Tiêu điểm: LỄ HỘI HALLOWEEN
Chờ...

Bí quyết ngủ ít nhưng vẫn khỏe mạnh của người đàn ông Nhật Bản

VOH - Daisuke Hori nổi tiếng với lối sống ngủ rất ít nhưng vẫn duy trì sức khỏe tốt. Ở tuổi 40, anh đang 'phá vỡ' những quan niệm thông thường về giấc ngủ và sức khỏe bằng chế độ ngủ khác lạ của mình.

Daisuke Hori sống tại Hyogo, Nhật Bản. Anh đam mê âm nhạc, hội họa và thiết kế cơ khí. Để có thêm thời gian cho những sở thích của mình, từ 12 năm trước, anh bắt đầu chế độ ngủ chỉ 30 phút mỗi đêm, từ 2h30 sáng. Hori cho biết thể thao và cà phê giúp anh duy trì tỉnh táo mà không buồn ngủ.

Năm 2016, Hori thành lập Hiệp hội Đào tạo Người ngủ ít Nhật Bản, tổ chức các lớp về giấc ngủ và sức khỏe. Anh cho rằng giấc ngủ ngắn nhưng chất lượng tốt hơn giấc ngủ dài cho những công việc đòi hỏi sự tập trung như bác sĩ hay lính cứu hỏa.

Anh-man-hinh-2024-09-02-luc-13-7205-6155-1725260548
Daisuke Hori cho biết thể thao và cà phê giúp anh duy trì tỉnh táo mà không buồn ngủ - Ảnh: JAM PRESS

Truyền hình Yomiuri TV đã quan sát Hori trong 3 ngày để kiểm chứng khả năng này. Kết quả cho thấy anh chỉ ngủ 26 phút mỗi đêm nhưng vẫn đầy năng lượng làm việc và tập thể dục.

Sau khi lập hiệp hội, Hori đã huấn luyện hơn 2.100 người ngủ ít hơn. Một số học viên giảm thời gian ngủ từ 8 tiếng xuống còn 1,5 tiếng/ngày mà vẫn duy trì sức khỏe tốt. Câu chuyện của Hori thu hút sự chú ý trên mạng xã hội; nhiều người khen ngợi anh vì quản lý thời gian giỏi, nhưng cũng có ý kiến lo ngại việc ngủ ít gây hại cho sức khỏe.

Anh-man-hinh-2024-09-02-luc-13-6703-4911-1725260548
Thời gian biểu một ngày của Daisuke Hori, trong đó việc ngủ chỉ được dành ra 30 phút/ngày - Ảnh: JAM PRESS

Nhiều nghiên cứu khẳng định người lớn cần ngủ 7-9 giờ mỗi đêm để duy trì sức khỏe tốt, và giấc ngủ chất lượng có thể kéo dài tuổi thọ. Thiếu ngủ kéo dài có thể gây suy giảm trí nhớ, suy yếu miễn dịch, rối loạn tâm trạng và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt không ngủ trong nhiều năm mà vẫn khỏe mạnh, như cụ bà Xvea Eclund ở Thụy Điển và ông Nguyễn Văn Kha ở Việt Nam.