Mc Hype: nghề chỉ cần "quẩy" là hái ra tiền?

VOH - Trong thời gian qua, MC Hype trở nên thịnh hành, thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ đam mê âm nhạc, nhưng đây có phải là nghề chỉ biết "quẩy" là đủ?

Thể loại nhạc Rap và các DJ show ngày càng được ưa chuộng. Khán thính giả cũng được tiếp cận các DJ show nhiều hơn qua cả các chương trình lễ hội và cả các chương trình nội bộ. Điều này cũng giúp thị trường có nhu cầu và yêu cầu cao hơn về cách tổ chức DJ show.

Ngoài DJ, để tạo ra một set diễn bùng nổ và để lại những “key moment” (những khoảnh khắc đặc biệt, thăng hoa của chương trình) các nhà tổ chức dần chú trọng hơn vai trò của MC Hype. Vị trí này trước đây xuất hiện nhiều trong các rap show, bar, pub,… tuy nhiên gần đây họ xuất hiện nhiều trên cả các sân khấu sự kiện.

Một nghề mới hấp dẫn bạn trẻ mê nhạc, nhưng liệu MC Hype hay nhân sự phụ trách âm nhạc sự kiện có phải là những nghề hay trái, hay thậm chí là nghề tay phải để kiếm sống?

MC Hype Chi Can Biet Quay La Du 000 Các bạn trẻ hào hứng tham gia buổi chuyện trò về nghề nghiệp xu hướng - Ảnh: MCT

Giải đáp vấn đề này, MC/Hype Thy đã đưa ra các định nghĩa về MC Hype đến gần các bạn trẻ qua các kênh truyền thông. 

Anh cho hay bản thân đã từng được mọi người gọi bằng nhiều biệt danh khác nhau như rapper, MC rapper, MC hoạt náo…

Trên nền tảng mạng xã hội, nhiều video viral về MC Hype khiến các bạn trẻ suy nghĩ rằng công việc này chỉ cần có hình ảnh “cool ngầu”, một chút năng khiếu âm nhạc và năng lượng để “quẩy” là được.

Tuy nhiên, “nghề chơi” này cũng cần được đầu tư "công phu". Theo MC Thy, các bạn phải được học thêm về nhịp, khuông nhạc, các thể loại nhạc để biết cách khuấy động và biết nói lúc nào cho hợp lý, nói không đúng lúc sẽ phản tác dụng khiến người nghe “tụt mood” ngay.

MC Hype Chi Can Biet Quay La Du 001
MC/Hype Thy chia sẻ về công việc MC Hype tại workshop - Ảnh: MCT

Chia sẻ về sự khác biệt trong nhiệm vụ giữa MC và MC Hype, anh chia sẻ một MC Hype phải học cả kỹ năng dẫn chương trình, nhưng ngược lại, MC truyền thống chưa chắc có thể làm MC Hype nếu không trau dồi thêm về kiến thức âm nhạc. Một MC Hype có thêm các kỹ năng về rap, beatbox, hoạt ngôn… sẽ càng thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình, sẵn sàng xử lý các sự cố trong sự kiện mang đến sự an tâm cho người tổ chức sự kiện.

Anh định nghĩa lại: "MC Hype tạm dịch là 'MC Cường Điệu'. Xuất thân từ các rapper, ca sĩ dự bị, hỗ trợ nghệ sĩ biểu diễn. Ngày nay, trong các chương trình hip-hop hoặc DJ Show, MC Hype tạo nên bầu không khí sôi động bằng ngôn từ của mình. Và dù như thế nào, MC Hype cũng phải nhớ vai trò hỗ trợ của mình".

Còn theo ông Lukas Nguyen - Managing Director Cánh Cung Group, là đơn vị tổ chức hàng trăm sự kiện MICE, đây là một vị trí tiềm năng. Vì hiện tại đã có sự thay đổi trong cách thưởng thức của khách hàng, khi thế hệ trẻ trở thành những khách hàng chính, họ sẽ là những người biết cách thưởng thức và trực tiếp yêu cầu set DJ phải có MC Hype để thưởng thức trọn vẹn và kết nối cùng âm nhạc.

MC Hype Chi Can Biet Quay La Du 003
Các bạn trẻ hào hứng tham gia thử thách từ BTC - Ảnh: MCT

Đối với MC Kim Hải - gương mặt rất quen thuộc trong mảng sự kiện cũng thường xuyên tìm kiếm nhân sự chỉnh nhạc trẻ vừa có “gu”, vừa nhạy bén và hiểu khách hàng để giúp anh có những phần dẫn mượt mà trên sân khấu. 

Nhiều công ty sự kiện và thậm chí các MC tự trích ra phần chi phí của mình để chi trả cho nhân sự âm nhạc. Vị trí này ngày càng được các công ty tổ chức sự kiện chú trọng và đầu tư tìm nhân sự phù hợp để cộng tác.

Để minh chứng cho điều này, DJ Billy và DJ Kenz Phạm bày tỏ ý kiến: "Lượng công việc của thị trường đang tăng lên, họ nhận được nhiều lời mời cộng tác lâu dài hơn. Các bạn trẻ nếu thật sự học nghề nghiêm túc hoàn toàn có cơ hội 'sống ổn' với nghề. Mức lương nhận được hiện nay gấp cả chục lần so với các năm trước".

MC Hype Chi Can Biet Quay La Du 004
Các khách mời: DJ Billy, Mr.Lukas Nguyen, MC Kim Hải (từ trái qua) - Ảnh: MCT

Khép lại buổi workshop của Music City Team (MCT), các bạn trẻ đam mê công việc MC Hype và chỉnh nhạc sự kiện đã có thêm nhiều góc nhìn mới về nghề, được hun đúc thêm động lực và tiếp tục phấn đấu để chinh phục ước mơ của chính mình.

Dù là công việc gì, các khách mời và các bạn trẻ đều đồng ý rằng cần có sự quyết tâm chinh phục, học tập bài bản và sẵn sàng vượt qua những điều “được mất” mới có thể sống bền và thăng hoa với nghề.