Nhiều quốc gia công nhận ngày 19/11 là ngày Quốc tế nam giới

(VOH) - Ngày 19/11 được nhiều  quốc gia công nhận  là ngày Quốc tế nam giới. Tuy vậy, nhiều người ít biết về thông tin này kể cả.. nam giới.

Ngày Quốc tế Nam giới được bắt đầu vào năm 1999 ở Trinidad và Tobago bởi Tiến sĩ Jerome Teelcksingh (Đại học Tây Indies) đề xuất. Sau đó, được Liên Hợp quốc cùng các nhóm nam giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribe ủng hộ.

Đến nay, đã có hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới công nhận Ngày Quốc tế Nam giới 19/11. Trong số đó phải kể đến các nước: Trinidad và Tobago, Jamaica, Australia, Ấn Độ, Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Anh, Áo, Đan Mạch, Nam Phi, Malta…

Thủ tướng Theresa May là thủ tướng Anh đầu tiên công nhận ngày Quốc tế Nam giới: "Tôi ghi nhận những vấn đề quan trọng mà sự kiện này sẽ nêu bật lên trong đó có sức khỏe nam giới, tỉ lệ tự tử ở nam giới, sức học kém hơn của nam sinh ở trường... Những vấn đề này cần được giải quyết một cách thận trọng".

Nhờ ngày Quốc tế Nam giới, ở Anh bắt đầu các hội nghị nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công cho nam giới. Các trường đại học cũng bắt đầu kỷ niệm ngày này.

Xã hội cần nhìn nhận sâu sắc hơn những đóng góp của nam giới đối với cộng đồng. Ảnh minh họa: PN

Mục đích của Ngày quốc tế nam giới là tập trung vào sức khoẻ của nam giới và trẻ em nam, cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật vai trò của nam giới. Đây là dịp để nam giới nêu bật sự phân biệt đối xử với họ và để kỷ niệm những thành tựu và đóng góp của mình, đặc biệt là đóng góp đối với cộng đồng, gia đình, hôn nhân và chăm sóc con cái.

Nhiều nam giới phải "cáng đáng" những công việc nặng nhọc. Ảnh minh họa: PN

Đây cũng chính là dịp đặc biệt để phái nữ thể hiện tình cảm và tôn vinh những cố gắng, nỗ lực của những người đàn ông bên cạnh mình.

Các nhà sáng lập nên ngày quốc tế đàn ông cho biết đây không phải là ngày được tạo ra với mục đích cạnh tranh với ngày Quốc tế Phụ nữ mà là để trao đổi các kinh nghiệm của nam giới trong các lĩnh vực cuộc sống.

Mỗi năm, ngày quốc tế đàn ông lại được lựa chọn một chủ đề riêng. Đó có thể là chủ đề về hòa bình, sức khỏe nam giới, hình mẫu vai trò nam tích cực, tạo sự khác biệt cho đàn ông và bé trai.

Quả thật, các bé trai và nam giới cũng có những vấn đề của họ đòi hỏi có sự quan tâm và công bằng từ xã hội: định kiến giới cũng gây nên những áp lực với họ, và nam giới cũng đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, tâm lý…

Những năm gần đây, ngày này được dần đón nhận tại Việt Nam nhưng cũng chưa phổ biến như những ngày kỷ niệm khác. Món quà nhỏ, hay những lời dịu dàng, yêu thương, ghi nhận những đóng góp của họ, bữa cơm gia đình đoàn viên là những quà quý mà phụ nữ có thể gửi đến người đàn ông của bạn.