Sự kiện Giờ trái đất 2020 sẽ livestream trên trang Giờ trái đất Việt Nam

(VOH) - Từ 20h30-21h30 tối ngày 28/3 sẽ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất Việt Nam 2020.

Ngày 27/3, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng ban chỉ đạo Chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam, cho biết từ 20h30-21h30 tối ngày 28/3 sẽ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất Việt Nam 2020.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng và diễn biến phức tạp, hơn 200 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam được khuyến khích chuyển đổi các hình thức hoạt động bảo vệ môi trường trực tiếp sang hoạt động online và phát huy khả năng của mỗi cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường tại khu vực địa phương mình sinh sống. 

giờ trái đất

Sự kiện Giờ Trái đất Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 20h30-21h30 tối ngày 28/3/2020

Từ năm 2010 đến nay, chiến dịch Giờ trái đất do Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì tổ chức không chỉ gói gọn trong hoạt động kêu gọi cộng đồng thực hiện tiết kiệm năng lượng mà mở rộng sang triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu phát thải khí gây biến đổi khí hậu; tăng cường mảng xanh; cải thiện chất lượng nguồn nước và không khí, giảm thiểu sử dụng nhựa, tăng khả năng tái chế rác thải nhựa hỗ trợ giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường lên những cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương...

Đặc biệt, Ban tổ chức tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ cộng đồng tăng cường nhận diện sản phẩm thân thiện môi trường và sản phẩm của các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cải thiện môi trường cho cộng đồng. Từ đó, xây dựng thói quen tiêu dùng có lợi cho môi trường sống.

Những dự án được Ban tổ chức chiến dịch đã và đang thực hiện trong khuôn khổ chiến dịch Giờ trái đất qua các năm phải kể đến như Chuyển động xanh, Cộng đồng xanh, Điểm đến xanh, Kết nối xanh, Hành động vì khí sạch và nước sạch, Trường học sinh thái, Khu phố xanh…

Việc tổ chức thực hiện những dự án này góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, để mỗi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn nữa hành động thiết thực nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng và diễn biến phức tạp nên hình thức hoạt động của Chiến dịch Giờ trái đất năm 2020 có nhiều thay đổi. Theo đó, ban tổ chức kêu gọi các tình nguyện viên thực hiện bảo vệ môi trường tại khu vực mình sinh sống, thực hiện hoạt động kêu gọi bảo vệ môi trường trên online, tránh tụ tập đông người.

Những hoạt động của các tình nguyện viên cũng sẽ được khuyến khích ghi hình và chuyển về để Ban tổ chức tổng hợp, xây dựng thành những video clip chung để cùng chia sẻ, kêu gọi cộng đồng tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Chiến dịch năm nay sẽ có các dự án như: Dự án Trải nghiệm sống xanh - là sự tổng hợp các hoạt động đạp xe, tắt máy 25s, trải nghiệm làm công nhân vệ sinh trên kênh hoặc dọn dẹp chợ đầu mối…

Dự án Bước nhảy xanh - khác với mọi năm, năm nay chiến dịch hướng dẫn tập nhảy từ xa bằng bài nhảy đăng trên youtube, mỗi cá nhân/nhóm (tối đa 3 người) tự quay bài gửi về cho chương trình và tự đăng bài nhảy lên facebook cá nhân. Bài nhảy năm nay là bài flashmob của bài hát Việt Nam những chuyến đi.

Dự án Truyền thông Online - bản chất Giờ trái đất vẫn là một chiến dịch truyền thông nên vai trò của mạng xã hội là không thể thiếu, Giờ Trái đất Thế giới phát động chủ đề Raise your voice for the planet (Lên tiếng vì hành tinh), nên Giờ trái đất Việt Nam đã có những cẩm nang hướng dẫn các bạn cách đóng góp tiếng nói cá nhân cụ thể cho phong trào môi trường lớn nhất hành tinh.

Các bạn tình nguyện viên của dự án này có nhiệm vụ chuyển tải những hành động đẹp về bảo vệ môi trường của các bạn tình nguyện viên thuộc các dự án khác đến với đông đảo cộng đồng dân cư trên cả nước và thế giới. Mặt khác, thông qua các thông điệp chuyển tải, vận động thêm ngày càng nhiều người dân tự nguyện tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. 

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM cho biết, vấn đề bảo vệ môi trường đã và đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tại Việt Nam, thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, trung bình mỗi năm Việt Nam thải bỏ ra môi trường khoảng 12 triệu tấn rác thải sinh hoạt. Việt Nam cũng được ghi nhận tốp đầu những nước sử dụng và thải bỏ nhựa lớn nhất thế giới.

Thời gian qua, nhiều bộ ngành địa phương đã rất quyết liệt trong việc cải thiện chất lượng môi trường, giảm thiểu sử dụng nhựa nhưng thiết nghĩ để có thể giảm thiểu lượng rác thải phát sinh nói chung, vẫn phải bắt đầu từ thói quen tiêu dùng của người dân. Do đó, những chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như Chiến dịch Giờ trái đất rất cần thiết duy trì.

Sự kiện hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2020 diễn ra lúc 20 giờ ngày 28/3/2020, Ban tổ chức sẽ thực hiện livestream trên trang (page) Giờ trái đất Việt Nam và thông tin trên SGGP Online.

Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất từ 20h30 đến 21h30 ngày 28/3 - Từ 20h30 đến 21h30 ngày 28/3 tới đây, Tổng Công ty Điện lực TPHCM vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất.