Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nuôi dạy con thông minh: Bí quyết nằm ở những khoảnh khắc “buồn chán”

VOH - Các chuyên gia giáo dục cho rằng, khi cha mẹ quá sốt sắng trong việc tạo trò chơi cho con cái, chúng sẽ hình thành thói quen phụ thuộc vào sự sắp đặt của người lớn. 

Con trẻ dễ cảm thấy buồn chán trong thời gian hè nên phụ huynh thường tìm kiếm hoạt động cho các bé vui chơi mà quên mất rằng để trẻ chủ động tìm kiếm trò chơi cũng đem lại nhiều lợi ích.

Khi chỉ phụ thuộc vào sắp đặt của người lớn trẻ có thể không biết phải làm gì nếu rảnh rỗi. Dần dần, trẻ mất đi tính sáng tạo và quyền tự do lựa chọn. Trẻ cần được tiếp xúc và hiểu rằng sự buồn chán là một khía cạnh bình thường của con người.

280624-nuoi-day-con-2 (1)
Trẻ đang học cách làm quen với “buồn chán” - Ảnh: internet

Nhà tâm lý học lâm sàng Jodi Musoff tại Viện Tâm lý trẻ em khẳng định buồn chán giúp trẻ phát triển kỹ năng quý giá, hình thành khả năng chịu đựng những trải nghiệm điều mới.

Sự nhàm chán cũng giúp trẻ phát triển chủ động hơn các chiến lược lập kế hoạch, kỹ năng giải quyết vấn đề, tính linh hoạt. Sự nhàm chán còn thúc đẩy sự sáng tạo, tư duy tích cực và độc đáo của trẻ.

Chuyên gia đưa ra hai gợi ý đơn giản để tận dụng tối đa khoảng thời gian buồn chán, nhất là vào mùa hè của trẻ.

280624-nuoi-day-con-1 (1)
Tự chơi sẽ giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn - Ảnh: internet 

Thiết kế thời gian biểu hè của trẻ phù hợp

Hè là thời điểm trẻ tham gia nhiều hoạt động như ngoại khóa, cắm trại, các sự kiện thể thao. Cha mẹ nên cân nhắc điều chỉnh lịch trình cho trẻ, để trẻ có những “khoảng thời gian nhàm chán” và tự con thiết kế hoạt động mà mình muốn. Đó có thể là bất cứ điều gì như là đọc truyện, chơi đồ chơi, vẽ, viết. Một số việc chúng có thể tự làm mà không cần sự giúp đỡ và hướng dẫn từ cha mẹ.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó nên tiết chế việc cho trẻ lạm dụng thiết bị điện tử. Điều này giúp trẻ không bị phân tâm và kích thích trí óc sáng tạo phát triển.

Cần nên khuyến khích trẻ, bởi đây là chìa khóa đánh bại sự nhàm chán. Khi đưa ra câu hỏi, cha mẹ hãy hỏi xem trẻ sẽ làm gì trước tiên, cần những nguyên liệu và các bước sẽ thực hiện.

Tạo thời gian để trẻ tương tác với gia đình

Hãy dành ít nhất một lần mỗi tuần để cả gia đình cùng tụ họp trong một không gian, mỗi người thực hiện những gì họ yêu thích nhưng vẫn ở cùng nhau.

Các hoạt động này có thể là đọc sách, vẽ, hoàn thiện dự án trang trí nhà mà bạn muốn thực hiện, giải câu đố, làm thủ công. Cả gia đình cũng có thể cùng nhau tham gia các hoạt động ngoại khóa tự chọn, thoải mái ngoài trời.

Tiến sĩ Jodi Musoff khuyên rằng việc này giúp trẻ biết cách tự điều chỉnh tình trạng buồn chán là rất quan trọng, qua đó giúp trẻ phát triển sự tự lập và cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ do chính mình tạo ra.

Việc cho phép trẻ có khoảng thời gian riêng không chỉ giúp cha mẹ có thêm thời gian dành cho nửa kia của mình mà không phải tập trung 24/7 vào việc nuôi dạy con, mà còn mang lại thời gian cho chính họ, giúp họ sống cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn.