Tác động của bão Trà Mi đến các tỉnh Nam bộ Việt Nam

VOH - Bão Trà Mi - một trong những cơn bão lớn trong năm - có thể sẽ gây ra nhiều tác động đáng kể đến các tỉnh Nam bộ.

Nếu đúng như dự báo về lộ trình và cường độ, khi cơn bão di chuyển qua khu vực các tỉnh Nam Trung bộ - Nam bộ, Trà Mi mang theo lượng mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là các khu vực ven biển. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và giao thông.

dbqg_xtnd_20241024_0800
Dự báo đường đi của bão Trà Mi (cập nhật lúc 8g00 ngày 24/10) - Nguồn: Đài KTTVTW

Khả năng gây mưa lớn và ngập lụt

Bão Trà Mi, với sức gió lên đến 120-150km/h, có thể gây ra những trận mưa lớn và ngập lụt ở nhiều khu vực mà nó đi qua.

Bão cũng khiến giao thông ở các tỉnh Nam Trung bộ bị đình trệ. Các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ ở các khu vực bị bão quét qua bị ngập nước, gây khó khăn trong việc di chuyển. Các tuyến đường ven biển cũng bị hư hại do sóng lớn, làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa và gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, các tỉnh Nam bộ vốn là khu vực có địa hình thấp và dễ bị ảnh hưởng bởi mưa bão kéo dài. Mặc dù tâm bão chính không đổ bộ trực tiếp, nhưng hệ thống hoàn lưu bão có thể mang theo lượng mưa lớn. Điều này dễ gây ra ngập lụt, nhất là ở các đô thị lớn như TPHCM, nơi hệ thống thoát nước còn hạn chế​

Rủi ro về sạt lở đất và gió giật mạnh

Bên cạnh mưa lớn, gió giật mạnh từ bão Trà Mi cũng là một mối lo ngại. Các tỉnh ven biển Nam bộ như Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau có thể đối diện với nguy cơ sạt lở đất, xói mòn bờ biển và hư hại đến cơ sở hạ tầng.

Sức gió từ hoàn lưu bão có thể gây ra những thiệt hại cho hệ thống nhà ở, cây xanh và công trình công cộng​.

Ảnh hưởng đến ngành ngư nghiệp và nông nghiệp

Các ngư dân và người dân sống ở khu vực ven biển Nam Bộ cần đặc biệt cẩn trọng trước tình hình sóng biển cao và biển động. Ngoài ra, ngành nông nghiệp, nhất là lúa gạo và cây ăn trái ở Đồng bằng sông Cửu Long, cũng có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu mưa lớn kéo dài dẫn đến ngập úng đồng ruộng​.

Không chỉ vậy, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng bị ảnh hưởng. Nhiều nơi bị mất điện do cây cối đổ ngã và cột điện bị hư hỏng.

urlhttps3a2f2fassetsapnews-1729677894021807143519
Người dân Philippines dọn dẹp bùn đất sau lũ do ảnh hưởng của bão Trà Mi - Ảnh: AP.

Người dân và chính quyền địa phương cần có sự chuẩn bị đầy đủ để đối phó với những tác động tiềm tàng từ hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này. Các công tác khắc phục thiệt hại sau bão phải được triển khai khẩn trương nhằm đảm bảo cuộc sống sớm ổn định lại.