Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trẻ sơ sinh có mẹ nói song ngữ sẽ nhạy cảm hơn với nhiều cao độ khác nhau

VOH - Theo một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Human Neuroscience, những đứa trẻ có mẹ đa ngôn ngữ sẽ xử lý âm thanh khác nhau trong não và nhạy cảm hơn với nhiều cao độ.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với lời nói đơn ngữ hoặc song ngữ có những tác động khác nhau khi sinh đối với 'mã hóa thần kinh' của cao độ giọng nói và nguyên âm: tức là thai nhi đã tiếp thu thông tin về những khía cạnh này của lời nói như thế nào" - Natàlia Gorina - Careta, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học thần kinh của Đại học Barcelona cho biết. 

Cô Careta nói thêm: “Khi mới sinh, trẻ sơ sinh có mẹ nói song ngữ dường như nhạy cảm hơn với nhiều biến thể âm thanh khác nhau của lời nói, trong khi những đứa trẻ sơ sinh từ những bà mẹ đơn ngữ dường như được điều chỉnh có chọn lọc hơn với ngôn ngữ duy nhất mà chúng đã đắm chìm trong đó”.

tre-so-sinh-250524-1
Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ tiếp xúc với hai ngôn ngữ khi còn trong bụng mẹ sẽ nhạy cảm hơn với nhiều cao độ khác nhau - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các bà mẹ ở Catalonia, Tây Ban Nha, nơi 12% dân số nói cả tiếng Catalan và tiếng Tây Ban Nha. Trong đó có các bà mẹ của 131 trẻ sơ sinh từ một đến ba ngày tuổi tại Bệnh viện Nhi đồng Sant Joan de Déu Barcelona.

Trong một bảng câu hỏi, 41% bà mẹ cho biết, họ chỉ nói một ngôn ngữ khi mang thai và 59% còn lại nói ít nhất hai ngôn ngữ, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Anh, tiếng Romania và tiếng Bồ Đào Nha.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu phản ứng não của trẻ sơ sinh đối với một số âm thanh lời nói nhất định bằng cách đặt các điện cực lên trán chúng. 

Các âm thanh này “bao gồm bốn giai đoạn: nguyên âm /o/, chuyển tiếp, nguyên âm /a/ ở cao độ ổn định và /a/ tăng cao độ”. 

Đồng tác giả nghiên cứu Sonia Arenillas Alcón, cũng là nhà nghiên cứu tại Đại học Barcelona ​​cho biết: “Các nguyên âm tương phản /o/ và /a/ thuộc về ngữ âm của cả tiếng Tây Ban Nha và tiếng Catalan, đó là một phần lý do tại sao chúng tôi chọn chúng”.

Bà nói thêm: “Những âm thanh tần số thấp như những nguyên âm này cũng được truyền qua tử cung khá tốt, không giống như những âm thanh tần số trung và cao truyền đến thai nhi một cách yếu ớt và yếu đi”. 

tre-so-sinh-250524
Các nhà nghiên cứu đặt các điện cực lên đầu trẻ sơ sinh để xem não của chúng xử lý một số âm thanh nhất định như thế nào

Những đứa trẻ có mẹ chỉ nói một ngôn ngữ phản ứng nhiều hơn với âm /oa/ vì chúng hòa hợp hơn với cao độ trong ngôn ngữ của mẹ chúng. Trẻ sơ sinh có mẹ đa ngôn ngữ nhạy cảm hơn với mọi âm thanh. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này có nghĩa là những đứa trẻ có mẹ đơn ngữ rất nhạy cảm với cao độ của ngôn ngữ, trong khi những đứa trẻ của những bà mẹ song ngữ lại nhạy cảm với dải tần số cao hơn, mặc dù chúng không phản ứng nhiều hơn với bất kỳ tần số nào. 

Đồng tác giả nghiên cứu, Carles Escera, giáo sư tại Đại học Barcelona ​​cho biết: “Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp xúc ngôn ngữ trước khi sinh đối với việc mã hóa âm thanh lời nói khi mới sinh và cung cấp những hiểu biết mới về tác dụng của nó”.