Chờ...

Một thị trấn ở Thụy Điển rao bán đất với giá chỉ bằng ly cà phê

VOH - Một thị trấn thơ mộng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hài hòa ở Thụy Điển rao bán nhiều lô đất với giá chỉ 1 krona (khoảng 2.400 đồng) cho mỗi mét vuông.

Thị trấn Gotene xinh đẹp, nằm cách thủ đô Stockholm của Thụy Điển khoảng 321 km về phía tây nam, đang rao bán 30 lô đất với giá khởi điểm chỉ từ 1 krona (tương đương 2.400 đồng) cho một mét vuông. 

Đây là khu vực có cảnh sắc được thiên nhiên "ưu ái" và được xem là một trong những thị trấn miền quê mộc mạc đẹp như tranh vẽ của Thụy Điển. Thị trấn tọa lạc Gotene tọa lạc bên hồ Vanern - hồ tự nhiên lớn nhất vùng Scandinavia và châu Âu, với diện tích gấp 10 lần hồ Constance. Nếu tính trên cả lục địa Âu thì chỉ có Nga là có hồ nước rộng lớn hơn.  

Đặc biệt, Gotene còn nằm gần núi Kinnekulle. Khu sinh quyển núi Kinnekulle và quần đảo hồ Vanern hợp lại thành tổ hợp công viên địa chất Platabergens - nơi được vào danh sách xếp hạng của UNESCO.

Gotene 1
Thị trấn Gotene ở Thụy Điển - Ảnh: CNN
Gotene 2
Tại Gotene có 2 nơi được vào danh sách xếp hạng của UNESCO là khu sinh quyển núi Kinnekulle và quần đảo hồ Vanern - Ảnh: CNN

Thị trưởng Johan Mansson của Gotene cho biết suy thoái kinh tế và dân số suy giảm mạnh khiến giới chức địa phương triển khai bán hàng chục lô đất giá siêu rẻ.

"Bất động sản ở khu vực này nói riêng và cả nước nói chung rất ảm đạm bởi lãi suất cao và kinh tế suy thoái, nên chúng tôi muốn tác động vào thị trường. Chưa kể, tỷ lệ sinh thấp và dân số già cũng phải tính phương án thu hút thêm người đến nhập cư", CNN trích lời ông Mansson.

Điều đặc biệt là theo quy định của chính quyền địa phương, người mua đất có thể xây nhà ở hoặc làm khu nghỉ dưỡng. Bất kỳ ai cũng có thể mua, không nhất thiết phải cư trú ở Thụy Điển hay cam kết sống tại đây vĩnh viễn.

Ông Mansson cho biết sau một tháng triển khai đã có 30 người quan tâm, 4 người trong số họ đã quyết định mua nhiều lô đất với giá 1 krona/m2. Diện tích các lô đất từ 700 đến 1.200 m2.

Thông tin bán đất giá chỉ bằng một cốc cà phê được lan truyền rộng rãi, ông Mansson nói mọi việc bắt đầu ngoài tầm kiểm soát khi có hàng ngàn cuộc gọi đổ về từ khắp nơi trên thế giới. Điều này khiến chính quyền thị trấn phải cho tạm dừng đến tháng 8 để sắp xếp tổ chức và đưa ra quy trình đấu thầu đất hợp lý hơn.

"Chúng tôi có 2 người trực điện thoại ở tòa thị chính và họ đã rất mệt trong vài ngày qua. Cơ bản có thể nói chúng tôi đang trong tình trạng khủng hoảng", ông Mansson nói. 

Gotene 3
Thị trấn Gotene được xem là một trong những thị trấn vùng quê đẹp nhất Thụy Điển - Ảnh: CNN

Cũng theo thị trưởng thị trấn Gotene, ngoài tiền mua đất, mỗi căn nhà xây dựng tại đây có chi phí khoảng 3-4 triệu krona. Yêu cầu duy nhất của chính quyền là chủ sở hữu đất phải xây nhà trong vòng hai năm kể từ ngày mua.

Một điều lưu ý khác của ông Mansson là dù chủ đất là người nước ngoài có xây một ngôi nhà ở đây đi nữa cũng chưa chắc được quyền sinh sống ở đó toàn thời gian. Ông cho biết các quy định về nhập cảnh hay cư trú đều do chính phủ Thụy Điển quyết định.