hồi giáo, trong khi phần còn lại của đất nước vẫn không được phép.

Đối với các cặp vợ chồng không theo đạo Hồi, việc ly hôn gần như không khả thi.

Họ phải chứng minh rằng cuộc hôn nhân của họ vô hiệu ngay từ đầu, một quá trình pháp lý tốn kém và phức tạp.

Chẳng hạn bà Cheryl Estoya, 36 tuổi, đã từ bỏ việc kiện chồng ngoại tình của mình vì quá trình chứng minh sự không chung thủy là quá khó khăn và tổn thương.

Cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng 50% người dân ủng hộ việc hợp pháp hóa ly hôn, cho thấy sự thay đổi đang đến gần.

Sự chuyển mình này không chỉ là một bước tiến lớn trong pháp lý mà còn là ánh sáng hy vọng cho nhiều người đang tìm kiếm sự tự do và công lý, hạnh phúc thực sự trong cuộc sống của họ.