Những quán bar này xuất hiện tại nhiều thành phố lớn như Thanh Đảo, Hàng Châu và Trùng Khánh, thu hút đông đảo giới trẻ và những người tò mò.
Để bước vào thế giới "nhà tù" này, khách hàng sẽ phải trải qua một quy trình nhập vai đầy thú vị. Khách được phát một bộ đồ liền màu cam, giống hệt trang phục tù nhân.
Khách phải ký vào "biên bản thú tội" và nhận "hồ sơ tội phạm" với một "tội danh" được gán sẵn.
Sau khi hoàn tất thủ tục, khách sẽ được dẫn vào khu vực ngồi được thiết kế như những "phòng giam" riêng biệt, với song sắt và không gian trang trí theo phong cách nhà tù.
Không gian bên trong quán được chăm chút tỉ mỉ với song sắt, báo cũ, hình vẽ graffiti và ảnh nghi phạm. Thậm chí, một số khu vực còn có "phòng thẩm vấn" với còng tay, xích chân và gậy, tạo cảm giác nhập vai chân thật hơn bao giờ hết.
Các nhân viên phục vụ tại đây cũng hóa trang thành cảnh sát và quản ngục, liên tục tương tác với khách hàng bằng cách nhắc nhở về "nội quy nhà tù" hoặc hỏi về "tội danh" của họ, tạo nên một trải nghiệm độc đáo và đầy kịch tính.
Ý tưởng "nhà tù giải trí" này nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút nhiều ý kiến khác nhau.
Một số người dùng cho rằng đây là một trải nghiệm mới lạ, mang lại nhiều góc chụp ảnh độc đáo và cảm giác nhập vai thú vị. Thậm chí, một số chi nhánh còn đông khách đến mức phải chờ đợi gần 20 phút để được vào quán.
Tuy nhiên, mô hình này cũng vấp phải không ít chỉ trích. Nhiều người cho rằng việc biến nhà tù – nơi vốn dùng để trừng phạt và cải tạo tội phạm – thành một không gian giải trí có thể làm giảm đi sự tôn trọng đối với pháp luật. Đồng thời, hành động này cũng được cho là thiếu tôn trọng đối với các nạn nhân và gia đình của họ.
Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi, mô hình quán bar "nhà tù" không phải là ý tưởng hoàn toàn mới. Tại Australia và một số nước châu Âu, mô hình tương tự cũng đã xuất hiện, điển hình như quán bar Alcotraz ở London (Anh), nơi lấy ý tưởng từ nhà tù nổi tiếng Alcatraz.
Điều này cho thấy, dù gây ra nhiều ý kiến trái chiều, những ý tưởng kinh doanh độc đáo, thậm chí "điên rồ" vẫn có sức hút nhất định với một bộ phận khách hàng muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.


