Trên nền tảng mạng xã hội được giới trẻ tuổi teen ưa chuộng, TikTok, xu hướng âm nhạc ‘sepia’ hoài niệm, u sầu - với sự xuất hiện của nhiều bản nhạc từ thế kỷ trước - đã dần hình thành.
Mặc dù có vô số bản nhạc để ghép vào các video ngắn nhưng những người dùng TikTok vẫn lục lại danh mục nhạc của các nghệ sĩ từ xa xưa, bao gồm Bronski Beat và Sade, để làm nhạc nền cho bài đăng của họ.
Năm 2024 lập kỷ lục mới về việc sử dụng các bản nhạc cũ trên các bài đăng TikTok của Anh, với các giai điệu hơn 5 năm tuổi chiếm 19 trong số 50 bản nhạc hàng đầu. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi TikTok bắt đầu theo dõi xu hướng vào năm 2021, khi chỉ có 8 trong số 50 bản nhạc là từ danh mục nhạc cũ.
Xu hướng này cũng lan rộng ra toàn cầu với 20 trong số 50 ca khúc đứng đầu thế giới đến từ các danh mục nhạc cũ, dẫn đầu là bản hit Forever Young của thập niên 80 do ban nhạc synth-pop Đức Alphaville thể hiện.
Ca khúc cũ hot-hit nhất tại Anh là Champagne Coast của nghệ sĩ người Anh Devonté Hynes, thu âm dưới nghệ danh Blood Orange và phát hành năm 2011, đã được sử dụng trong 1,1 triệu bài đăng trên TikTok trong năm nay và đạt vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng Anh.
Toyin Mustapha, người đứng đầu bộ phận hợp tác âm nhạc tại Vương quốc Anh và Ireland của TikTok cho biết, nền tảng này đã tạo ra "sân chơi bình đẳng" cho các hoạt động âm nhạc.
“Cộng đồng TikTok dành cho các ca khúc cũ và bản phát hành mới mức độ yêu thích ngang nhau và điều này mang đến cho các nghệ sĩ cơ hội tìm được khán giả ở bất kỳ giai đoạn nào trong sự nghiệp của họ. Nó thực sự đã dân chủ hóa âm nhạc” - ông nói.
Sáu trong số 10 bản nhạc hàng đầu trong danh mục thịnh hành được phát hành vào thế kỷ trước. Chúng bao gồm Come and Get Your Love, một bản hit năm 1974 của ban nhạc rock Redbone của Mỹ, bài hát chủ đề Smalltown Boy năm 1984 của Bronski Beat và Kiss of Life của Sade.
Một trong những bài hát kinh điển phổ biến nhất đối với người dùng TikTok Anh năm nay là bản B-side của ban nhạc indie Pavement của Mỹ, có tên là Harness Your Hopes, được sử dụng trong 220.000 bài đăng.
TikTok cũng là một ‘thế lực’ trong âm nhạc hiện đại và đóng vai trò then chốt trong một ngành công nghiệp được chuyển đổi bởi phát trực tuyến và mạng xã hội.
Nền tảng này đã giúp thúc đẩy sự thành công của Brat, album ăn khách của ca sĩ người Anh Charli xcx, thậm chí còn được ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris mua lại vào năm nay.
Tiến sĩ Holly Tessler, giảng viên cao cấp về ngành công nghiệp âm nhạc tại Đại học Liverpool cho biết, sở thích của thế hệ TikTok đối với các danh mục nhạc cũ phản ánh 'sự nhạy cảm của những đứa trẻ indie' thập niên 90, những người có thể chọn những bản nhạc ít được biết đến để nổi bật giữa đám đông.
Việc dễ dàng có được số lượng lớn các bản nhạc trực tuyến cũng cho phép người dùng mạng xã hội tìm kiếm một loạt các giai điệu mà trước đây không dễ tiếp cận.
"Mọi người đang tìm kiếm âm nhạc khiến họ trở nên khác biệt trong khi mọi người đang nghe Charli xcx", cô nói.
Tessler cho biết, kinh nghiệm giảng dạy chương trình thạc sĩ về The Beatles của cô đã chỉ ra rằng, đối với những người hâm mộ âm nhạc trẻ tuổi, tuổi tác của các bản nhạc không ảnh hưởng đến sở thích của họ.
Bà Tessler cũng thừa nhận rằng, sự phổ biến của các danh mục nhạc cũ phản ánh chất lượng tuyệt đối của sản phẩm âm nhạc đại chúng trong nhiều thập kỷ. Và với bất cứ thế hệ nào “một bài hát hay vẫn cứ là một bài hát hay” – bà nói.