Tết muôn phương

(VOH) - Nếu để ý một chút, đều thấy rằng trong thời gian gần đây, việc đón Tết của người Việt mình khác nhiều lắm so với trước kia.

Tuy rằng mọi người vẫn háo hức mỗi khi xuân sang, vẫn là cái Tết cố truyền của dân tộc, với bánh chưng, dưa hành, nhưng dường như những người trẻ bây giờ ít chú tâm tới cỗ bàn, tới những nghi lễ cầu kỳ như các thế hệ ông, bà ngày trước. Ngày Tết với người trẻ - những gia đình trẻ hiện đại ngày nay không còn là ăn tết nữa mà đã hoá thành kỳ nghỉ dài với những háo hức được khám phá những thú vui mới, đi đến những chân trời mới, tìm kiếm những cơ hội mới.

đi chùa, đi chùa đầu năm

 Du xuân đến Tứ Đại Động Tâm của Phật giáo tại Nepal và Ấn Độ là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

Không nói đâu xa, chỉ cần lang thang vào các trang mạng như phuot.vn. dulichbui.vn, TripU.vn…. thì mọi người sẽ thấy được điều mà chúng tôi vừa đề cập. Thời gian đầu của năm mới, tưởng đâu các cao thủ mê xê dịch phải tạm gác cơn say chinh chiến để nghỉ ngơi, nhưng ai ngờ những topic rủ rê lên đường trong mấy ngày Tết âm lịch vẫn vô cùng sôi động: nào là Miền nam – chuyến đi tìm chốn thiên đường; lên Mộc Châu ngắm hoa đào, hoa mận trắng khoe mình trong sắc xuân; thẳng tiến Bắc Âu ngắm Cực Quang (từ ngày 24/1-3/2)… Thế mới biết, trào lưu xê dịch trong giới trẻ ngày càng lan mạnh, và càng thú vị hơn khi được xê dịch vào thời khắc tốt lành nhất của một năm.

Bà Dương Kim Chi, Trưởng Phòng kinh doanh trang mạng TripU - một Start-up mới tham gia thị trường du lịch cho biết, năm nay xu hướng du lịch của một bộ phận du khách là chinh phục các tour độc và lạ, không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài.

Chính vì vậy mà những điểm đến mới như Srilanka, Bhutan được đông đảo du khách quan tâm: “Mong muốn ngày tết gia đình được quây quần bên nhau đó là điều rất rõ. Thế nhưng, thay vì tập trung tất cả mọi người về quê thì hiện nay mọi người đã có xu hướng thay đổi một chút. Có thể cùng với ba mẹ, anh chị em của mình đi đón Tết ở một điểm nào đó. Lượng khách đi du lịch trong dịp Tết âm lịch ngày càng tăng nhưng họ sẽ đi theo một nhóm gia đình. Có những gia đình 3 thế hệ cùng đi chung một tour. Tính độc và lạ là có sự khác biệt so với những tour bình thường như tạo ra những bữa ăn thân mật có những món ăn đặc trưng vào dịp tết để khách có cảm giác như đang ở nhà”.

đi chùa, đi chùa đầu năm

đi chùa, đi chùa đầu năm

đi chùa, đi chùa đầu năm

Trong nước, các điểm đến như Chùa Đồng (Yên Tử, Quảng Ninh), Ninh Bình, Đà Nẵng...cũng được người dân đến khá đông.

Nếu như khu vực miền Trung, Tây nguyên là điểm đến hấp dẫn với biết bao điều mới mẻ còn ẩn dấu dưới cuộc sống bình lặng đối với các phượt thủ 2 miền Nam – Bắc, thì miền Nam sông nước yên ả, bốn mùa hoa trái xanh tươi lại là lựa chọn hàng đầu của những người mê xê dịch miền Bắc. Riêng đối với các bạn trẻ ở phía Nam, khu vực miền núi phía Bắc có sức hút vô cùng mãnh liệt.

Mùa xuân là mùa đẹp nhất của vùng cao phía Bắc. Từ khắp nơi, người dân tộc ăn Tết đón xuân, hoa đào hoa mận trang điểm thêm cho cảnh vật, màu sắc của đất trời vào xuân, của những đôi má ửng hồng trong cái khô hanh của nắng….tạo nên những cảm hứng bất tận cho người đi du xuân.

Chỉ cần một chuyến hành trình kéo dài 4 ngày, họ đã có thể trải nghiệm mê mệt những cảnh sắc bao la hùng vĩ nơi núi rừng Tây Bắc. Được đi xuyên qua những rừng thảo quả, xuyên qua những ngọn thác dựng đứng, chống chọi lại với cái lạnh cắt da cắt thịt miền Bắc, cảm nhận cái rét căm căm của sương giá và mưa. Có khi nhiệt độ xuống đến 0 độ, và khi đó, họ có thể chạm tay được vào cảm giác buốt đến tân xương.

Tuy vậy, nụ cười sẽ hiện lên làm tan biến đi mọi mệt nhọc, chỉ còn lại niềm tự hào rạng ngời khi đứng ở nơi địa đầu tổ quốc Hà Giang, chạm tay vào lá cột mốc chủ quyền ở Cột cờ Lũng Cú….Anh Trần Minh Thành cho biết: “Sau một năm làm việc vất vả, mình có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, đi du lịch để xả stress và tạo năng lượng làm việc trong năm mới. Tôi chọn ngày mùng 1 để xuất hành đầu tiên cũng mong có nhiều may mắn và làm ăn thịnh vượng”.

Đón xuân trên những con đường là thú vui đang được nhiều lớp trẻ tiếp nối. Hàng năm, lại có thêm rất nhiều nhóm mới với những người mới tham gia lần đầu tiên. Có nhiều người cả năm đã chạy nhảy khắp nơi, thời điểm Tết là lúc trở về nhà với gia đình, với bạn bè thân thiết, quây quần bên những người thân yêu.

Những người bước chân vào những chuyến đi đa phần là những người độc thân và trẻ tuổi. Họ có những lý do chính đáng để vắng bóng khỏi gia đình trong mấy ngày Tết. Người thì cho rằng cả năm đã ở nhà, tranh thủ vài ngày nghỉ đi chơi cho mình. Người thì tranh thủ làm đủ nghi thức cho gia đình trong 3 ngày Tết rồi mới đi.

Chị Phan Hồng Diệu, quận 9 cho hay: “Xưa nay, người ta vẫn cho rằng Tết cổ truyền là truyền thống của dân tộc, con cháu phải luôn quây quần đầy đủ bên mâm cơm gia đình, vui xuân đón Tết cùng với đại gia đình. Thế nhưng gần 10 năm qua, với xu thế giao lưu và hội nhập quốc tế tranh thủ dịp Tết được nghỉ dài ngày, nhiều người chọn khám phá những miền đất mới để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi thêm nhiều điều về cuộc sống. Người Sài Gòn - TPHCM rất năng động và thường xuyên tiếp cận và tiếp biến những nền văn hóa mới. Để đi du lịch như vậy, tôi cũng lo cúng rước ông bà thật tươm tất trước khi đi và làm tròn nghĩa vụ theo đúng phong tục tập quán truyền thống của gia đình. Giao lưu hội nhập nhưng vẫn giữ được cái gốc của truyền thống gia đình Việt Nam”.

Cũng với xu hướng chọn hành trình độc và lạ, năm nay gia đình chị Tạ Thị Phương Loan (ngụ quận Phú Nhuận) quyết định xuất hành ngay trong mùng 2 Tết để khám phá Thụy Sỹ và Ý. Gia đình 3 thế hệ chọn xuất hành ngay trong ngày đầu năm bằng một chuyến du xuân đến trời Tây để thử một lần cảm nhận cái Tết xa nhà. Hành trang mang theo của 2 con chị có cả tập tiền lì xì mới tinh vừa được gia đình mừng tuổi ngày đầu năm. Đó còn là những bộ quần áo vừa được sắm sửa năm mới. Lộ trình bay ước chừng phải mất 12 tiếng, tuy nhiên, chị Loan cho biết: cả nhà đã chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi nhân dịp năm mới cùng với nụ cười rạng rỡ, háo hức của 6 thành viên. Hành trình do vậy có lẽ sẽ ngắn lại cùng với sức xuân trên từng nét mặt, trong những câu chuyện rôm rả, tếu táo. “Ăn Tết với gia đình là cần thiết nhưng nhà tôi cũng ít người nên cũng không quan trọng lắm. Quan niệm ăn Tết ở Việt Nam cũng khác xưa lắm rồi. Ngày xưa, tết phải ở nhà cúng kiếng này nọ nhưng giờ nhà tôi cũng giảm nhiều rồi. Đây cũng là lần đầu gia đình đón Tết xa nhà. Tôi cũng chuẩn bị tâm lý hết rồi. Các con năm nay nghỉ nhiều nên muốn đi thử sang Châu Âu để trải nghiệm xem sao. Tôi nghĩ ăn Tết ở đâu cũng được, miễn vui là thôi”.

Sau tết, nhiều gia đình có xu hướng chọn các tour hành hương đến các điểm tâm linh như Ấn Độ, Bhutan, Nepal để trải nghiệm và cầu mong một năm mới bình an, vì vậy, các công ty du lịch cũng cho biết, dòng tour độc đáo này cũng khá thu hút du khách. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó TGĐ Công ty Du lịch Vietravel cho hay: “Xu hướng Tết năm nay khách hàng quan tâm các tour tuyến đi dài ngày hơn, có thời gian bay từ 3-5 tiếng trở lên. Tiếp nối thành công của các tour thuê bao nguyên chuyến đến Fukushima, mồng 2 Tết năm nay, có 19 chuyến bay thẳng đến Bhutan, Fukushima, hành hương về Ấn Độ… để du khách khám phá và trải nghiệm ở Tứ đại đồng tâm trên đất Phật. Riêng điểm đến Trung Quốc, chúng tôi đã tạm ngưng phục vụ khách mà chuyển sang các tuyến khác thay thế để đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách”.

Dù xuất hành đi trong hay ngoài nước, trên những nẻo đường xuân khắp muôn phương, người người nhà nhà đều háo hức khám phá về cuộc sống xung quanh với ánh nhìn tràn đầy niềm phấn khích, đều mong muốn một năm mới bình an và hạnh phúc. Mùa xuân mới, những công việc mới, những cơ hội mới ở phía trước. Trên con đường lãng du với mùa xuân ấy, ai chẳng có lúc dừng lại ngẩn ngơ trước hàng rào đang trổ hoa, say sưa với những cánh đào mỏng manh trong sương sớm. Đêm về, trong căn phòng nhỏ rúc rích tiếng cười nói, tiếng của đất trời thổn thức xuân sang.

Những con đường đi qua mùa xuân, để lại sau lưng những màn sương mờ ảo của núi rừng, để hành trang trở về với cuộc sống hiện tại là những ngày mới sung sức, tràn ngập niềm vui và tiếng cười để vững tin bước tiếp.