Pretzel là gì mà hôm nay Google Doodle vinh danh?

(VOH) - Hôm nay (21/9), trên trang chủ Google xuất hiện hình ảnh, clip loại bánh Pretzel (bánh quy xoắn) khiến người dùng tò mò về thông tin liên quan loại bánh này.

Google Doodle ngày 21/9 tôn vinh Pretzel (bánh quy xoắn) - một trong những món ăn sáng tạo và được yêu mến nhất thế giới.

Pretzel là gì? Pretzel xuất phát từ Brezel, ở Bayern và Áo còn gọi là Breze, tiếng Bayern Brezn, ở Thụy Sĩ và Oberschwaben Bretzel là một loại bánh mì đặc biệt phổ biến ở Nam Đức, Áo và Alsace. Nó được làm từ một dây bột nhồi xoắn lại. Tên nó bắt nguồn từ chữ Latin Brachium có nghĩa "cánh tay", vì nó có hình dáng cánh tay khoanh lại.

Google tôn vinh Pretzel đúng ngày bắt đầu lễ hội mùa thu Bavaria - lễ hội bia Oktoberfest, Đức. Trong lễ hội này, Brotfrauen (hay những người phụ nữ làm bánh mì) sẽ mang những giỏ Brezeln tới các Bierhallen (những lều vải lớn) ở Đức, trung tâm vui chơi của lễ hội Oktoberfest.

Pretzel được làm mà không dùng sữa hoặc trứng. Từ lâu, loại bánh này đã được coi là một món ăn chủ lực trong mùa chay (Lent - dịp lễ tôn giáo của người theo đạo Kito- khoảng 6 tuần trước lễ Phục sinh).

Pretzel, Google Doodle

Lịch sử của Pretzel là câu chuyện với vô vàn những biến cố và có những tình tiết vẫn luôn là vấn đề tranh cãi trong suốt nhiều thế kỷ cho tới tận ngày nay.

Theo cuốn The History of Science and Technology (Lịch sử Khoa học và Công nghệ), bánh mì pretzel ra đời năm 610 sau công nguyên, do một tu sĩ người Ý sáng chế ra để làm phần thưởng cho các trẻ thuộc lời cầu nguyện. Ông gọi những que bột nhão đã nướng, gấp lại thành những cánh tay khoanh trước ngực là pretiola, nghĩa là "những phần thưởng nhỏ".

Phiên bản thứ hai, bánh mì pretzel ra đời từ một tu viện ở miền nam nước Pháp.

Ngoài ra, bánh pretzel hình nút vòng có thể có nguồn gốc từ bánh mì nhẫn Hy Lạp. Loại bánh mì nhẫn Hy Lạp thì xuất phát từ bánh mì dùng phổ biến trong các tu viện cách đây một ngàn năm.

Một trong những huyền thoại sống động về Pretzel liên quan tới một nhóm nhà sư nướng Pretzel ở tầng hầm tại Vienna, Áo khi quân xâm lược thành phố năm 1510. Những người làm bánh đã nhận được huy hiệu của riêng mình như phần thưởng vì đã giúp ngăn chặn cuộc xâm lược.

Câu chuyện khác kể rằng, bánh thể hiện cho việc kết hôn, liên quan tới truyền thống của người Thụy Sĩ từ thế kỷ 17 sử dụng một bánh Pretzel trong nghi lễ cưới.

Julius Sturgis ở hạt Lancaster, bang Pennsylvania, Mỹ là người đầu tiên nướng bánh đến khi khô và kéo dài thời gian sử dụng, giúp Pretzel được vận chuyển đi xa hơn và nhiều nơi hơn. Năm 1947, một công ty đã ra mắt máy có thể làm được 250 chiếc Pretzel mỗi phút.

Bánh Pretzel không như bánh mỳ thông thường có lớp vỏ khá dày, và giòn cứng. Loại bánh này vỏ mỏng, ruột mềm và hơi dai bên trong.

Đặc biệt pretzel nướng có mùi thơm đặc trưng của bơ và bột mỳ - đó cũng là lý do nhiều quầy bánh họ để mở, cho khách tha hồ hít hà, thêm hưng phấn. Bánh thường được rắc muối, đường hoặc các loại hạt khô khác lên bề mặt.

Thống kê đáng chú ý về ngành này từ National Day Calendar và các nguồn khác:

- Lượng tiêu thụ bánh pretzel trung bình của người Philadelphia gấp mười hai lần lượng tiêu thụ bánh pretzel trung bình của toàn nước Mỹ.

- Pennsylvania là trung tâm sản xuất bánh pretzel của Mỹ, chế biến cả bánh pretzel mềm lẫn cứng, cung cấp 80% sản lượng pretzel toàn quốc.

- Doanh thu ngành công nghiệp pretzel hàng năm của Mỹ là trên 550 triệu USD, đặc biệt doanh thu năm 2018 (tính đến tháng 4/2018) lên tới 1,2 tỉ USD, theo IRI Chicago. Con số này tương đương 27.600 tỉ đồng, gần bằng 70% doanh thu toàn ngành bánh kẹo Việt Nam năm 2018 (ước tính 40.000 tỉ đồng theo Vinanet).

- Trung bình mỗi năm người Mỹ tiêu thụ khoảng 0,7 kg pretzel.

- Ở Philadelphia có một bảo tàng pretzel là "Pretzel Museum", một bảo tàng tư nhân ra đời năm 1993.

Đêm nhạc Bùi Công Duy và bản Concerto cho violin của Mendelssohn Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) vừa thông tin về buổi hoà nhạc với Concerto cho Violin và Dàn nhạc của Mendelssohn cùng với nghệ sĩ độc tấu Bùi Công Duy vào ngày 28 tháng ...

 Ca sĩ mắc chứng tự kỷ đăng quang “Tìm kiếm tài năng Mỹ” 2019 Kodi Lee, 22 tuổi, ca sĩ kiêm nhạc công piano khiếm thị, mắc chứng tự kỷ đã đăng quang quán quân “Tìm kiếm tài năng Mỹ” (America's Got Talent) mùa thứ 14.