Chờ...

Hàn Quốc vẫn chia rẽ vì ăn thịt chó

VOH - Boshintang, hay thịt chó hầm, từ lâu đã trở thành món ăn chính của người Hàn Quốc để đánh bại cái nóng của ngày Chobok - ngày đầu tiên của thời kỳ nóng nhất trong năm (tức ngày 11/7 năm nay).

Tuy nhiên, người Hàn Quốc vẫn chia rẽ về vấn đề này. Trong khi một số người coi chó là động vật đồng hành, những người khác nói rằng việc ăn thịt chúng là một khía cạnh đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của đất nước và là quyền cơ bản để quyết định lựa chọn thực phẩm của một người.

chấm dứt thịt chó
Các nhà hoạt động vì động vật tổ chức một cuộc biểu tình kêu gọi chấm dứt tiêu thụ thịt chó tại Jongno-gu, trung tâm Seoul - Ảnh: Yonhap

Xem thêm: Tổng thống Hàn Quốc đề nghị cần chấm dứt truyền thống ăn thịt chó

Vào ngày 8/7, khoảng 200 đã xuống đường ở trung tâm Seoul để công khai ăn thịt chó, thậm chí còn đưa thịt cho người qua đường như một phần của cuộc biểu tình lên án việc chống thịt chó của Hiệp hội bảo vệ động vật.

Ju Yeong-bong, chủ tịch ADF, nói với The Korea Herald rằng tiêu thụ thịt chó là quyền lựa chọn thực phẩm không thể bị vi phạm, nhấn mạnh rằng lệnh cấm là một hình thức phân biệt đối xử.

Hiện có khoảng 70.000 tấn thịt chó đang được sản xuất và phân phối trên toàn quốc, theo ông Ju.

“Quyền tự do lựa chọn ăn gì của con người phải được tôn trọng và đảm bảo. Các chính trị gia, các nhà hoạt động và các nhóm bảo vệ động vật và thậm chí cả tổng thống không có quyền phản đối các quyền cơ bản của một người” - ông nói.

Việc tiêu thụ thịt chó không bị cấm rõ ràng cũng như không được pháp luật bảo vệ ở đây. Bộ Lương thực, Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản liệt chó vào danh sách vật nuôi, nhưng không phải theo luật liên quan đến chế biến vật nuôi, khiến việc tiêu thụ thịt chó bị hạn chế.

Giữa cuộc tranh luận đang diễn ra về vấn đề này, đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee công khai cam kết chấm dứt mọi hình thức tiêu thụ thịt chó.

Các nhà lập pháp của cả đảng cầm quyền và đảng đối lập chính đã đệ trình dự luật cấm ăn thịt chó vào tháng 4 như một nỗ lực lưỡng đảng nhằm chấm dứt tập tục truyền thống. 

Vào cuối tháng 5, Kim Ji-hyang, thành viên Đảng Quyền lực Nhân dân của Hội đồng Thủ đô Seoul, đã đưa ra dự luật cấm ăn thịt chó và mèo và phạt tiền tối đa 5 triệu won (3.865 USD) đối với các doanh nghiệp bán động vật này làm thực phẩm.

Những người ủng hộ động vật đã hoan nghênh động thái này, đặt hy vọng rằng nó có thể cứu sống những con chó được nuôi để lấy thịt.

Jo Hee-kyung, người đứng đầu Hiệp hội phúc lợi động vật Hàn Quốc, nói với The Korea Herald: “Không giống như trước đây, công chúng có quan điểm sâu sắc rằng không nên cho phép ăn thịt chó nữa, vì ngày càng có nhiều người trở thành chủ sở hữu thú cưng. Ngoài ra, việc ăn thịt chó gây ra tổn thương về cảm xúc. Tập tục tàn bạo và truyền thống (ăn thịt chó) là ngược đãi động vật nghiêm trọng”, Jo nói thêm.

Mặc dù không còn xuất hiện hàng ngày trên bàn ăn của người Hàn Quốc, nhưng 53,6% người Hàn Quốc ở độ tuổi 20 cho biết họ đã ăn thịt chó một cách “bất đắc dĩ”, một số người nói rằng họ phải làm như vậy do áp lực từ người lớn tuổi, theo một cuộc khảo sát của Nielsen Korea.