Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhiều người trẻ Mỹ lựa chọn thất nghiệp hơn đi làm

VOH - Thị trường việc làm ở Mỹ đang chứng kiến một nghịch lý tỷ lê thất nghiệp duy trì ở mức thấp suốt 30 tháng, nhưng không phải ai cũng muốn đi làm.

Cảm giác chán nản khi đi làm của nhân viên trẻ

Một bộ phận người trẻ Mỹ không có việc làm, không học hành và không có ý định tham gia vào bất kỳ chương trình học tập hay nâng cao kỹ năng được gọi là NEETs.

Nước Mỹ đang chứng kiến một nghịch lý khi tại thị trường việc làm tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục là 4% trong suốt 30 tháng, bởi không phải ai cũng muốn đi làm. Song, nhiều người trẻ từ bỏ việc gia nhập thị trường lao động.

050724-THE-HE-TRE-O-MY
Xu hướng người trẻ từ bỏ việc gia nhập thị trường lao động - Ảnh: Internet

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết riêng năm 2023, thanh niên từ 15 đến 24 tuổi được xác định là NEETs (chiếm khoảng 11,2%) ở Mỹ. Nói cách khác, cứ 10 người lại có một cá nhân tụt lại phía sau theo nhiều cách khác nhau.

Không dừng lại ở Mỹ mà Tây Ban Nha cũng ghi nhận hơn nửa triệu người trong độ tuổi 15 – 24 được xác định là NEETs. Tại Anh, gần 3 triệu thế hệ Gen Z cũng khó khăn khi tìm việc dẫn đến 384.000 thanh niên thất nghiệp từ đại dịch.

Theo Julia Pollak (chuyên gia kinh tế), nhóm đối tượng dễ rời bỏ thị trường lao động nhiều nhất là nam giới. Nguyên nhân có thể là do cơ hội việc làm trong các ngành nghề truyền thống dành cho nam giới như xây dựng và sản xuất ngày càng thu hẹp. Trong khi tỷ lệ nữ giới có bằng cấp đang tăng lên, dễ dàng thay thế vào khoảng trống thiếu hụt nhân sự", bà Julia Pollak nói.

“Thế hệ thất nghiệp mới”

Korn Ferry – một công ty tư vấn tổ chức toàn cầu gọi những người trẻ sở hữu trình độ chuyên môn cao là “thế hệ thất nghiệp mới”, cũng đang vật lộn để tìm cơ hội việc làm.

David Ellis, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tuyển dụng nhân tài toàn cầu tại Korn Ferry, cho biết việc tích trữ nhân tài đã dẫn đến việc ít vị trí tuyển dụng mới, ngay cả với những ứng viên xuất sắc. Các công ty hiện nay có xu hướng cắt giảm tuyển dụng mới, hạn chế cơ hội việc làm đầu vào.

Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16 - 24 ở Mỹ đã tăng lên 9% vào tháng 5, so với 7% vào năm 2023.

Báo cáo của Korn Ferry cũng cho thấy "cơn bão hoàn hảo" từ trí tuệ nhân tạo và nỗ lực chống suy thoái đã tạo ra thị trường dư thừa cho "thế hệ thất nghiệp mới". Các doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân và tận dụng nhân tài hiện có để phát triển nội bộ thay vì tuyển dụng mới.

Đáng chú ý, tỷ lệ việc làm ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua, trong khi nhóm thanh niên 20-24 tuổi lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Chuyên gia Julia Pollak cho biết, trong đại dịch, nhóm tuổi này từng bị sụt giảm khi tham gia thị trường lao động và đến nay vẫn tụt hậu so với các độ tuổi khác.

Dự báo của Hiệp hội các trường Cao đẳng và Nhà tuyển dụng Mỹ (NACE) cho thấy tình hình tuyển dụng mới năm 2024 đã giảm 5,8% so với năm ngoái. Khi ngày càng nhiều ứng viên cạnh tranh cho một vị trí, thời gian thất nghiệp cũng kéo dài hơn, với số lao động Mỹ thất nghiệp trên 6 tháng tăng 21%.