Siêu trăng sẽ xuất hiện vào ngày nào trong tháng 3/2020?

(VOH) - Siêu trăng thứ hai trong năm 2020 sẽ xuất hiện vào ngày 10/3 tới (giờ Việt Nam) với độ sáng và kích thước lớn hơn 7% so với trăng tròn bình thường.

"Siêu trăng" là cụm từ được đặt vào năm 1979 bởi các nhà khoa học của NASA. Siêu trăng là thời điểm mặt trăng xuất hiện lớn hơn và sáng hơn bình thường vì trăng tròn sẽ diễn ra khi quỹ đạo của Mặt trăng đặt gần Trái đất. Đó là thời điểm người quan sát thấy siêu trăng rõ nhất.

Siêu trăng là gì? Mặt trăng di chuyển xung quanh Trái đất theo một quỹ đạo hình ovan và đây được coi là vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất. Khi di chuyển tới vị trí cực cận - có khoảng cách gần nhất với Trái Đất, kích thước của Mặt trăng khi nhìn từ Trái đất sẽ lớn hơn.

Đặc biệt khi Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng xếp thẳng hàng đúng thời điểm Mặt trăng ở cận điểm. Mặt Trăng lúc đó sẽ sáng hơn và có kích thước lớn hơn nhiều khi nhìn từ Trái Đất, đó được gọi là hiện tượng Siêu trăng hoặc Siêu Mặt Trăng (Supermoon).

Siêu trăng sẽ xuất hiện vào ngày nào trong tháng 3/2020? 1

Siêu trăng tháng 3/2020 sẽ lớn hơn 7% so với ngày trăng tròn bình thường (Ảnh: Accuweather)

So với kích thước của Mặt trăng tại vị trí có khoảng cách xa nhất với Trái Đất trên quỹ đạo (điểm viễn địa), thời điểm xảy ra hiện tượng Siêu trăng - Mặt trăng sáng hơn 30% và có kích thước lớn hơn 14% khi nhìn từ Trái Đất.

Trong năm 2020, hiện tượng Siêu trăng sẽ diễn ra 4 lần: lần siêu trăng đầu tiên diễn ra vào 9/2, lần thứ 2 là 10/3, lần thứ 3 là 8/4 và lần cuối cùng là 7/5.

Siêu trăng hoàn toàn có thể quan sát được bằng mắt thường. Tuy nhiên, người quan sát nên chọn nơi thoáng đãng, ít bị ô nhiễm và ánh sáng đèn. Lưu ý, cần xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.

Siêu trăng tháng 3 sẽ diễn ra vào lúc 00:47 UTC+7 (giờ Việt Nam) – theo Vật lý thiên văn.

Lần trăng tròn này được những bộ lạc bản địa đầu tiên ở Mỹ gọi là Trăng giun đất bởi đây là thời gian đất trở nên mềm hơn và giun đất xuất hiện trở lại. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng quạ, Trăng băng mỏng, Trăng nhựa cây hay Trăng mùa chay, bởi đây là thời điểm quạ kêu báo hiệu cuối mùa đông, các lớp tuyết tan vào ban ngày sẽ đóng lại thành lớp băng mỏng vào ban đêm, cũng là thời điểm người ta rạch thân cây phong lấy nhựa và là thời điểm rơi vào trước lễ Phục sinh.