Ô nhiễm không khí tại TPHCM từ 19/9-23/9: Bác nguyên nhân do ảnh hưởng của cháy rừng Indonesia

(VOH) -  Dựa vào các dữ liệu dự báo trong nước và quốc tế, Trung tâm Quan trắc tài nguyên - môi trường bác nguyên nhân ô nhiễm không khí tại TPHCM do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia.

Chiều 25/9, Trung Tâm quan trắc Tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM) có kết quả báo cáo chất lượng không khí tại TPHCM trong tháng 9, đặc biệt trong khoảng thời gian từ ngày 19/9 đến 23/9. 

Tuổi trẻ Online đưa tin, kết quả quan trắc 30 vị trí môi trường trong tháng 9 cho thấy chất lượng không khí từ ngày 3/9 dến 20/9 có sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO... trong các ngày 18/9 đến 20/9. Cao nhất là ngày 20/9, bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần, NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần.

Ngoài ra, kết quả quan trắc cũng ghi nhận bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng từ 1,9-2,2 lần. Loại bụi mịn này được khuyến cáo gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Bầu trời tại TPHCM u ám do bụi mịn vào trưa ngày 23/9. Ảnh: SGGP 

Bầu trời tại TPHCM u ám do bụi mịn vào trưa ngày 23/9. Ảnh: SGGP 

Trung Tâm này xác định, hiện tượng mây mù, gây ô nhiễm không khí diễn ra trong các ngày 18/9-22/9 tại TPHCM là sương mù quang hóa. Đây là hiện tượng thời tiết bất lợi đặc thù thường xuất hiện trên địa bàn thành phố vào cuối tháng 9, tháng 10 và thời điểm giao mùa Đông Xuân (tháng 1 và tháng 2 năm sau).

Theo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, sương mù quang hóa là sương mù xảy ra ở tầng đối lưu của khí quyển, sinh ra do hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ (ánh Mặt Trời) gây đảo nhiệt kết hợp với độ ẩm trong không khí cao, từ đó tích tụ ngưng kết các chất ô nhiễm sẵn có trong không khí ở tầng cao, tạo hiện tượng mù quang hóa, đặc biệt trong khu vực nội thành. Hiện tượng này có hại cho sức khỏe con người, làm giảm tầm nhìn.

Đồng thời, dựa vào các dữ liệu dự báo trong nước và quốc tế, Trung tâm này cũng bác nguyên nhân ô nhiễm không khí tại TP.HCM do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia. - Tuổi trẻ Online thông tin.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm.

Khi lưu thông trên đường xa lộ, cao tốc, người sử dụng phương tiện nên hạn chế tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn sương mù để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, để giữ gìn sức khỏe trong những ngày có sương mù quang hóa, người dân cần nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, tăng cường vệ sinh nhà cửa, hệ thống chiếu sáng, hạn chế phơi thực phẩm, áo quần, hạn chế sử dụng nước mưa.

Kết quả bóng đá hôm nay ngày 26/09: Chelsea thắng đậm 7-1 trước Grimsby Town - Trong trận đấu tại Cúp Liên đoàn vừa diễn ra, Chelsea có chiến thắng trước CLB Grimsby Town để giành vé vào vòng 4.
Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 26/9: Sáng nắng, chiều tối có mưa rào và dông - Dự báo thời tiết hôm nay (26/9), buổi sáng trời nắng và sương mờ, chiều tối có mưa rào và dông.