“Làm sao học ít hiểu nhiều” giúp định hướng phương pháp học

(VOH) - Những chỉ dẫn trong cuốn sách "Làm sao học ít hiểu nhiều" sẽ giúp mỗi người thoát khỏi lối mòn, từ đó, cảm thấy việc học tập không hề khổ sở mà rất vui vẻ.

Với kiến thức hơn 30 năm nghiên cứu và giảng dạy về thần kinh và tâm lý học, tác giả (kiêm bác sĩ người Nhật) Zion Kabasawa đã đưa ra những phương pháp dung nạp kiến thức hiệu quả trong quyển sách “Làm sao học ít hiểu nhiều”.

Vận dụng kinh nghiệm nghiên cứu khoa học thần kinh và giảng dạy, tác giả đã đưa ra nhiều phương pháp học để giúp người học dung nạp kiến thức hiệu quả, đạt hiệu suất cao trong thời gian ngắn và phát triển bản thân. Có thể kể đến như phương pháp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, phương pháp bắt chước cách làm, chiến lược học tập của học sinh và người đi làm… Cũng như triết lý cốt lõi trong sách “học ít hiểu nhiều”, nguyên tắc đầu tiên của việc học chính là định hướng phương pháp học.

Làm sao học ít hiểu nhiều
Cuốn sách "Làm sao học ít hiểu nhiều"

Ngoài chia sẻ những thủ thuật học tập, tác giả còn khuyến khích bạn đọc tận dụng các phương tiện truyền thông để chia sẻ kiến thức, học hỏi lẫn nhau… Để có thể chia sẻ kiến thức, người đọc cần phải tổ chức và tái hiện trải nghiệm, kinh nghiệm, thông tin và kiến thức của mình. Quá trình này sẽ giúp tăng cường trí nhớ về điều đã học, khả năng viết lách được nâng cao…

Với “Làm sao học ít hiểu nhiều”, Zion Kabasawa đã tỏ ra là một tác giả hàng đầu trong việc kết hợp kiến thức khoa học thần kinh đúc kết thành những phương pháp đơn giản, dễ áp dụng…

Những kiến thức trong sách, thay vì trình bày, liệt kê một cách khô khan, lại được sắp xếp một cách theo trình từ logic từ bước cơ bản giúp người đọc hiểu rõ phương pháp bắt đầu học tập khởi động lại từ số 0 đến bước ngoặt cam kết học tập trong 10 năm và học tập suốt đời. Giữa nhiều đầu sách về kỹ năng, ấn phẩm đưa ra bức tranh tổng thể nhất về phương pháp học tránh lãng phí cùng phương pháp “vui vẻ” hóa não bộ… từ đó, dung nạp kiến thức hiệu quả hơn.

Zion Kabasawa là một bác sĩ tâm thần kiêm nhà văn. Ông sinh năm 1965 ở Sapporo và tốt nghiệp ĐH Y Sapporo năm 1991. Ông học ba năm tại ĐH Illinois ở Chicago, Mỹ từ năm 2004.

Sau khi về nước, ông thành lập Viện Nghiên cứu Tâm lý học Kabasawa. Tạp chí điện tử của ông - Seishinkai Kabasawa Zion kouseiki merumaga (tạm dịch: Tạp chí điện tử chính thức của bác sĩ tâm thần Kabasawa Zion) - là một trong những tạp chí điện tử được phát hành rộng rãi nhất tại Nhật Bản. Ông tận dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội, như Facebook và Twitter, để phổ biến tri thức về tâm lý học và tâm thần học.

Hiện tại mỗi tháng ông đọc khoảng 30 cuốn sách và xuất bản 3 cuốn sách mỗi năm. Mỗi ngày ông đều đọc và viết, có khi viết tới hơn 30 trang bản thảo một ngày. Với tư cách là một bác sĩ khoa tâm thần, đồng thời cũng là một người đọc nhiều và viết nhiều, Zion Kawasaba tiếp cận và giải quyết vấn đề “Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu” rất thiết thực và hiệu quả.