Nhà thơ Đào Phong Lan ra mắt tập thơ “Em không thể nói lời từ biệt”

VOH - Ngày 1/11, nhà thơ Đào Phong Lan đã ra mắt tập thơ Em không thể nói lời từ biệt, đánh dấu sự trở lại của chị sau hơn 17 năm vắng bóng.

Tập thơ Em không thể nói lời từ biệt do NXB Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 9/2023, bao gồm 56 bài thơ tình, sáng tác từ năm 1991-2015. Đây là những bài thơ được Đào Phong Lan tuyển chọn để ghi dấu một giai đoạn văn chương của mình.

Đào Phong Lan bén duyên với thơ ca khi còn rất nhỏ và giành được những giải thưởng văn học từ lúc mới ngoài 20 tuổi. Nhiều bài thơ của nhà thơ Đào Phong Lan đã được phổ nhạc như: Đêm Xoang Tây Nguyên, T’rưng, Mẹ ơi, Bóng lá, Mùa hoa chờ đợi.

nhà thơ Đào Phong Lan
Nhà thơ Đào Phong Lan chia sẻ trong buổi ra mắt tập thơ Em không thể nói lời từ biệt - Ảnh: K. Huân

Nhà văn Trầm Hương - Phó chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM chia sẻ: “Tập thơ chứa dung lượng không nhỏ thơ lục bát. Tôi rất nể phục những người làm thơ lục bát hay bởi đó là một thách thức. Nhiều người tự biện rằng tư chất con người mình không thích ràng buộc, khát khao bứt phá không phù hợp với thể thơ này. Nhưng Đào Phong Lan vẫn rất phóng khoáng, bứt phá, trẻ trung mới mẻ đó thôi nhưng sao nhuần nhuyễn lục bát đến thế”.

Theo Nhà văn Trầm Hương, thơ của Đào Phong Lan không đi vào lối mòn vần vè, khuôn mẫu mà có biến tấu, cách ngắt câu, ngắt nhịp rất táo bạo, biến ảo – khiến lục bát trong thơ mang dáng nét rất riêng.

đào phong lan
Nhà văn Trầm Hương - Phó chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM tặng hoa cho nhà thơ Đào Phong Lan trong buổi ra mắt tập thơ mới - Ảnh: K. Huân

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn - Trưởng ban nhà văn trẻ, Hội Nhà văn TPHCM, một trong những độc giả đầu tiên của tập thơ nhận xét: “Tập thơ 56 bài, chia làm bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông nhưng thực chất chỉ có một mùa: Mùa Yêu, của một phụ nữ tự thú “Hồn ta mềm như cỏ/Chưa gió về đã lay” không thể từ biệt nhân duyên và không thể từ biệt thi ca.

Những ai từng ưa thích thơ Đào Phong Lan trước đây, sẽ nguyên vẹn xao xuyến khi đọc “Em không thể nói lời từ biệt” - Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nhận định.

Nhà thơ Đào Phong Lan sinh ra và lớn lên ở thành phố Pleiku (Gia Lai), tốt nghiệp Khóa 5 trường Viết Văn Nguyễn Du (Hà Nội) và là hội viên Hội nhà văn TPHCM.

Đào Phong Lan ghi dấu ấn riêng trong văn học từ rất sớm, với việc xuất bản tập thơ đầu tiên “Giêng Hai” (NXB Thanh Niên) năm 1995, khi mới 20 tuổi.

Đào Phong Lan từng giành giải Ba truyện ngắn của Hội nhà văn Việt Nam và Tuần báo Văn nghệ trẻ tổ chức năm 1997 ngay từ khi chị còn là sinh viên trường viết văn, chị cũng nhiều lần đạt giải Nhất (1993, 1997) giải Nhì (1994, 1996, 2001) và giải Ba (1995, 1998) về thơ của Tập san Áo Trắng - NXB Trẻ... 

Mới đây, chị được trao giải thưởng trong cuộc thi viết truyện ngắn hay do Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức với tác phẩm 'Bảy ngả yêu thương'.