Theo Japan News (Nhật Bản), bài tập về nhà này sẽ giúp đỡ tinh thần của học sinh bởi một số em vẫn phải chịu rối loạn thể chất và tinh thần do căng thẳng, hơn sáu tháng sau trận động đất.
Trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra ở Nhật Bản vào ngày đầu năm mới đã cướp đi mạng sống của hơn 230 người. Hàng chục ngàn ngôi nhà cũng bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần sau thảm họa thiên nhiên này.
Tại trường tiểu học Sanno ở Nanao, quận Ishikawa, tỉnh Ishikawa, học sinh được khuyến khích tiếp xúc với các thành viên trong gia đình và điều này nằm trong bài tập về nhà kể từ tháng 2.
Nhà trường yêu cầu học sinh nói chuyện với phụ huynh và chọn một trong bốn kiểu tiếp xúc: ôm, ngồi vào lòng phụ huynh, nắm tay hơn một phút hoặc bắt tay.
Y tá trường Sanno, cô Kimiko Koura, đã nảy ra ý tưởng này. Một cuộc khảo sát được thực hiện ngay sau khi trường mở cửa trở lại vào cuối tháng 1 cho thấy nhiều trẻ em đang chịu tổn thương tâm lý.
Các triệu chứng bao gồm không thể rời xa cha mẹ hoặc nôn nao nếu nhìn thấy những ngôi nhà bị sập.
Dựa trên kết quả khảo sát, cô Koura cho rằng việc tiếp xúc gần gũi về mặt cơ thể giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn. Trong khi nhiều em vẫn phản ánh về các vấn đề về tinh thần và thể chất thì đã có hơn 100 học sinh và phụ huynh đưa ra những phản hồi tích cực.
Sáng kiến này đã thu hút sự quan tâm từ các khu vực bị thiên tai khác và một số trường tiểu học trong cùng tỉnh cũng học theo.
Hội đồng giáo dục tỉnh Ishikawa còn mở dịch vụ tư vấn qua điện thoại để chăm sóc tinh thần cho trẻ em vào giữa tháng 1, ngay sau khi trận động đất xảy ra. Đến cuối tháng 3, dịch vụ đã nhận được 109 cuộc gọi.
Hiện tại, cố vấn được phân công chủ yếu ở các trường tiểu học và trung học cơ sở ở phía Bắc bán đảo Noto, và tính đến cuối tháng 6, tổng số 907 buổi tư vấn cho trẻ em đã được thực hiện.