Chờ...

Loài vật kì lạ với 'giao diện' như kết hợp giữa cá mập và... heo

VOH - Một con cá khác thường có thân hình là cá mập nhưng mặt lại giống... heo được phát hiện ở khu vực đảo Elba, Italy khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Khi nhắc đến cá mập, hình ảnh về những loài săn mồi khổng lồ như cá mập trắng lớn hay cá mập đầu búa thường xuất hiện trong tâm trí chúng ta.

Tuy nhiên, một loài cá mập ít được biết đến, với vẻ ngoài kỳ lạ và đáng chú ý, đang thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Đây là loài cá mập Angular (Oxynotus centrina), thường sinh sống ở phía đông Đại Tây Dương từ Na Uy tới Nam Phi và biển Địa Trung Hải. Chúng còn được gọi là cá mập nhám góc cạnh, hay "cá mặt heo" - một loài cá mập hiếm và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Gần đây, một cá thể cá mập nhám góc cạnh đã được phát hiện tại đảo Elba, Italy. Cá thể này được kéo lên khỏi mặt nước và gây chú ý bởi vẻ ngoài không giống bất kỳ loài cá mập nào khác.

Với cái đầu phẳng, mắt xa nhau và mõm có màu hồng đặc trưng, loài cá mập này dễ khiến người ta liên tưởng đến loài heo, và điều này cũng giải thích cho biệt danh "cá mặt heo" của chúng.

Yuri Tiberto, chuyên gia tại Thủy cung Elba, cho biết: "Chúng được gọi là cá mặt heo vì khi nổi lên mặt nước, chúng phát ra tiếng kêu giống như tiếng heo kêu."

Cá mập nhám góc cạnh thường dài khoảng 1 mét và có thân hình dày, màu nâu xám. Điểm đặc trưng của chúng là hai vây lưng lớn giống như cánh buồm và lớp da phủ đầy răng cưa to, rõ rệt. Những chiếc răng cưa kỳ lạ này còn có thể đóng vai trò bảo vệ chúng khỏi các loài săn mồi lớn hơn.

1-3178
Cá mập mặt heo được kéo lên gần đảo Elba, Italy - Ảnh: Elba Naval

Tuy nhiên, dù sở hữu những đặc điểm ngoại hình khác thường - thậm chí có phần "bặm trợn", song cá mập nhám góc cạnh lại có thói quen sống khá chậm rãi, dành phần lớn thời gian bơi sát đáy biển để tìm thức ăn.

Điều đáng chú ý là loài cá mập này không chỉ ăn các loài động vật biển nhỏ mà còn tiêu thụ cả trứng của các loài cá mập khác. Phát hiện này được các nhà khoa học ghi nhận vào năm 2015, khi họ phát hiện phôi cá mập trong dạ dày của một cá thể cá mập nhám hoang dã.

Ca-Map-1
Loài cá kỳ lạ này nằm trong danh sách các loài nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: Elba Naval

Mặc dù cá mập nhám góc cạnh ít bị đánh bắt do mang giá trị thương mại thấp, nhưng vây lưng và gai lớn của chúng khiến loài này dễ bị mắc vào lưới của ngư dân.

Hiện nay, loài cá mập này đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê vào danh sách các loài nguy cấp trong Sách đỏ, báo hiệu sự suy giảm nghiêm trọng số lượng loài vật này. Với tình trạng ngày càng khan hiếm, loài cá mập nhám góc cạnh đang cần được bảo vệ trước khi chúng biến mất khỏi đại dương.