Chờ...

Thông tin mới vụ nữ bác sĩ Ấn Độ bị hiếp dâm, sát hại

ẤN ĐỘ - Đầu tháng 10, các bác sĩ tại Kolkata, Ấn Độ, tiếp tục cuộc đình công kéo dài để phản đối vụ cưỡng hiếp và giết hại dã man một đồng nghiệp của họ.

Sự việc diễn ra vào tháng 8, thi thể đầy máu của người phụ nữ 31 tuổi được phát hiện tại một bệnh viện ở phía Đông thành phố đã châm ngòi cho làn sóng phẫn nộ trên toàn quốc về vấn nạn bạo lực đối với phụ nữ.

Mặc dù các bác sĩ đã trở lại làm việc tạm thời tại các khoa cấp cứu vào tháng trước, nhưng họ đã quyết định đình công trở lại trong cuộc họp công đoàn.

Người phát ngôn Aniket Mahato chỉ ra rằng chính quyền bang Tây Bengal đã không thực hiện lời hứa nâng cấp hệ thống an ninh trong bệnh viện, bao gồm chiếu sáng, camera CCTV và các biện pháp bảo vệ khác. "Chính quyền tiểu bang đã không đảm bảo an toàn cho chúng tôi", ông phát biểu với AFP.

Để bày tỏ sự tức giận, các bác sĩ dự định tổ chức biểu tình vào đêm 1/10, kêu gọi chính phủ thực hiện các cam kết và đòi công lý cho đồng nghiệp bị sát hại.

bac-si-an-do-hiep-dam
Các bác sĩ Ấn Độ biểu tình - Ảnh: Reuters

Làn sóng biểu tình không chỉ dừng lại ở giới y tế, mà còn thu hút hàng chục ngàn người dân Ấn Độ tham gia, lên án sự thiếu sót trong việc bảo vệ nữ bác sĩ và phụ nữ nói chung.

Trong khi một người đàn ông bị bắt giữ vì vụ tấn công này, chính quyền Tây Bengal phải đối mặt với chỉ trích gay gắt về cách xử lý cuộc điều tra. Cảnh sát trưởng thành phố và một số quan chức cấp cao của Bộ Y tế đã bị sa thải, nhưng nhiều người dân vẫn không hài lòng với sự chậm trễ trong việc đảm bảo an ninh cho những người làm việc trong ngành y tế.

Sự tàn bạo của vụ giết người đã khiến Tòa án tối cao Ấn Độ ra lệnh thành lập lực lượng đặc nhiệm quốc gia để xem xét các biện pháp bảo vệ cho nhân viên y tế. Vụ việc này gợi nhớ đến vụ hiếp dâm tập thể và giết hại một phụ nữ trẻ trên xe buýt ở Delhi năm 2012, làm chấn động lương tâm của cả nước và gây ra nhiều tuần biểu tình.

Các bác sĩ tại Kolkata hiện đang quyết tâm không chỉ đòi công lý cho đồng nghiệp của họ, mà còn kêu gọi một sự thay đổi toàn diện trong việc bảo vệ phụ nữ trong xã hội.